Tổng hợp 16 tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe

0
116
Tổng hợp 16 tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe
Tổng hợp 16 tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe

Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa, nổi tiếng với công dụng tốt cho sức khỏe làn da và tóc. Vậy hãy cùng khám phá cụ thể 16 tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe ra sao mà bạn cần biết trước khi có dự định chọn dùng thực phẩm giàu vitamin E hoặc thực phẩm chức năng bổ sung loại vitamin này nhé!

Vitamin E là gì?

Vitamin E là chất chống oxy hóa, có màu vàng nhạt và tan trong dầu. Vitamin E gồm có 2 nhóm chính là tocopherol và tocotrienol, tồn tại dưới 8 dạng khác nhau đảm nhiệm chức năng sinh học không giống nhau.

Trong đó, nhóm tocopherol giữ vai trò quan trọng hơn và alpha- tocopherol được xem là một chất chống oxy hóa mạnh nhất khi nhắc đến vitamin E.

Con người có thể hấp thụ được vitamin E tự nhiênvitamin E tổng hợp. Đặc biệt, vitamin E tự nhiên có hoạt tính sinh học cao và tác dụng tốt hơn, thường chứa trong một số thực phẩm tự nhiên như ngô, đậu tương, hạt hướng dương, quả nhót gai và mầm lúa mì.

Vitamin E là gì?
Vitamin E là gì?

Tác dụng của vitamin E

Vitamin E có 9 tác dụng nổi bật mà bạn không nên bỏ qua để sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin E sao cho mang lại hiệu quả tốt nhất, như:

Chất chống oxy hóa tuyệt vời

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự gây hại của các gốc tự do và stress oxy hóa. Bạn có thể bổ sung vitamin E từ nhiều loại thực phẩm tươi sống hằng ngày.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ
Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Làm chậm quá trình lão hóa tế bào

Các gốc tự do sẽ làm suy yếu và phá vỡ các tế bào khỏe mạnh, gây ra nhiều sự tổn thương cho tế bào và trở thành nguyên nhân xuất hiện nhiều bệnh tật ở con người như bệnh tim và ung thư.

Theo thông tin của Viện Y tế Quốc gia (NIH) cung cấp thì vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn việc sản xuất các loại oxy phản ứng (ROS) – vốn được hình thành từ chất béo bị oxy hóa, nên góp phần làm chậm quá trình lão hóa của tế bào cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mãn tính do gốc tự do gây ra.

Làm chậm quá trình lão hóa tế bào
Làm chậm quá trình lão hóa tế bào

Tăng cường trí nhớ

Nhiều bằng chứng cho thấy vitamin E có lợi cho sự phát triển và hoạt động chức năng của não, nhất là trí nhớ ở người lớn tuổi.

Theo dữ liệu phân tích từ một cuộc nghiên cứu gồm có 613 tình nguyện viên tham gia, kết quả cho thấy: việc bổ sung hàm lượng vitamin E cao giúp ích cho những người mắc bệnh Alzheimer từ mức độ nhẹ đến trung bình.

Tăng cường trí nhớ
Tăng cường trí nhớ

Ngăn ngừa rụng tóc

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc, nhìn chung là do cơ thể chứa hàm lượng chất chống oxy hóa thấp ở vùng da đầu.

Trong cuộc thí nghiệm gồm có 38 tình nguyện viên, người ta phát hiện hợp chất tocotrienols – là một dạng của vitamin E, có khả năng cải thiện sự phát triển của tóc ở những người hay bị rụng tóc.

Hơn nữa, đặc tính chống oxy hóa của vitamin E còn làm giảm stress oxy hóa trên da đầu – đây cũng là nguyên nhân gây ra rụng tóc.

Ngăn ngừa rụng tóc
Ngăn ngừa rụng tóc

Tăng cường sức khỏe cho tóc

Trong kết quả nghiên cứu được tiến hành vào năm 1999, người ta phát hiện khi bổ sung lượng vitamin E cao cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, làm tăng lưu lượng máu lên bộ phận mắt.

Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu vào năm 2001, còn cho thấy thêm: việc thúc đẩy quá trình lưu thông máu sẽ kích thích sự phát triển của lông cũng như tăng kích thước và nang lông trên cơ thể chuột.

Do đó, vitamin E có thể làm tăng lưu lượng máu, nhờ đó cải thiện sức khỏe cho tóc. Hơn nữa, vitamin E còn giúp giữ ẩm, giảm gãy rụng tóc và hỗ trợ da đầu khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe cho tóc
Tăng cường sức khỏe cho tóc

Tái tạo và tăng cường sức khỏe cho da

Tình trạng nám da cũng như các bệnh lý về da liên quan đến sắc tố melanin sẽ được cải thiện đáng kể nhờ bổ sung hàm lượng vitamin E vừa đủ. Thậm chí, các phương pháp điều trị về tinh trạng tăng sắc tố da còn được kết hợp với vitamin C để mang lại hiệu quả cao hơn.

