Cẩm nang sức khỏeSức khỏe dinh dưỡngCá ngừ bao nhiêu calo? Tác dụng và lưu ý khi ăn tốt cho...

Cá ngừ bao nhiêu calo? Tác dụng và lưu ý khi ăn tốt cho sức khỏe

0
(0)

Trong các loại hải sản, cá ngừ được biết đến là thực phẩm đắt đỏ bởi hàm lượng dinh dưỡng mà nó mang lại rất cao. Vậy thì cá ngừ bao nhiêu calo, dùng cá ngừ có tác dụng và lưu ý gì khi ăn không hay không? Hãy cùng khoeplus24h tìm hiểu nhé!

Cá ngừ bao nhiêu calo?

100gr cá ngừ bao nhiêu calo?

Thông thường, 100gr thịt cá ngừ sẽ chứa 130 calo, bên cạnh đó còn có 47mg cholesterol và 0,6gr chất béo. Ngoài ra, cá ngừ có rất nhiều vitamin B, axit béo omega-3 và các khoáng chất như selen, canxi, kali,…

100gr cá ngừ chứa 130 calo
100gr cá ngừ chứa 130 calo

1 hộp cá ngừ bao nhiêu calo?

Phần lớn cá ngừ đóng hộp là nguồn cung cấp muối và protein lành mạnh. Tuy nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng, lượng calo và chất béo bị ảnh hưởng bởi cách đóng hộp trong nước hay trong dầu.

Theo đó, cá ngừ đóng hộp trong nước sẽ chứa khoảng 24 calo và 1gr chất béo. Còn cá ngừ đóng hộp trong dầu sẽ chứa 56 calo và gần 2gr chất béo.

1 hộp cá ngừ có thể chứa 20 - 50 calo tùy vào loại
1 hộp cá ngừ có thể chứa 20 – 50 calo tùy vào loại

Số lượng calo trong thực phẩm chế biến từ cá ngừ

Tùy thuộc vào cách chế biến, mỗi thực phẩm chế biến từ cá ngừ sẽ có lượng calo khác nhau. Cụ thể như sau:

  • 1 tô bún cá ngừ: 55 calo
  • Sandwich cá ngừ: 216 calo
  • Trứng cá ngừ: 265 calo
  • Cá ngừ hấp: 110 calo
  • 1 lát cá ngừ chiên: 240 calo
  • Cơm nắm cá ngừ mayonnaise: 230 calo
  • Cá ngừ sốt cà chua: 150 calo
Số lượng calo trong thực phẩm chế biến từ cá ngừ
Số lượng calo trong thực phẩm chế biến từ cá ngừ

Ăn cá ngừ có béo không?

Do có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhưng lượng chất béo, calo thấp nên là một trong những thực phẩm tốt nhất để giảm cân. Ăn cá ngừ không chỉ giúp giữ dáng mà còn cung cấp và cân bằng dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Ăn cá ngừ không hề béo, thậm chí còn giúp giảm béo hiệu quả
Ăn cá ngừ không hề béo, thậm chí còn giúp giảm béo hiệu quả

Tác dụng của cá ngừ đối với sức khỏe

Giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Cá ngừ là thực phẩm có thể làm giảm mức cholesterol trong máu, giảm xơ vữa động mạch. Tiêu thụ nhiều cá ngừ làm giảm mức độ lipid trong máu, hiệu quả cao trong việc ngăn chặn xơ vữa động mạch cùng những cholesterol xấu.

Ăn cá ngừ giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch
Ăn cá ngừ giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Cá ngừ tốt cho gan

DHA, EPA và taurine là những chất dinh dưỡng có nhiều trong cá ngừ. Những chất này giúp giảm lượng mỡ trong máu và khuyến khích tái tạo tế bào gan. Do đó, dùng cá ngừ thường xuyên có thể cải thiện chức năng bài tiết của gan và giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Cá ngừ tốt cho gan
Cá ngừ tốt cho gan

Bổ sung sắt cho cơ thể

Folate, sắt và vitamin B12 đều có nhiều trong thịt cá ngừ. Những chất này giúp máu trong cơ thể chúng ta được nạp đầy và hoạt động bình thường, ngăn ngừa được bệnh thiếu máu.

Bổ sung sắt cho cơ thể
Bổ sung sắt cho cơ thể

Giúp phát triển trí não tốt hơn

Thịt cá ngừ chứa nhiều DHA – một thành phần thuộc họ axit béo omega-3 đặc biệt có lợi cho não. Không chỉ hỗ trợ phát triển hệ thần kinh, tái tạo tế bào não mà còn cải thiện đáng kể trí nhớ, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Thịt cá ngừ giúp phát triển trí não tốt hơn
Thịt cá ngừ giúp phát triển trí não tốt hơn

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Omega-3 có trong thịt cá ngừ hoạt động rất tốt để cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu bên cạnh việc bảo vệ tim. Ngoài ra, thịt cá ngừ là thực phẩm tuyệt vời cho bệnh tiểu đường bởi vì nó hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và làm giảm lượng đường trong máu.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu
Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Lưu ý khi ăn cá ngừ

Tránh ngộ độc cá ngừ

Khi ăn cá ngừ, chỉ nên được tiêu thụ với số lượng nhỏ khoảng 200 – 300gr/tuần là lý tưởng. Và nên được kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, nếu ăn nhiều có thể bị ngộ độc thủy ngân vì cá ngừ cũng chứa thủy ngân.

Những người bị dị ứng với hải sản nên hạn chế ăn cá ngừ. Ngoài ra, khi mua cá ngừ, điều quan trọng là chọn cá tươi, ngon. Tránh mua cá thối vì nó có chứa một chất gọi là histidine, cực kỳ độc hại và nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Nên ăn 200 - 300gr cá ngừ mỗi tuần
Nên ăn 200 – 300gr cá ngừ mỗi tuần

Lưu ý đối với mẹ bầu

Dioxin và polychlorinated biphenyls là hai chất được tìm thấy trong cá ngừ, đây là chất ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi nếu chúng tích tụ trong cơ thể người mẹ trong một thời gian dài. Vì vậy nên chọn những nguồn cá sạch, tươi và ngon.

Phụ nữ mang thai được cá chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn cá ngừ nhưng không quá 225 – 340gr/tuần. Nếu dùng cá ngừ đóng hộp thì không nên dùng quá 4 hộp/tuần.

Mẹ bầu không dùng quá 225 – 340gr cá ngừ/tuần
Mẹ bầu không dùng quá 225 – 340gr cá ngừ/tuần

Ăn cá ngừ sống có tốt không?

Khi được xử lý cẩn thận và đông lạnh để tiêu diệt ký sinh trùng, cá ngừ sống được coi là an toàn. Mặc dù một số loại cá ngừ có nồng độ thủy ngân cao, nhưng tốt hơn là nên ăn cá ngừ sống ở mức độ vừa phải vì nó rất bổ dưỡng.

Cá ngừ sống rất tốt nhưng hạn chế ăn đến mức có thể
Cá ngừ sống rất tốt nhưng hạn chế ăn đến mức có thể

Xem thêm các bài viết liên quan đến cá:

Như vậy là khoeplus24h đã giải đáp thắc mắc cá ngừ bao nhiêu calo và những lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này rồi. Hãy chia sẻ bài viết này rộng rãi đến mọi người và đừng quên để lại bình luận bên dưới bài viết để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan