Chạy bộ là gì? Những công dụng khi chạy bộ tốt cho cơ thể

Chạy bộ là một hình thức tập luyện được nhiều người lựa chọn bởi đây là một hoạt động thể thao đơn giản mà bất kì ai cũng có thể thực hiện được, vừa không tốn chi phí vừa có thể làm chủ được thời gian chạy. Vậy chạy bộ là gì? Nó giúp tăng cường và cải thiện sức khỏe như thế nào? Cùng khoeplus24h tìm hiểu nhé!

1. Chạy bộ là gì?

Chạy bộ là một hình thức vận động cơ thể, sử dụng linh hoạt các bộ phận như tay, chân, bụng, mông để hỗ trợ quá trình chạy bộ diễn ra hiệu quả và đốt nhiều calo hơn.

Các hình thức chạy bộ mà bạn có thể thử như chạy chậm, chạy nước kiệu (thong thả) thoải mái nhưng tốc độ vẫn được duy trì ổn định xuyên suốt quá trình tập luyện.

Để một buổi luyện tập hiệu quả, bạn nên chuẩn bị cho mình một đôi giày thật êm ái, có thiết kế phù hợp với chạy bộ và một bộ đồ thể thao thấm hút mồ hôi tốt, vừa vặn với cơ thể mà không gò bó nhé.

Chạy bộ là một hình thức vận động cơ thể
Chạy bộ là một hình thức vận động cơ thể

2. Những lợi ích của việc chạy bộ

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Việc chạy bộ đúng cách sẽ thúc đẩy sự tăng lượng đường huyết đồng nghĩa với việc cholesterol HDL (tốt) cũng theo đó mà tăng lên, tốt cho việc cải thiện lượng đường huyết trong máu, tăng cường độ đàn hồi của mạch máu và từ đó, giảm khả năng vỡ mạch máu.

Việc luyện tập thường xuyên vừa chạy vừa hít thở cũng làm giảm sự hình thành của các cục máu đônghạn chế tình trạng nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, chạy bộ còn có thể làm giảm sản xuất ra quá nhiều adrenaline – một chất có thể gây ra bệnh mạch máu đông mạch, giúp bạn có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh này.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Giúp xương chắc khỏe

Chạy bộ sẽ làm cho các nhóm cơ dây chằng dẻo dai hơn, tăng khả năng chịu đựng, giúp giữ thăng bằng tốtcột sống chắc khỏe hơn.

Ngoài ra, bộ môn này khi tập luyện sẽ sinh ra nhiều hormone tăng trưởng HGH, làm tăng lớp sụn ở chân và đầu gối, giúp cải thiện chiều cao đáng kể khi thực hiện kết hợp các động tác vươn vai phù hợp trong lúc chạy.

Chạy bộ giúp xương chắc khỏe
Chạy bộ giúp xương chắc khỏe

Đốt cháy năng lượng, giảm cân hiệu quả

Một cách để đốt cháy calo hiệu quả trong thời gian ngắn mà được nhiều người chọn lựa hiện nay chính là chạy bộ. Tùy vào trọng lượng của cơ thể, tốc độ và thời gian chạy của mỗi người mà lượng calo đốt cháy sẽ khác nhau.

Bên cạnh đó, chạy bộ cũng là một phương pháp giảm cân hiệu quảan toàn mà bạn có thể áp dụng. Luyện tập đều đặn và đúng cách sẽ giúp bạn tiêu thụ và đốt cháy nhiều lượng calo hơn từ đó giảm cân hiệu quả, lấy lại vóc dáng và tự tin hơn trong cuộc sống.

Đốt cháy năng lượng, giảm cân hiệu quả
Đốt cháy năng lượng, giảm cân hiệu quả

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Khi chạy bộ sẽ giúp cho cơ thể đào thải ra các chất độc và theo tuyến mồ hôi đi ra ngoài. Điều này giúp cho bạn có thể có một hệ miễn dịch tốt, giúp tránh được nhiều loại bệnh tật.

Chạy bộ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể
Chạy bộ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Giảm căng thẳng, stress hiệu quả

Sau nhiều tiếng đồng hồ quay cuồng với công việc văn phòng, bao nhiêu stress, mệt mỏi, cáu kỉnh sẽ tan biến ngay khi chạy bộ.

Chỉ cần dành ra ít nhất 15 phút/ngày để chạy sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, hít thở không khí trong lành, thoải mái để thực hiện các công việc tiếp theo trong một tâm trạng tốt nhất.

Chạy bộ giúp giảm căng thẳng, stress hiệu quả
Chạy bộ giúp giảm căng thẳng, stress hiệu quả

Như vậy, qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu thêm về chạy bộ là gì mà những lợi ích mà nó mang lại phải không nào. Hãy luôn luyện tập mỗi ngày để mang lại kết quả tốt nhất nhé. 

Bài viết liên quan