Tái tạo và tăng cường sức khỏe cho da
Tái tạo và tăng cường sức khỏe cho da

Ngăn ngừa lão hóa và nếp nhăn

Vitamin E là chất chống oxy hóa và có ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì thế, sau khi bạn uống vitamin E dạng viên nang sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt về cấu trúc và độ săn chắc của da.

Theo kết quả phân tích từ nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy: việc dùng vitamin E và các thành phần tự nhiên khác có đặc tính chống oxy hóa đều trở thành một phương pháp điều trị hữu hiệu cho việc làm giảm nếp nhăn cũng như ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

Ngăn ngừa lão hóa và nếp nhăn
Ngăn ngừa lão hóa và nếp nhăn

Trị sẹo mụn

Dù vitamin E có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, nhưng vẫn cần nhiều cuộc nghiên cứu khác để chứng minh việc sử dụng vitamin E có thể điều trị sẹo mụn hiệu quả.

Trị sẹo mụn
Trị sẹo mụn

Làm mềm môi

Sử dụng dầu vitamin E bôi ngoài da, bạn có thể cải thiện được tình trạng nứt nẻ và khô môi. Vì vitamin E kích thích quá trình tái tạo tế bào da, sẽ nhanh chóng loại bỏ tế bào cũ đồng thời thay bằng tế bào da mới mịn và tươi sáng hơn.

Ngoài ra, vitamin E còn giảm thiểu tình trạng kích ứng cũng như xoa dịu làn da.

Làm mềm môi
Làm mềm môi

Giúp giảm stress oxy hóa

Quá trình stress oxy hóa diễn ra sẽ khiến cho các gốc tự do có cơ hội tăng tốc để làm suy yếu và phá vỡ những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Vì thế, cơ thể sẽ phải đối diện những vấn đề sức khỏe mãn tính như ung thưbệnh tim.

Nói một cách khác, stress oxy hóa sẽ làm giảm sự mất cân bằng giữa khả năng phòng thủ chống oxy hóa và các gốc tự do (hoặc những loại oxy phản ứng).

Nhờ có đặc tính chống oxy hóa nên vitamin E có khả năng trung hòa các gốc tự do, từ đó hỗ trợ bảo vệ tế bào được tốt hơn. Hơn nữa, đặc tính chống viêm của loại vitamin này còn giúp kiểm soát được một số bệnh mãn tính hiệu quả.

Giúp giảm stress oxy hóa
Giúp giảm stress oxy hóa

Làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp

Viêm xương khớp là tình trạng mãn tính có liên quan đến sự thoái hóa của các khớp, khiến cho bạn có thể giác đau và cứng. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh: việc bổ sung vitamin E có liên quan đến việc làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp như:

Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2017 đã chỉ ra: những người bị thoái hóa khớp gối vào giai đoạn cuối khi được bổ sung 400 IU vitamin E 1 lần/ngày trong suốt 2 tháng.

Kết quả đã giảm được các triệu chứng lâm sàng và giảm tình trạng stress oxy hóa diễn ra.

Làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp
Làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính có liên quan đến kháng insulin, đồng thời cũng góp phần làm tăng stress oxy hóa trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc bổ sung vitamin E có liên quan tích cực đến bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, từ ngăn ngừa cho đến làm giảm bớt những triệu chứng phổ biến của bệnh lý này.

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường
Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Một số tác dụng khác

Nhờ hoạt động như chất chống oxy hóa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin E có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh thoái hóa khác như:

Bệnh tim mạch vành: Theo kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy việc giảm tỷ lệ bệnh tim có liên quan đến việc sử dụng hàm lượng lớn vitamin E.

Bệnh tim mạch vành
Bệnh tim mạch vành

Rối loạn mắt liên quan đến tuổi tác: Quá trình stress oxy hóa có thể gây ra những rối loạn về mắt như bệnh đục thủy tinh thể – thường phổ biến ở những người lớn tuổi.

Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc bổ sung vitamin E và tỷ lệ giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Rối loạn mắt liên quan đến tuổi tác
Rối loạn mắt liên quan đến tuổi tác

Suy giảm nhận thức: Các gốc tự do là nguyên nhân khiến cho những tế bào thần kinh trong não bị ảnh hưởng, từ đó gây ra sự giảm nhận thức và những bệnh liên quan đến thoái hóa thần kinh.

Tuy vẫn còn hạn chế về nghiên cứu nhưng do vitamin E có đặc tính chống oxy hóa nên có thể sẽ giúp ích trong việc ngăn chặn suy giảm nhận thức.

Suy giảm nhận thức
Suy giảm nhận thức

Ung thư: Số lượng gốc tự do trong cơ thể nếu không được kiểm soát sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Trong khi, vitamin E được biết đến là loại vitamin có thể ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả nhờ đặc tính chống oxy hóa vốn có của nó.

Ung thư
Ung thư

Cách dùng vitamin E cho da mặt

Việc sử dụng vitamin E không đúng cách sẽ hạn chế khả năng hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể. Hãy để chúng mình mách bạn một số cách sử dụng vitamin E cho da mặt sao cho hiệu quả ngay dưới đây!

Sử dụng dầu vitamin E

Dầu vitamin E có dạng sệt và trở thành liệu pháp chống lão hóa da hiệu quả. Bạn nên thoa dầu vitamin E lên da trước khi đi ngủ thay vì sử dụng vào buổi sáng. Cách làm này sẽ giúp da có thời gian hấp thụ dưỡng chất từ vitamin E một cách tốt nhất.

Cách thoa dầu vitamin E lên da:

  • Bước 1: Bạn cần tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm hoặc các mỹ phẩm đang sử dụng. Sau đó, rửa lại với nước ấm và vỗ nhẹ cho đến khi da ráo nước.
  • Bước 2: Khi sử dụng dầu vitamin E nguyên chất, bạn nên pha chung với vài giọt dầu có ích cho da như dầu dừa, dầu hạnh nhân hoặc dầu jojoba.
  • Bước 3: Bạn dùng ngón tay sạch thoa đều hỗn hợp dầu lên da, đồng thời chuyển động tròn trong quá trình thoa dầu giống như động tác massage vậy! Cách làm này sẽ kích thích tuần hoàn máu và tán đều dưỡng chất từ vimin E trên da.

Cuối cùng là bạn chờ khoảng 20 phút sau thì mới nên đi ngủ và hãy duy trì thói quen chăm sóc da mặt bằng vitamin E khoảng 2 lần/1 tuần để thấy hiệu quả hơn.

Sử dụng dầu vitamin E
Sử dụng dầu vitamin E

Bổ sung vitamin E dạng viên

Ngoài việc thoa vitamin E trực tiếp lên da, bạn có thể bổ sung thêm vitamin E dạng bào chế ở dạng viên nang, giúp hỗ trợ da sáng và săn chắc hơn. Đối với người lớn không nên dùng quá 15 milgam vitamin E mỗi ngày.

Bổ sung vitamin E dạng viên
Bổ sung vitamin E dạng viên

Sử dụng vitamin E dạng bôi

Bạn có thể chọn dùng các thuốc bôi chứa hàm lượng vitamin E cao, như nồng độ alpha-tocopherol để cải thiện tình trạng làn da của bạn, nhất là điều trị mụn trứng cá.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo cách sử dụng sản phẩm thuốc dạng bôi vitamin E được in trên bao bì hoặc khuyến cáo của bác sĩ để có được hiệu quả như ý. Chẳng hạn, bôi lớp vitamin E quá dày có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nhất là những vùng dễ bị mụn.

Sử dụng vitamin E dạng bôi
Sử dụng vitamin E dạng bôi

Sử dụng mặt nạ vitamin E

Mặt nạ vitamin E thường được kết hợp với nhiều thành phần khác để mang lại hiệu quả tốt như làm mềm và chống lão hóa da.

Bạn có thể chọn mua mặt nạ được bán sẵn ở cửa hàng mỹ phẩm, hoặc tự chế biến thành mặt nạ vitamin E dành riêng cho mình.

Chẳng hạn, bạn kết hợp giữa dầu vitamin Edầu hạnh nhân cùng ít nước cốt chanh, mật ong và quả bơ hay nghệ nghiền. Trộn đều hỗn hợp và thoa lên mặt, nằm nghỉ ngơi khoảng 10 – 20 phút rồi rửa lại nước sạch.
Lưu ý: Chỉ nên sử dụng mặt nạ vitamin E khoảng 2 lần/tuần để không làm mất cân bằng lượng dầu tự nhiên trên da hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Sử dụng mặt nạ vitamin E
Sử dụng mặt nạ vitamin E

Thực phẩm giàu vitamin E

Bạn có thể bổ sung nhiều loại thực phẩm tùy theo sở thích của mình trong chế độ ăn uống. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin E mà bạn có thể tham khảo:

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương được làm từ hạt hướng dương và cung cấp đến 41.08mg giá trị dinh dưỡng vitamin E được khuyến dùng cho cơ thể mỗi ngày trong 100ml dầu hướng dương. Nó có tác dụng làm giảm cholesterol, bảo vệ làn da và cực tốt cho sức khỏe da đầu.

Dầu hướng dương giàu vitamin E
Dầu hướng dương giàu vitamin E

Hạnh nhân

Khi tiêu thụ 100gr hạt hạnh nhân, cơ thể sẽ được cung cấp 25.62mg vitamin E ở dạng alpha-tocopherol. Đây là hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, lượng đường trong máu, kiểm soát tình trạng huyết áp và tốt cho não bộ.

Hạnh nhân
Hạnh nhân

Bào ngư

Bào ngư nổi tiếng là thực phẩm tốt cho sức khỏe và chứa hàm lượng vitamin E đáng kể, cụ thể với 100gr bào ngư sống có đến 4mg vitamin E dạng alpha-tocopherol.

Ăn bào ngư sẽ giúp bạn giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ xương chắc khỏe.

Bào ngư
Bào ngư

Cá hồi

Trung bình 100gr cá hồi sống, cung cấp cho bạn khoảng 0.4mg alpha-tocopherol (chất chống oxy hóa mạnh của vitamin E). Đây là thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, tốt cho não bộ và hỗ trợ kháng viêm.

Cá hồi
Cá hồi

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây rất được ưa chuộng vì có vị thơm ngon và béo kích thích vị giác khi thưởng thức cùng với sữa đường.

Cứ 100gr quả bơ chứa đến 2.07mg vitamin E dạng alpha-tocopherol, có khả năng làm ức chế sự phát triển tế bào ung thư, phòng tránh nhiều bệnh tật và tốt cho da.

Quả bơ
Quả bơ

Kiwi

Dùng 100gr kiwi, cơ thể bạn sẽ hấp thụ được khoảng 1.3mg vitamin E, giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm tình trạng đông máu và cải thiện chỉ số đường huyết trong cơ thể.

Kiwi
Kiwi

Hạt điều

Dùng 100gr hạt điều, bạn sẽ được cung cấp đến 0.92mg vitamin E, giúp làm giảm huyết áp, giảm hàm lượng cholesterol tổng thể cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạt điều
Hạt điều

Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm không chỉ tốt cho mắt nhờ hàm lượng vitamin A mà còn chứa vitamin E đáng kể, cụ thể 100gr bí đỏ cung cấp đến 3% giá trị vitamin E được khuyến dùng mỗi ngày (khoảng 1.06mg).

Nhờ đặc tính oxy hóa mạnh, bí đỏ có tác dụng bảo vệ làn da tránh khỏi tia UV, dưỡng ẩm và giúp da săn chắc hơn.

Bí đỏ
Bí đỏ

Bông cải xanh

Nhờ chứa 0.78mg hợp chất chống oxy hóa mạnh như alpha-tocopherol – một dạng của vitamin E, mà bông cải xanh trở thành thực phẩm tốt cho tim mạch, huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch.

Bông cải xanh
Bông cải xanh

Rau bina

Rau bina rất dễ ăn và có giá trị dinh dưỡng cao trong các loại rau lá xanh, trung bình 100gr rau bina chứa 2.03mg vitamin E có đặc tính oxy hóa mạnh. Đây là thực phẩm giúp điều hòa lượng đường trong máu, tốt cho thị lực và có tác dụng điều trị viêm.

Rau bina
Rau bina

Lưu ý khi sử dụng vitamin E

Tuy vitamin E mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng để phát huy đúng công dụng vốn có của nó thì khi sử dụng bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

Sử dụng quá nhiều vitamin E

Việc sử dụng quá nhiều vitamin E đã được NIH khuyến cáo là có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như làm tăng nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết, hoặc làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Nhìn chung, đối với người lớn nên bổ sung vitamin E không vượt quá 1.000mg mỗi ngày là được.

Tránh sử dụng quá nhiều vitamin E
Tránh sử dụng quá nhiều vitamin E

Có thể gây tương tác với thuốc

Vitamin E có thể tương tác với một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng như thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc simvastatin và thuốc được sử dụng trong hóa – xạ trị.

Có thể gây tương tác với thuốc
Có thể gây tương tác với thuốc

Vừa rồi là 16 tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe ra sao rồi nhé. Hy vọng bạn sẽ biết cách sử dụng ra sao để vitamin E hỗ trợ sức khỏe tốt nhất cho bạn và gia đình.

Bài viết trướcCalories là gì? Cách cân bằng và cung cấp calo mỗi ngày
Bài viết tiếp theoĐạp xe nhiều có tốt không? Cách nhận biết đi xe đạp quá nhiều

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây