Cẩm nang sức khỏeSức khỏe dinh dưỡngĂn gì bổ não cho bé? Top 10 thực phẩm bổ não cho trẻ...

Ăn gì bổ não cho bé? Top 10 thực phẩm bổ não cho trẻ em

0
(0)

Não cần được hấp thụ chất dinh dưỡng thường xuyên từ thực phẩm để duy trì sự phát triển và hoạt động của các chức năng não bộ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy bố mẹ cần cho bé ăn gì để bổ não và hãy thử tìm hiểu ngay top 10 thực phẩm bổ não phổ biến nhất cùng KHOEPLUS24H nhé!

Cá hồi

Theo lời chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng tại Los Angeles, ông Andrea Giancoli cho hay: cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega 3 dồi dào cho cơ thể, nhất là loại axit béo DHA và EPA có lợi cho sự phát triển và hoạt động chức năng của não bộ.

Thậm chí, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được những lợi ích này, trong đó có chỉ ra rằng: chế độ ăn giàu omega 3 sẽ giúp cho trí óc hoạt động nhạy bén và tập trung để hoàn thành tốt công việc hơn.

Vì thế, bạn hãy bổ sung cá hồi vào chế độ ăn uống của trẻ như làm món salad cá hồi cùng với nho khô, cà rốt và cần tây xắt nhỏ, rồi trộn chung với một ít sữa chua không béo. Ngoài ra, bạn có thể cho bé dùng kèm với bánh mì nguyên hạt, sẽ có lợi cho trí não hơn.

Cá hồi
Cá hồi

Trứng

Trứng thuộc nhóm thực phẩm giàu protein, đặc biệt nhất là lòng đỏ trứng chứa nhiều choline – giúp ích cho sự phát triển của trí nhớ.

Do đó, bố mẹ có thể linh hoạt chế biến trứng để cho bé vừa hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu, vừa tạo cảm giác ngon miệng trong bữa ăn. Ví dụ, bạn thử làm trứng bác ăn với bánh mì nướng, có thể kèm theo một lát phô mai ít béo.

Trứng
Trứng

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng và kể cả đậu phộng đều là nguồn cung cấp vitamin E đáng kể, đây là chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ màng thần kinh.

Đồng thời, vitamin E có xu hướng liên kết với vitamin B1 để thúc đẩy quá trình sử dụng glucose của não bộ và hệ thần kinh để tạo ra năng lượng, nhằm duy trì các hoạt động chức năng của não.

Bạn có thể phết một ít bơ đậu phộng lên bánh mì sandwich, rồi kẹp vài lát chuối mỏng (hoặc táo) để cho bé ăn nhé!

Bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng

Ngũ cốc nguyên cám

Thực tế bộ não cần được cung cấp glucose một cách liên tục, trong khi hợp chất này có thể được tìm thấy nhiều nhất trong nhóm ngũ cốc nguyên cám.

Không những thế, nhóm thực phẩm này còn chứa chất xơ có lợi trong việc hỗ trợ kiểm soát quá trình giải phóng glucose vào cơ thể, và hàm lượng vitamin B giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh được khỏe mạnh.

Ngũ cốc nguyên cám
Ngũ cốc nguyên cám

Yến mạch và bột yến mạch

Yến mạch và bột yến mạch cũng thuộc nhóm ngũ cốc, đây là thực phẩm có lợi cho sự phát triển trí não của bé. Vì chúng chứa rất nhiều chất xơ, vitamin B, vitamin E, kẽm và kali, đều có tác dụng giúp cho não bộ hoạt động hiệu quả.

Bạn có thể cho một nắm yến mạch khô vào máy xay sinh tố, rồi trộn với nguyên liệu để làm bánh pancake, bánh waffle, bánh muffin hoặc granola bar.

Hoặc bạn làm bột yến mạch cho bé với sữa đậu nành kèm với hạnh nhân cắt lát và trái cây khô, hoặc một ít sữa tách béo, nhục đậu khấu và chuối tươi đều được.

Yến mạch và bột yến mạch
Yến mạch và bột yến mạch

Quả mọng

Nhiều nghiên cứu cho thấy: việc dùng các loại trái cây thuộc nhóm quả mọng có khả năng cải thiện trí nhớ, do chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa và vitamin C.

Không những thế, phần hạt của quả mọng còn được các nhà nghiên cứu phát hiện cũng chứa nhiều axit béo omega 3 tốt cho sức khỏe não bộ.

Vì thế, bố mẹ có thể chọn trái cây thuộc nhóm quả mọng như việt quất, anh đào, dâu tây và dâu đen trong chế độ ăn uống của bé. Chẳng hạn, cho bé ăn trực tiếp hoặc làm món salad trái cây rưới một ít sữa chua để có lợi cho tiêu hóa.

Quả mọng
Quả mọng

Các loại đậu

Nhóm các loại đậu cũng được xem là nguồn cung cấp protein dồi dào cùng với hàm lượng carbs và chất xơ tốt cho cơ thể.

Chúng sẽ cung cấp năng lượng và duy trì khả năng tư duy cho trẻ trong suốt quá trình phát triển, chẳng hạn như đậu pinto và đậu thận chứa nhiều omega 3 có lợi cho não bộ.

Bạn có thể chế biến đậu đa dạng từ món cháo, món bánh cho đến món chè, giúp bé làm quen với nhiều món ăn hơn.

Các loại đậu
Các loại đậu

Rau quả có màu sắc rực rỡ

Với những loại rau quả có màu sắc rực rỡ thường chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cho tế bào não luôn khỏe mạnh và hỗ trợ hoạt động chức năng của não được tốt hơn.

Nhóm thực phẩm này gồm có rau bina, cải cầu vồng, bí đỏ, cà chua,… và khoai lang. Bố mẹ có thể làm món salad, bánh nướng, hoặc đem nướng trong lò nướng như khoai lang và khoai tây cùng với một ít dầu thực vật, để đa dạng hơn đối với thực đơn của bé.

Rau quả có màu sắc rực rỡ
Rau quả có màu sắc rực rỡ

Các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa đều được đánh giá cao trong sự phát triển của các mô não, các enzyme và chất dẫn truyền thần kinh, nhờ chứa nhiều protein, vitamin B cùng với carbs.

Đặc biệt nhất là hàm lượng vitamin D trong sữa còn có lợi cho hệ thần kinh và các tế bào khác của cơ thể.

Do đó, không có lý do gì mà các bậc phụ huynh từ chối nhóm thực phẩm này trong chế độ ăn uống của trẻ, như cho bé làm quen món ngũ cốc và sữa tươi, quả mọng và sữa chua, hoặc làm món phô mai que để ăn vặt chẳng hạn.

Các sản phẩm từ sữa
Các sản phẩm từ sữa

Thịt bò nạc

Sắt là khoáng chất cần thiết để tăng cường sự tập trung và cung cấp năng lượng dồi dào cho bé, nhất là những bé đang trong độ tuổi học hành. Thịt bò nạc chứa nhiều chất sắt cùng với lượng kẽm đáng kể, đều có tác dụng tăng cường trí nhớ.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các loại đậu và nhóm thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn uống của trẻ, vì hai nhóm thực phẩm này có khả năng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt từ thực phẩm một cách tốt hơn.

Thịt bò nạc
Thịt bò nạc

Xem thêm:

Hy vọng, bạn đã biết thêm về việc nên ăn gì để bổ não cho bé, cũng như top 10 thực phẩm bổ não cho trẻ em mà bạn không nên bỏ qua rồi nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan