Uống cafe nhiều có tốt không? Có tác hại và ảnh hưởng gì không?

0
729
uống cafe nhiều có tốt không
uống cafe nhiều có tốt không
0
(0)

Cafe được coi là thức uống giúp bạn được tỉnh táo vào những thời điểm cần thiết, đặc biệt là vào buổi sáng. Tuy vậy, liệu rằng uống cafe nhiều có tốt không, nó sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nào. Hãy cùng KHOEPLUS24H tìm hiểu về những vấn đề này nhé!

Uống cafe nhiều có tốt không?

Đối với nhóm người lớn có sức khỏe tốt thì trung bình tiêu thụ 400mg cafein trên 1 ngày được xem là mức độ an toàn. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều cafein thì sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Bên cạnh đó, sử dụng cafein vừa đủ còn giúp bạn hạn chế mắc các bệnh mãn tính. Đối với phụ nữ có thai hoặc đang có ý định mang thai thì không nên tiêu thụ cafe. Bác sĩ khuyến cáo bạn chỉ nên sử dụng 200mg trên 1 ngày đối với nhóm đối tượng này.

Tuy nhiên nếu uống quá nhiều cafe trong 1 thời gian thì bạn có thể gặp phải những rủi ro như: Đau đầu, mất ngủ, bồn chồn lo âu, tim đập nhanh hay rung cơ,…

Có thể bạn quan tâm: 1 ly cà phê đen bao nhiêu calo? Nên uống bao nhiêu ly trong ngày?

400mg cafein trên 1 ngày được xem là mức độ an toàn
400mg cafein trên 1 ngày được xem là mức độ an toàn

6 sai lầm khi uống cafe ảnh hưởng đến sức khỏe

Đựng cà phê trong bao bì

Khi bạn lưu trữ cafe trong bao bì được đóng sẵn khi mua, các thành phần chống oxy hóa trong cà phê sẽ mất đi nhanh hơn do tiếp xúc với không khí nhiều hơn. Điều này có thể làm giảm sự hấp thụ chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của cơ thể bạn.

Dưới đây là một số cách đơn giản để bảo quản các chất dinh dưỡng quan trọng trong cà phê:

  • Sử dụng hũ thủy tinh: Để tránh tiếp xúc không khí, hãy lưu trữ cà phê trong hũ thủy tinh có nắp kín. Hũ thủy tinh giúp bảo quản hương vị và chất lượng cà phê tốt hơn so với bao bì khác.
  • Chia cà phê thành nhiều phần nhỏ: Nếu bạn mua cà phê với số lượng lớn, hãy chia nó thành 2 hoặc 3 hũ nhỏ hơn. Điều này giúp giảm số lần bạn cần mở nắp, giúp bảo quản chất chống oxy hóa trong cà phê hiệu quả hơn.
Để tránh tiếp xúc không khí, hãy chia nhỏ nó ra và lưu trữ cà phê trong hũ thủy tinh có nắp kín
Để tránh tiếp xúc không khí, hãy chia nhỏ nó ra và lưu trữ cà phê trong hũ thủy tinh có nắp kín

Uống cà phê vào sáng sớm

Thực ra, người ta thường không chọn thời điểm này để uống cà phê. Khi bạn mới thức dậy, mức cortisol (hormone căng thẳng) trong cơ thể thường cao nhất và tự nhiên sẽ giúp bạn tỉnh táo.

Vậy nên, thời điểm tốt nhất để uống cà phê là khi nào? Các chuyên gia nghiên cứu gợi ý rằng, thời điểm lý tưởng để uống cà phê là từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Lúc đó, mức cortisol trong cơ thể thường giảm xuống. Uống cà phê vào thời điểm này không chỉ giúp kích thích cơ thể mà còn giúp tiết kiệm cafein.

Thời điểm lý tưởng để uống cà phê là từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa
Thời điểm lý tưởng để uống cà phê là từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa

Chọn cà phê rang đậm màu

Nhiều người thích cà phê rang đậm vì tin rằng nó có nhiều chất chống oxy hóa hơn so với cà phê rang nhạt. Tuy nhiên, theo Phó giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học, Tiến sĩ Rob van Dam tại Đại học Harvard, cà phê rang nhạt màu tốt hơn cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cả hai loại cà phê đều có lợi ích riêng. Bạn có thể chọn dựa trên hương vị yêu thích. Cà phê rang đậm chứa nhiều melanoid, có tác dụng chống viêm nhiễm, ung thư và cao huyết áp. Cà phê rang nhạt chứa nhiều axit chlorogenic phenol, giúp cải thiện kiểm soát đường huyết. Cả hai đều có cùng một lượng cafein và có tác dụng chống oxy hóa.

Cà phê rang đậm không tốt cho sức khỏe hơn cà phê rang nhạt màu
Cà phê rang đậm không tốt cho sức khỏe hơn cà phê rang nhạt màu

Uống cafe quá nhiều

Uống cà phê khi bạn cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi có thể giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng nếu dùng quá nhiều cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, nhịp tim nhanh và mất ngủ. Thậm chí, nó có thể gây ra các vấn đề về dạ dày.

Hãy xem xét điều chỉnh thói quen ngủ của bạn thay vì dựa vào cà phê để giải quyết tạm thời các vấn đề sức khỏe. Sử dụng cafein quá mức có thể dẫn đến sự phụ thuộc và các vấn đề về tâm lý như căng thẳng hoặc cáu kỉnh.

Uống cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng nếu dùng quá nhiều cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ
Uống cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng nếu dùng quá nhiều cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ

Thêm nhiều vị ngọt vào cà phê

Nhiều người uống cà phê và thêm nhiều đường hoặc sữa đặc vào. Việc này thường làm mất đi lợi ích kiểm soát đường huyết và tăng nguy cơ tiểu đường loại 2.

Để thưởng thức cà phê một cách tốt cho sức khỏe, thay vì thêm nhiều đường, hãy cân nhắc dùng kem tươi không đường whipping cream đã tách béo để giảm đắng và tạo hương vị thơm ngon mà không lo về lượng đường.

Có thể bạn quan tâm: 1 ly cà phê sữa bao nhiêu calo? Nên uống cafe vào thời điểm nào?

Thêm nhiều đường vào đó thường làm mất đi lợi ích kiểm soát đường huyết và tăng nguy cơ tiểu đường loại 2
Thêm nhiều đường vào đó thường làm mất đi lợi ích kiểm soát đường huyết và tăng nguy cơ tiểu đường loại 2

Nhâm nhi một ly cà phê cả ngày

Nếu bạn thích thưởng thức cà phê một cách chậm rãi và kéo dài thời gian uống cà phê từ sáng đến chiều, hãy cẩn trọng. Điều này có thể làm tăng axit trong cà phê, gây khó tiêu, ợ nóng và ảnh hưởng đến men răng. Hơn nữa, cà phê tiếp xúc lâu với không khí có thể làm mất chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, không cần uống cà phê quá nhanh như nước, bạn có thể thong thả thưởng thức trong khoảng 20 phút để chất oxy hóa có thể hấp thụ vào cơ thể.

Không nên nhâm nhi một cà phê cả ngày
Không nên nhâm nhi một cà phê cả ngày

4 tác hại khi uống quá nhiều cafe

Sử dụng quá nhiều cà phê trong một khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ như:

Cảm giác căng thẳng và bồn chồn

Sử dụng quá nhiều cafe làm tăng mức độ trầm cảm. Bạn sẽ luôn có cảm giác căng thẳng từ đó làm giảm hiệu suất công việc. Bên cạnh đó bạn còn gặp các vấn đề về giấc ngủ, lo âu, rối loạn tiêu hoá thậm chí là tử vong.

Cảm giác căng thẳng khi sử dụng cafe
Cảm giác căng thẳng khi sử dụng cafe

Ảnh hưởng tới thai nhi

Cafe sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ và tăng khả năng sinh non, sảy thai hay làm trẻ chậm phát triển. Nếu đang trong thời kỳ cho con bú mà sử dụng cafe thì sẽ gây ra tình trạng khó ngủ ở trẻ.

Cafe ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi
Cafe ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

Ngoài ra, cafe còn cản trở quá trình đậu thai do ngăn cản trứng rụng vào tử cung. Bạn nên hạn chế sử dụng các chất có cafein khác như nước tăng lực, để đảm bảo sức khoẻ cho thai nhi.

Gây ra nhiều bệnh

Uống quá nhiều cafe sẽ gây tình trạng mất ngủ, đau đầu, chứng ợ nóng dạ dày, chứng tiểu không kiểm soát và làm đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, cafe còn làm cho người bệnh gout bị đau nhức.

Sử dụng cafe gây ra nhiều bệnh
Sử dụng cafe gây ra nhiều bệnh

Bạn không nên sử dụng cafe với thuốc kháng sinh, thuốc giãn phế quản, thuốc lợi tiểu, estrogen, thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm sẽ có tình trạng co giật làm kích động nhịp tim và huyết áp.

Ngộ độc cafein

Sau khi sử dụng cafe mà bạn có dấu hiệu nôn ói không ngưng. Đây chính là triệu chứng có thể bạn đang bị ngộ độc cafein. Chính vì thế bạn nên kiểm tra xem tình trạng của bản thân và hạn chế sử dụng cafein ở trẻ em.

Cafe gây ngộ độc
Cafe gây ngộ độc

Câu hỏi liên quan đến uống cafe

Nên uống cafe khi nào?

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để uống cafe là từ 10h sáng đến 12h trưa. Thời điểm đó, mức cortisol trong cơ thể có xu hướng giảm, cafe sẽ giúp thúc đẩy sự tỉnh táo mà vẫn không cần sử dụng quá nhiều cafein.

Thời điểm tốt nhất để uống cafe là từ 10h sáng đến 12h trưa
Thời điểm tốt nhất để uống cafe là từ 10h sáng đến 12h trưa

Uống cafe nhiều có bị vô sinh không?

Cafe chứa các chất kích thích giúp cải thiện tinh thần và sự tập trung nhưng nếu hấp thu quá nhiều có thể gây vấn đề về sinh sản. Nghiên cứu ở Anh cho thấy dùng quá 300mg cafein mỗi ngày có thể làm giảm khả năng thụ thai đến 50% và tác động đến chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Cafein trong cà phê cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi, khi phụ nữ sử dụng nhiều cafe trong thai kỳ, có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai non và các vấn đề khác như rối loạn nhịp tim thai và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Dùng quá 300mg cafein mỗi ngày có thể làm giảm khả năng thụ thai đến 50% và tác động đến chất lượng tinh trùng ở nam giới
Dùng quá 300mg cafein mỗi ngày có thể làm giảm khả năng thụ thai đến 50% và tác động đến chất lượng tinh trùng ở nam giới

Uống cafe nhiều có nổi mụn không?

Cafe không phải tự nhiên trở thành tác nhân chính gây ra mụn trứng cá. Tuy nói như vậy, nhưng nếu bạn uống quá nhiều cafe, đặc biệt là cafe có thêm nhiều sữa và đường thì nó có thể khiến tình trạng mụn trứng cá của bạn trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cafe không phải tự nhiên trở thành tác nhân chính gây ra mụn trứng cá
Cafe không phải tự nhiên trở thành tác nhân chính gây ra mụn trứng cá

Xem thêm:

Trên đây là các thông tin xoay quanh chủ đề về việc uống cafe nhiều có tốt không. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của cafe tới sức khỏe của bản thân. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sắp tới của KHOEPLUS24H nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here