Cẩm nang sức khỏeSức khỏe dinh dưỡng18 tác dụng bất ngờ tốt cho sức khỏe của rau chân vịt

18 tác dụng bất ngờ tốt cho sức khỏe của rau chân vịt

0
(0)

Rau chân vịt (cải bó xôi) hay rau bina là một trong những loại rau được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, với nhiều dưỡng chất có lợi với cơ thể. Nhưng bạn đã biết rau chân vịt có tác dụng gì hay chưa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng KHOEPLUS24H để biết thêm thông tin chi tiết!

Rau chân vịt – rau bina là gì?

Rau chân vịt còn gọi là cải bó xôi hay rau bina, có tên khoa học là Spinacia oleracea, có nguồn gốc từ miền Trung hay khu vực Tây Nam của châu Á, thuộc họ nhà Dền, thường sinh sống ở nơi có khí hậu ôn đới.

Lá của chúng mọc xen kẽ, có hình tam giác hoặc hình thoi, lá lớn phân bố gần gốc, lá non ở ngọn. Bạn có thể phân loại rau chân vịt thành 3 loại: savory, cải dẹt và semi savory. Khi rau bina đạt chiều cao trung bình 30cm thì có thể thu hoạch được.

Rau chân vịt thuộc Họ Dền
Rau chân vịt thuộc Họ Dền

Rau chân vịt có tác dụng gì?

Phòng chống ung thư

Rau chân vịt là thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng nhiều dinh dưỡng xanh tốt cho cơ thể của bạn. Giúp bạn hạn chế tối đa một số hội chứng như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan,…

Rau bina giúp phòng chống ung thư
Rau bina giúp phòng chống ung thư

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ăn rau chân vịt có thể trung hòa muối trong máu, vì hàm lượng kali khá đồi dào. Nhờ vậy, hạn chế tối đa khả năng tăng huyết áp. Ngoài ra, dưỡng chất folate có trong rau bina giúp cơ thể thư giãn, giảm sự căng thẳng áp lực lên thành mạch.

Cải bó xôi giúp bảo vệ sức khỏe tim khách
Rau chân vịt giúp bảo vệ sức khỏe tim khách

Tăng cường miễn dịch

Rau chân vịt luôn nằm trong danh sách những thực phẩm giúp tăng cường khả năng đề kháng vì không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa nhiều hoạt chất beta carotene và chất chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường khả năng chống viêm cho hệ miễn dịch.

Ăn cải bó xôi tăng cường miễn dịch
Ăn rau chân vịt tăng cường miễn dịch

Ổn định lượng đường trong máu

Trong rau bina chứa nhiều dưỡng chất quan trọng trong việc sản xuất isulin – chất giúp điều hòa lượng đường có trong máu. Đồng thời, giúp cơ thể xử lý loại bỏ các chất độc hại.

Ổn định lượng máu bằng cải bó xôi
Ổn định lượng máu bằng rau chân vịt

Cải thiện thị lực

Ở một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra beta caroten có trong rau chân vịt có khả năng cải thiện thị lực. Thêm vào đó giảm nguy cơ mắc bệnh viêm loét giác mạc và cải thiện tình trạng khô mắt.

Cải thiện thị lực cùng cải bó xôi
Cải thiện thị lực cùng rau chân vịt

Hỗ trợ sức khỏe xương

Rau chân vịt được biết đến như là một thực phẩm dinh dưỡng, với nguồn vitamin K dồi dào nâng cao độ chắc và hỗ trợ các chức năng khác cho xương.

Ngoài ra, trong rau chân vịt có sự góp mặt của một số vi chất tốt cho xương như mangan, kẽm,… Do đó, bạn có thể hạn chế nguy cơ loãng xương và bảo vệ răng tốt hơn bằng cách ăn rau bina thường xuyên.

Sử dụng rau chân vịt để hỗ trợ sức khỏe xương
Sử dụng rau chân vịt để hỗ trợ sức khỏe xương

Giữ cho làn da khỏe mạnh

Rau chân vịt sở hữu thành phần dinh dưỡng khá đa dạng, khi bạn ăn rau thường xuyên, nhờ vitamin và khoáng chất trong đó sẽ giúp làn da sáng màu, căng khỏe, tóc chắc khỏe từ gốc, hạn chế tối đa tình trạng gãy rụng.

Giữ cho làn da khỏe mạnh bằng rau bina
Giữ cho làn da khỏe mạnh bằng rau bina

Ngoài diệp lục và vị chất từ màu xanh lá, thì rau bina còn cung cấp sắt, là một trong những chất có tác dụng tăng sức đề kháng đến hệ thần kinh trung ương và tốt cho mọi hoạt động cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa

Giống như các loại rau trong nhóm xanh lá đậm, rau chân vịt chứa một lượng chất xơ vừa đủ cho cơ thể. Từ đó, giúp bạn kiểm soát và cải thiện tình trạng hệ tiêu hóa tốt nhất.

Hỗ trợ tiêu hóa cùng rau bina
Hỗ trợ tiêu hóa cùng rau bina

Bảo vệ sức khỏe não bộ

Trong những nghiên cứu gần đây về chức năng của rau chân vịt với sức khỏe não bộ, thì đây là thực phẩm giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Đồng thời khi ăn rau chân vịt cũng giúp cải thiện các hội chứng suy nhược thần kinh khác.

Rau chân vịt bảo vệ sức khỏe não bộ bạn
Rau chân vịt bảo vệ sức khỏe não bộ bạn

Nguồn cung cấp magie dồi dào

Rau bina là nguồn cung cấp dồi dào Magie và các chất khác như Sắt, Mangan, vitamin A, vitamin C,… Các chất dinh dưỡng này giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể và ngăn tế bào ung thư phát triển.

Nguồn cung cấp magie dồi dào từ rau bina
Nguồn cung cấp magie dồi dào từ rau bina

Bổ sung nước cho cơ thể

Ngoài uống nước, bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách sử dụng rau bina trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, rau này còn cung cấp vô vàn chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho cơ thể hấp thu.

Cải bó xôi bổ sung nước cho cơ thể
Rau chân vịt bổ sung nước cho cơ thể

Hỗ trợ phục hồi vết thương

Các bác sĩ Đông y khuyên dùng rau chân vịt trong thời gian có vết thương sẽ giúp vết thương mau lành, tránh sẹo xấu. Vì thực phẩm này cung cấp nguồn kháng sinh tự nhiên, kháng khuẩn và chống viêm rất tốt.

Hỗ trợ phục hồi vết thương
Hỗ trợ phục hồi vết thương

Giảm mắc chứng thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh lý về mắt nghiêm trọng. Khi ăn rau chân vịt giúp nâng cao hệ miễn dịch và chức năng mắt cơ thể nhờ chất chống oxi hóa cùng dưỡng chất có trong thành phần rau. Các nguy cơ mắc bệnh về mắt được giảm tối đa.

Rau chân vịt Giảm mắc chứng thoái hóa điểm vàng
Rau chân vịt Giảm mắc chứng thoái hóa điểm vàng

Giảm các triệu chứng của bệnh máu khó đông

Đối với sức khỏe chúng ta thì bệnh máu khá đông cực kỳ nguy hiểm. Khi ăn rau chân vịt sẽ sản sinh ra hoạt chất có tên prothombon, giúp quá trình làm đông máu diễn ra nhanh hơn, đồng thời kích thích chức năng gan.

Giảm các triệu chứng của bệnh máu khó đông bằng cải bó xôi
Giảm các triệu chứng của bệnh máu khó đông bằng rau chân vịt

Tăng cường cơ bắp

Mọi hoạt động của cơ thể đều chịu sự ảnh hưởng của cơ bắp. Do đó, rau chân vịt là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, để cải thiện tốt chức năng cơ bắp.

Tăng cường cơ bắp bằng rau bina
Tăng cường cơ bắp bằng rau bina

Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Để tránh dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ thì việc bổ sung acid folic là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, dưỡng chất và vitamin có trong rau chân vịt giúp giảm tình trạng ốm nghén của thai phụ.

Cải bó xôi tốt cho sự phát triển của thai nhi
Rau chân vịt tốt cho sự phát triển của thai nhi

Ăn rau chân vịt cung cấp thêm dinh dưỡng vào sữa mẹ hỗ trợ bé mau lớn và phát triển cơ thể, tinh thần toàn diện.

Giảm viêm

Khi bạn duy trì thói quen ăn rau chân vịt thì các bệnh như gout, viêm khớp dạng thấp có thể thuyên giảm. Tình trạng viêm sẽ được hạn chế không lan rộng, nhờ tính kháng viêm tự nhiên của rau tác động vào sâu bên trong cơ thể.

Rau chân vịt giúp giảm viêm
Rau chân vịt giúp giảm viêm

Nguồn protein cho trẻ sơ sinh

Để bổ sung nguồn dinh dưỡng đồi dào cho trẻ nhỏ thì bố mẹ nên sử dụng thêm rau chân vịt. Những chất này giúp cơ thể bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần trong khoảng thời gian đầu cuộc đời.

Cỏ bó xôi là nguồn protein cho trẻ sơ sinh
Cỏ bó xôi là nguồn protein cho trẻ sơ sinh

Ngay cả khi bé đến tuổi trưởng thành với nhu cầu về dinh dưỡng tăng cao thì rau bina vẫn có thể bảo đảm. Tuy nhiên, phụ huynh nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ dinh dưỡng để cân đối lượng nạp cho bé.

Phù hợp với người tiểu đường

Trong rau chân vịt có chứa acid folic – với cơ chế tương tự các chất chống oxy hóa, từ đó tăng độ nhạy insulin và hạn chế tối đa nguy cơ tăng lượng đường huyết trong máu. Do đó, rau bina được cho là thực phẩm hỗ trợ với bệnh nhân mắc đái tháo đường.

Rau bina phù hợp với người tiểu đường
Rau bina phù hợp với người tiểu đường

Theo một số bác sĩ chuyên khoa cho biết, acid alpha lipoic có thể hạ thấp tối đa nguy cơ mắc bệnh thần kinh ngoại biên. Tuy nhiên, chất này thường được sử dụng trong tiêm tĩnh mạch. Cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để chắc chán công dụng khi nạp từ rau.

Giảm hen suyễn

Theo nghiên cứu khoa học đã chứng minh ăn rau chân vịt có phản ứng tích cực với những bệnh nhân mắc hen suyễn từ 6 – 18 tuổi. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu ở hàm lượng beta caroten dồi dào cung cấp cho cơ thể từ rau bina.

Giảm hen suyễn cùng rau chân vịt
Giảm hen suyễn cùng rau chân vịt

Rau chân vịt có phải rau mồng tơi hay không

Rau chân vịt và rau mồng tơi có nhiều nét tương đồng, nhưng về bản chất chúng là hai loại rau hoàn toàn khác nhau. Dưới đây sẽ chỉ ra một số điểm giống và khác nhau để người dùng phân biệt dễ dàng hơn:

Rau chân vịt có phải rau mồng tơi hay không
Rau chân vịt có phải rau mồng tơi hay không

Giống nhau

  • Hình dạng lá: lá rau bina và rau mồng tơi đều có màu xanh bóng, hình dáng hơi dẹt hình thoi.
  • Đặc điểm thân cây: bạn sẽ dễ dàng nhầm lẫn giữa 2 loại rau vì thân cả 2 đều nhẫn.

Khác nhau

Điểm khác biệtRau chân vịtRau mồng tơi
Nguồn gốcCó nguồn gốc từ khu vực Trung Nam và Tây ÁCó nguồn gốc từ khu vực Nam Á
HọHọ DềnHọ Mồng Tơi
Đặc điểm láCó 3 đường gân giống như chân vịt, lá giòn và dễ bị dậpHình trứng hoặc hình trái tim, lá dày và mọng nước
Đặc điểm thânMỗi cành có 1 lá, các lá mọc thành cụm với nhauCành lá mọc đơn lẻ, mỗi cành có nhiều lá mọc xen kẽ dọc theo thân cây

Cách nấu rau chân vịt

Tương tự các loại rau xanh thông thường khác, rau chân vịt có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, bao gồm: món xào, món luộc, ăn sống hay món canh, làm uống nước như sinh tố rau chân vịt.

Bạn có thể chế biến rau chân vịt thành nhiều món khác nhau
Bạn có thể chế biến rau chân vịt thành nhiều món khác nhau

Một số món ăn có thể nấu từ rau chân vịt như: rau chân vịt xào tỏi, salad, canh rau chân vịt,… Món nào cũng vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng vừa ngon miệng tốt cho sức khỏe bạn.

Rau chân vịt vừa ngon vừa bổ dưỡng
Rau chân vịt vừa ngon vừa bổ dưỡng

Tuy nhiên, rau chân vịt chỉ nên nấu sơ, không nấu quá 3 phút, không nên nấu chín kỹ và đun ở nhiệt độ bình thường. Như vây, rạu mới giữ được hương vị vốn có và không làm mất các chất dinh dưỡng.

Những lưu ý khi nấu rau chân vịt
Những lưu ý khi nấu rau chân vịt

Rau chân vịt mua ở đâu

Trên thị trường hiện nay, rau chân vịt đang có dao động trong khoảng từ 30.000 đến 50.000 đồng/ kg (giá cập nhật vào tháng 9/2022). Giá thành sẽ có sự thay đổi nhưng không đáng kể, tùy vào thời gian và địa điểm.

Bạn có thể mua rau chân vịt tại các cửa hàng của Bách hóa xanh
Bạn có thể mua rau chân vịt tại các cửa hàng của Bách hóa xanh

Bên cạnh đó, bạn có thể mua hạt giống rau chân vịt để trồng tại nhà với giá dao động trong khoảng từ 20.000 đến 25.000/ gói/ 20gr (giá được cập nhật vào tháng 9/2022/).

Bạn có thể mua hạt giống rau chân vịt về trồng
Bạn có thể mua hạt giống rau chân vịt về trồng

Xem thêm:

Thông qua bài viết, chắc hẳn bạn cũng biết rau chân vịt là gì? Rau chân vịt có tác dụng gì? Hãy chế biến rau bina trong bữa ăn hàng ngày để nhận được những tác dụng bất ngờ!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan