Kim chi là gì? 7 Tác dụng của kim chi và các món ăn ngon từ kim chi

Kim chi là món ăn quen thuộc, đặc trưng bởi màu sắc đỏ của ớt bột nhưng không hề cay, có vị chua và hăng nhẹ rất lạ miệng. Vậy hãy để KHOEPLUS24H bật mí thêm cho bạn về kim chi là gì? 7 tác dụng của kim chi và các món ăn ngon từ kim chi qua chuyên mục sức khỏe dinh dưỡng ngay dưới đây!

Kim chi là gì?

Nguồn gốc của kim chi

Kim chi là một món ăn được lên men từ cải thảo hoặc bất kì loại rau củ nào khác phù hợp. Đây là món ăn truyền thống của người Hàn Quốc và có nguồn gốc vào thời kỳ đầu của Tam Quốc Triều Tiên năm 37 trước Công Nguyên.

Kim chi đã trở nên phổ biến hơn cùng với sự phát triển của Phật giáo để khích lệ cho việc ăn chay vào triều đại Silla vào khoảng năm 57 trước Công nguyên.

Người Hàn Quốc thường làm kim chi vào mùa đông, đặt trong bình gốm truyền thống (gọi là onggi) và chôn xuống dưới đất để bảo quản kim chi được tốt hơn.

Nguồn gốc của kim chi
Nguồn gốc của kim chi

Đặc điểm của kim chi

Kim chi được làm từ cải thảo (hoặc một loại rau củ nào khác như cần tây, củ cải, dưa chuột, cà rốt hay hành lá) cùng với gia vị không thể thiếu như đường, ớt bột, muối, tỏigừng. Tất cả sẽ được sơ chế và tẩm ướp theo bí quyết của người làm để lên men kim chi trong vài ngày hoặc cho đến vài tuần trước khi dùng.

Kim chi ở vùng phía Bắc Hàn Quốc sử dụng ít muối và ớt bột, đồng thời nước kim chi có độ sệt và ít hơn, trong khi ở vùng phía Nam Hàn Quốc (như Gyeongsang-doJeolla-do) thì kim chi được sử dụng nhiều thành phần hơn như muối, ớt và nước mắm nên có nước lỏng nhiều hơn.

Đặc điểm của kim chi
Đặc điểm của kim chi

Giá trị dinh dưỡng của kim chi

Kim chi là loại món ăn được lên men từ nhiều rau củ nên chứa một số thành phần có lợi cho sức khỏe. Trung bình 1 cốc (khoảng 150g) kim chi gồm các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 15kcal
  • Nước: 94.3g
  • Carbohydrate: 2.4g
  • Chất đạm: 1.2g
  • Chất béo: 0.5g
  • Chất xơ: 1.6g
  • Vitamin B2: 24% DV (giá trị hàng ngày)
  • Vitamin B3: 10% DV
  • Vitamin B6: 19% DV
  • Vitamin B9: 20% DV
  • Vitamin C: 22% DV
  • Vitamin K: 55% DV
  • Chất khoáng như: 33mg canxi, 2.5mg sắt, 151mg kali, 498mg natri,…

Nhìn chung, kim chihàm lượng calo thấp nhưng lại chứa khá nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Tùy vào loại rau được muối kim chi mà hàm lượng dinh dưỡng cũng có thể khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng của kim chi
Giá trị dinh dưỡng của kim chi

Bảy tác dụng của kim chi đối với sức khỏe

Kim chi7 tác dụng nổi bật đối với sức khỏe mà bạn không thể nào bỏ qua, chẳng hạn:

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nhờ đặc tính chống viêm của một số hợp chất trong kim chi, thực phẩm này có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim như góp phần làm giảm chứng viêm, ngăn chặn sự gia tăng của chất béo trong cơ thể và làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

Nghiên cứu khác kéo dài 1 tuần, với 100 người chứng minh thêm: việc dùng 15 – 210g kim chi mỗi ngày làm giảm đi lượng đường trong máu đáng kể, cùng với tổng lượng cholesterol toàn phần và cholesterol LDL xấu.

Kim chi hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Kim chi hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Tăng cường hệ miễn dịch

Kim chichứa các loại vi khuẩn thuộc nhóm Lactobacillus, đây là nhóm vi khuẩn hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra trong cuộc nghiên cứu khác cho thấy thêm: việc làm giảm TNF alpha còn góp phần làm cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Kim chi tăng cường hệ miễn dịch
Kim chi tăng cường hệ miễn dịch

Tác dụng giảm viêm hiệu quả

HDMPPA là một hợp chất được tìm thấy trong kim chi, có vai trò lớn trong việc giảm viêm cũng như chống lại chứng viêm.

Thậm chí, chất HDMPPA còn có đặc tính chống viêm hiệu quả để ngăn chặn sự giải phóng của các hợp chất gây viêm.

Kim chi tác dụng giảm viêm hiệu quả
Kim chi tác dụng giảm viêm hiệu quả

Làm chậm quá trình lão hóa

Khi cơ thể bị viêm mãn tính, có thể làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Kim chi được xem là thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ khi có khả năng làm chậm quá trình lão hóa này.

Bằng chứng trong ống nghiệm cho thấy: các tế bào người khi được xử lý bằng hợp chất từ kim chi có tỷ lệ sống sót cao cũng như đo lường được sức khỏe tổng thể của tế bào, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ cũng như làm chậm quá trình lão hóa.

Kim chi làm chậm quá trình lão hóa
Kim chi làm chậm quá trình lão hóa

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Do chứa nhiều probiotic, kim chi trở thành thực phẩm giúp cho cơ thể ngăn ngừa được tình trạng bị nhiễm trùng nấm men gây hại.

Chẳng hạn, nhiễm trùng âm đạo thường gây ra bởi nấm Candida. Theo kết quả nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm cho thấy: một số vi khuẩn thuộc chủng Lactobacillus (được tìm thấy trong kim chi) có tác dụng chống lại nấm Candida hiệu quả.

Kim chi ngăn ngừa nhiễm trùng
Kim chi ngăn ngừa nhiễm trùng

Hỗ trợ giảm cân

Kim chihàm lượng calo thấpchất xơ cao, là thực phẩm tốt khi sử dụng trong chế độ giảm cân hoặc ăn kiêng.

Theo kết quả nghiên cứu trên 22 người thừa cân, diễn ra trong vòng 4 tuần cho hay: việc ăn kim chi tươi hoặc lên men đều giúp giảm cân hiệu quả, kể cả chỉ số khối cơ thể BMI và mỡ có trong cơ thể. Hơn nữa, hợp chất trong kim chi còn góp phần làm giảm lượng đường trong máu và kể cả huyết áp.

Kim chi hỗ trợ giảm cân
Kim chi hỗ trợ giảm cân

Cung cấp men vi sinh

Kim chi được muối lên men có hương vị thơm ngon đặc trưng, vì thế mà chứa nhiều men vi sinh có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý ở con người.

Quá trình lên men ở kim chi do nhóm vi khuẩn Lactobacillus hoạt động chủ yếu, phân hủy đường thành axit lactic – tạo ra vị chua đặc trưng khi bạn nếm thử kim chi. Nói một cách khác, quá trình lên men là điều kiện làm cho kim chi chứa nhiều men vi sinh, có lợi cho sức khỏe như giảm thiểu tình trạng bị cảm cúm, táo bón, góp phần hỗ trợ cho sức khỏe tiêu hóa, tim mạch, thần kinh, tình trạng da và phòng chống một số bệnh ung thư.

Kim chi cung cấp men vi sinh
Kim chi cung cấp men vi sinh

Các món ăn ngon từ kim chi

Để làm ra các món ăn ngon từ kim chi, bạn có thể mua kim chi ở các siêu thị hoặc ở chợ đồng thời phải nhớ kiểm tra bao bì sản phẩm còn nguyên vẹn, có thời hạn sử dụng rõ ràng và đặc biệt quan sát kĩ phần kim chi bên trong không bị nổi bọt, xuất hiện váng mốc hay bất kì dấu hiệu khác lạ nào.

Ngoài ra, bạn có thể tự làm kim chi tại nhà theo hướng dẫn mà KHOEPLUS24H gợi ý phía dưới.

Lẩu kim chi

Lẩu kim chihương thơm đặc trưng của kim chimàu sắc đỏ từ ớt trông hấp dẫn và bắt mắt nhưng không hề cay. Vị ngọt từ các loại hải sản làm cho nước dùng trở nên đặc biệt hơn khi ăn kèm với một số loại rau thanh đạm.

Lẩu kim chi
Lẩu kim chi

Cơm kim chi

Cơm kim chi trông hấp dẫn bởi nhiều nguyên liệu được sử dụng, vị ngọt của thịt tômsò điệp cùng với vị dai mềm của vẹm, chút vị hăng nhẹ của bột wasabi, khiến bạn phải mê mẩn món cơm này. Hạt cơm còn dẻo, tơi hòa lẫn với vị bùi thơm của mè rang, giúp bạn ăn ngon miệng.

Cơm kim chi
Cơm kim chi

Canh kim chi

Chỉ vài thao tác đơn giản là bạn có thể làm ra ngay món canh kim chi hấp dẫn. Nước canh có màu đỏ đặc trưng của kim chi kèm với vị dai của nấm và vị ngọt mềm của thịt bò.

Canh kim chi
Canh kim chi

Bánh kim chi

Bánh kim chi dẻo, có vị chua mặn, ăn rất lạ miệng. Đây là món ăn vặt mà bạn nên thử trong các món ăn ngon được làm từ kim chi.

Bánh kim chi
Bánh kim chi

Như vậy, KHOEPLUS24H đã chia sẻ xong cho bạn về kim chi là gì? 7 tác dụng của kim chi và các món ăn ngon từ kim chi rồi đấy. Hy vọng bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan