Có nên tập cardio sau khi tập tạ không? Lưu ý khi tập luyện

Cardio là một bộ mônn được áp dụng để tăng cường sức khoẻ và giảm cân hiệu quả. Vậy có nên tập cardio sau khi tập tạ không? Cần phải lưu ý khi tập luyện, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Có nên kết hợp cardio với tập tạ không?

Tập Cardio là tập những động tác làm tăng nhịp timgiữ nhịp độ đó khi tập. Tập tạ là hình thức tập luyện tạ tay để tăng cơ, tăng sức mạnh. Theo nghiên cứu, tập tạ kết hợp cardio có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo và giảm cân nhanh chóng.

Theo một số người, tập cardio kết hợp với tập tạ sẽ trở thành một bài tập chăm sóc sức khoẻ toàn diện. Tuy nhiên, một số người lại tập cardio vào một số ngày trong tuần, sau đó tập tạ vào những ngày khác.

Có nên kết hợp cardio với tập tạ không?
Có nên kết hợp cardio với tập tạ không?

Nên tập cardio trước hay sau khi tập tạ?

Tập cardio trước khi tập tạ

Thứ tự tập luyện trước hoặc sau thực ra không có tác động gì đến hiệu quả đạt được. Chính vì vậy mà trong một buổi tập người tập thường áp dụng cả hai bài tập trên. Nhưng theo một số chuyên gia thì tập cardio trước khi tập tạ sẽ không đạt hiệu quả cao trong tập luyện.

Tập cardio trước nhiều khả năng sẽ bị giảm hiệu suất khi tập tạ vì bạn phải dồn hết sức lực nên thể lực rất hạn chế và có thể gây mỏi các nhóm cơ.

Vì vậy, bạn cần có một chế độ luyện tập hợp lý, thông thường 2 bài tập này cách nhau 6 tiếng cơ thể bạn mới tự hồi phục và tập tiếp.

Tập cardio trước khi tập tạ
Tập cardio trước khi tập tạ

Tập cardio sau khi tập tạ

Tập cardio sau khi tập tạ có thể giúp khả năng chuyển hoá oxy được tăng lên, đặc biệt là ở phụ nữ và những người lớn tuổi.

Ngoài ra, các bài tập tạ với cường độ cao sẽ tốn khá nhiều năng lượng nên sau khi chuyển qua cardio, cơ thể sẽ ưu tiên sử dụng chất béo để cung cấp thêm năng lượng.

Bạn có thể lựa chọn cách tập khoa học và hợp lý tuỳ theo mục tiêu mà mình đã đề ra. Có thể một ngày tập cardio, một ngày tập tạ. Trong trường hợp ngày nào tập cả hai bài thì bạn nên tập tạ trước để đạt hiệu suất cao nhất.

Tập cardio sau khi tập tạ
Tập cardio sau khi tập tạ

Tập cardio trước hay sau khi tập tạ tùy thuộc vào mục đích tập luyện

Tuỳ vào mục đích tập luyện, bạn sẽ chọn tập cardio hay tập tạ trước. Nếu muốn gia tăng thể lực và độ bền, bạn nên tập cardio trước khi tập tạ.

Còn nếu bạn muốn phát triển cơ bắp, tránh hụt hơi vào cuối buổi thì nên tập tạ trước khi tập cardio.

Tập cardio trước hay sau khi tập tạ tùy thuộc vào mục đích tập luyện
Tập cardio trước hay sau khi tập tạ tùy thuộc vào mục đích tập luyện

Một số câu hỏi khi kết hợp cardio với tập tạ

Tập cardio khi đói có giúp đốt mỡ nhiều hơn không?

Tập cardio khi đói hay còn gọi là fasted cardio sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn, tuy nhiên nó thực sự không phù hợp với những người thích tập nặng và đang mắc một số bệnh lý.

Tập cardio khi đói có giúp đốt mỡ nhiều hơn không?
Tập cardio khi đói có giúp đốt mỡ nhiều hơn không?

Tần suất tập cardio trong 1 tuần là bao nhiêu?

Tuỳ vào mục tiêu của bạn mà tập carido nhiều hay ít trong tuần. Nếu bạn muốn giảm mỡ nhiều thì nên tăng số buổi luyện tập lên, còn nếu muốn tăng sự dẻo dai cho cơ thể thì nên tăng số ngày tập gym và giảm số ngày tập cardio.

Tần suất tập cardio trong 1 tuần là bao nhiêu?
Tần suất tập cardio trong 1 tuần là bao nhiêu?

Nên phân bổ thời gian tập luyện như thế nào?

Để kết quả luyện tập hiệu quả, bạn cần phải phân chia thời gian tập luyện hợp lý, có thể là một ngày tập tạ, một ngày tập cardio.

Trong trường hợp không phân chia được như vậy thì bạn có thể kết hợp vừa tập tạ, vừa tập cardio. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tập cardio ở mức độ vừa phải tránh để mất sức và hụt hơi.

Nên phân bổ thời gian tập luyện như thế nào?
Nên phân bổ thời gian tập luyện như thế nào?

Trên đây là các thông tin trả lời cho câu hỏi có nên tập cardio sau khi tập tạ không. Hy vọng rằng bài viết này sẽ đem đến nhiều thông tin bổ ích cho các bạn. Nếu thấy hay hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân nhé. 

Bài viết liên quan