6 nhóm người không nên chạy bộ sẽ gây hại cho sức khỏe

0
36
Những người không nên chạy bộ
Những người không nên chạy bộ

Chạy bộ là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi vừa tốt cho sức khỏe vừa có thể thư giãn sau một buổi làm việc căng thẳng. Tuy nhiên có những người không nên chạy bộ vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Người béo phì

Chạy bộ có tác dụng giảm cân, đây là phương pháp ưu tiên mà người béo phì thường hay chọn. Tuy nhiên đây không phải lựa chọn tốt nhất cho người béo phì.

 Người béo phì không nên chạy bộ

Người béo phì không nên chạy bộ

Khi chạy bộ, đôi chân của họ sẽ chịu một áp lực rất lớn. Nếu duy trì trong thời gian dài thì áp lực trọng lượng cơ thể dồn hết xuống chân, khiến các khớp chân bị mỏi hoặc nghiệm trọng hơn là gãy xương đầu gối.

Người bị bệnh tim

Những đối tượng bị bệnh tim không nên chạy bộ:

  • Những người từng có cơn đau tim trong vòng hai tháng trở lại.
  • Những người làm việc nhà nhẹ hay lên xuống cầu thang cũng tức ngực, thở dốc.
  • Những người từng có những cơn đau tim trong vòng hai tháng trở lại.
Người bị bệnh tim không nên chạy bộ
Người bị bệnh tim không nên chạy bộ

Những người tập luyện quá sức hoặc tăng cường độ đột ngột sẽ xảy ra các biến cố về tim mạch. Khi cường độ luyện tập quá cao, bạn sẽ thấy tim đập nhanh, tức ngực, tăng huyết áp, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Người bệnh tiểu đường

Với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đã tiêm insulin thì không được chạy bộ trong trạng thái đói bụng vì dễ hạ đường huyết.

 Người bệnh tiểu đường đi bộ hiệu quả hơn chạy bộ

Người bệnh tiểu đường đi bộ hiệu quả hơn chạy bộ

Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường nặng chưa tiêm insulin hay đang sốt cao cũng không được chạy bộ. Những người có tiền sử chấn thương khi chạy bộ sẽ làm khớp gối quá tải gây chấn thương, mặt khác còn gây hại tới các khớp liên quan.

Người có tiền sử chấn thương khớp gối

Chấn thương khớp gối để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho dù ở bất kỳ lứa tuổi nào. Các khớp đều hoạt động với cường độ cao khi chạy bộ.

Người có tiền sử chấn thương khớp gối không nên chạy bộ
Người có tiền sử chấn thương khớp gối không nên chạy bộ

Khớp gối phải chịu toàn bộ áp lực của cơ thể để chuyển động. Người có tiền sử chấn thương khớp gối khi chạy bộ sẽ làm khớp gối quá tải gây chấn thương, có thể còn gây hại tới các khớp liên quan.

Người cao tuổi

Bộ môn chạy bộ không phù hợp với người cao tuổi. Với những người trên 60 tuổi, thay vì chạy bộ làm chân vốn dĩ đã yếu lại phải chịu thêm một lực rất lớn thì nên đi bộ nhẹ nhàng sẽ tốt hơn.

Người cao tuổi nên đi bộ nhẹ nhàng sẽ tốt hơn là chạy bộ
Người cao tuổi nên đi bộ nhẹ nhàng sẽ tốt hơn là chạy bộ

Sự lão hóa của các cơ bắp, dây chằng khiến chúng không còn tính đàn hồi tốt nữa. Những cử động vừa mạnhnhanh sẽ gây tổn thương các cơ bắp và dây chằng đã chai cứng, tính giãn nở kém, ảnh hưởng không tốt tới xương và khớp chân.

Đi bộ là lựa chọn tốt nhất dành cho người cao tuổi. Tuy nhiên, chỉ nên đi bộ tối đa 30 – 45 phút mỗi ngày, khởi động làm nóng các khớp tầm 5 – 10 phút. Nếu có tình trạng đau khớp, tiếng lục khục khi cử động khớp, cứng khớp,… nên dừng lại và đi khám bác sĩ.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là một các trúc có dạng thớ sợi được xếp theo vòng tâm, bên trong có chứa nhân keo gelatin. Chúng có tác dụng giúp cơ thể vận động linh hoạt hơn cũng như giảm xóc, chấn thương khi cơ thể vận động và chịu lực nhiều.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm không nên chạy bộ
Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm không nên chạy bộ

Toàn bộ trọng lượng trong cơ thể sẽ dồn vào chân và thắt lưng khi chạy bộ liên tục, gây ra căng thẳng đến đĩa đệm.

Chạy bộ sẽ làm tăng triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống lưng của người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có lộ trình điều trị kịp thời, tránh để tình trạng sức khỏe trở nên trầm trọng hơn.

Qua bài viết trên, chắc hẳn những người không nên chạy bộ đã chọn ra được phương pháp phù hợp với bản thân là đi bộ nhẹ nhàng rồi. Đón xem thêm nhiều bài viết hữu ích nữa tại khoeplus24h nhé!

Bài viết trướcMặc áo mưa chạy bộ có giảm cân không và những nguy hiểm
Bài viết tiếp theoTop 15 thực phẩm cần bổ sung sau khi chạy bộ bạn nên biết

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây