Cẩm nang sức khỏeSức khỏe dinh dưỡng100gr tôm bao nhiêu calo? Ăn tôm có béo không? Ăn tốt không?

100gr tôm bao nhiêu calo? Ăn tôm có béo không? Ăn tốt không?

Tôm chắc hẳn là loại hải sản quen thuộc được mọi người ưa chuộng và tiêu thụ phổ biến. Tôm được ăn nhiều không chỉ ngon, có nhiều cách chế biến mà còn chứa nhiều khoáng chất cho cơ thể con người. Hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu tôm có bao nhiêu calo trong bài viết này nhé!

Khái niệm về tôm

Tôm là loại động vật giáp xác có mười chân, ngoại trừ một số loại đặc biệt như tôm ở nhờ (ốc mượn hồn). Tôm thuộc loại ăn tạp và sống dưới nước, di chuyển bằng cách bò bằng chăn hoặc bơi ngược chiều khi thoát hiểm.

Tôm có phạm vi sinh sống rất rộng từ nước ngọt, nước lợ, nước mặn. Tôm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho con người nên là loại hải sản có giá trị thương mại rất cao.

Tôm là loại động vật giáp xác có mười chân
Tôm là loại động vật giáp xác có mười chân

Thành phần dinh dưỡng của tôm

Tôm có lượng calo rất thấp nhưng giá trị dinh dưỡng rất cao. Loại hải sản này có protein và nước là chủ yếu. Trung bình 100g tôm khi được nấu chín sẽ có thành phần như sau:

Ngoài ra, tôm còn cung cấp cho chúng ta một lượng lớn vitamin và khoáng chất có thể kể đến như: I-ốt, Photpho, Đồng, Kẽm, Magiê, Canxi, Kali, Sắt, Mangan, Vitamin B12,…

Tôm có lượng calo rất thấp nhưng giá trị dinh dưỡng rất cao
Tôm có lượng calo rất thấp nhưng giá trị dinh dưỡng rất cao

Tôm bao nhiêu calo?

Tôm có các hình thức chế biến khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau. Cụ thể chúng ta có thể kể đến như:

  • Tôm kho: 125 calo
  • Tôm khô: 269 calo
  • Tôm hùm: 185 calo
  • Tôm luộc: 99 calo
  • Tôm rang: 200 – 300 calo
Tôm có các hình thức chế biến khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau
Tôm có các hình thức chế biến khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau

Ăn tôm có béo không?

Nhiều người suy nghĩ rằng tôm chứa rất nhiều protein nên sẽ rất béo. Nhưng thật ra 100g tôm chỉ chứa khoảng 99 calo. Lượng calo này sẽ tiêu hao khi bạn chơi thể thao trong 10 phút hoặc đi bộ trong 12 phút. Nên nếu ăn tôm đúng cách bạn sẽ không bị béo đâu.

100g tôm chỉ chứa khoảng 99calo
100g tôm chỉ chứa khoảng 99calo

Cách ăn tôm giảm cân

Tôm luộc, tôm hấp

Tôm luộc, tôm hấp là một món ăn ngon, đơn giản và rất dễ làm. Nhưng đây lại là cách làm giữ lại nhiều thành phần dưỡng chất và vitamin trong tôm nhất. Cách chế biến này cũng làm ít tăng lượng calo trong món ăn.

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Rửa và làm thật sạch tôm. Bạn hãy cắt phần chỉ đen dọc phần lưng tôm ra.
  • Bước 2: Đun nồi nước sôi và cho khoảng 1/2 muỗng cafe muối, nửa muỗng cafe bột ngọt và sả (nếu có). Bạn hãy đun nước cho đến khi nước sôi.
  • Bước 3: Tiếp theo, hãy thả tôm vào luộc trong khoảng 5 – 7 phút tùy thuộc vào số lượng và kích thước của tôm.
  • Bước 4: Sau khi tôm chín, bạn hãy vớt tôm ra và để ráo nước là đã có được món tôm luộc thơm ngon.
Tôm luộc, tôm hấp
Tôm luộc, tôm hấp

Salad tôm

Salad tôm là món ăn rất dễ làm nhưng có tính mát cao, giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Để làm salad tôm, bạn hãy thực hiện những bước sau đây.

  • Bước 1: Đầu tiên hãy lột sạch vỏ tôm, chỉ lấy phần thịt và rửa sạch. Sau đó đem tôm luộc trong 5 – 7 phút và để ráo. Tiếp theo, bạn hãy ngâm tôm trong nước đá trong 3 – 5 phút và để ráo.
  • Bước 2: Làm sốt trộn: Bạn hãy cho nước cốt chanh, muối, tiêu xay, sốt mayonnaise, tỏi băm nhuyễn, mù tạt Dijon, thì là băm nhuyễn và trộn lại với nhau cho đến khi hỗn hợp được sánh đều.
  • Bước 3: Hãy rửa sạch cần tây và đem đi cắt nhuyễn. Củ hành đem lột vỏ và cắt nhuyễn.
  • Bước 4: Cho tôm, cần tây, củ hành và sốt vào một tô lớn để trộn đều lại với nhau. Hãy nêm nếm lại gia vị có phù hợp với khẩu vị và bày ra đĩa là có thể ăn được.
Salad tôm là món ăn rất dễ làm nhưng có tính mát cao
Salad tôm là món ăn rất dễ làm nhưng có tính mát cao

Tôm nướng

Tôm nướng là món ăn thơm ngon thích hợp với những bạn đang muốn giảm cân. Bạn có thể thực hiện nướng tôm bằng nồi chiên không dầu bằng cách sau đây:

  • Bước 1: Tôm bạn đem đi lột râu, cắt chân, lấy chỉ đen, đem đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Bước 2: Hãy ướp tôm tùy với khẩu vị của gia đình. Không nên ướp gia vị quá nhiều sẽ gây tích nước và làm tôm tăng thêm lượng calo.
  • Bước 3: Dùng xiên que xiên tôm và cho vào khay. Tiếp theo, hãy đặt chúng vào nồi chiên không dầu nướng trong 10 phút với nhiệt 160 độ. Sau đó lấy ra, bạn hãy quét thêm một lớt ướp tôm và tiếp tục nướng trong 3 phút với nhiệt 180 độ là hoàn thành.
Tôm nướng là món ăn thơm ngon thích hợp với những bạn đang muốn giảm cân
Tôm nướng là món ăn thơm ngon thích hợp với những bạn đang muốn giảm cân

Canh tôm với rau củ

Món canh tôm với rau củ đầy đủ dinh dưỡng nhưng lại rất ngon, thích hợp với những bạn đang giảm cân giữ dáng. Bạn có thể làm món canh tôm bằng các bước sau:

  • Bước 1: Bật bếp lửa vừa vào cho dầu vào chảo ăn. Tiếp theo, bạn hãy phi hành tím cho thơm.
  • Bước 2: Sau đó, bạn hãy cho tôm vào nồi và đảo cho thật đều trong 1 phút để tôm săn lại.
  • Bước 3: Cho khoảng 600ml nước lọc vào trong nồi. Tiếp theo hãy cho thêm muối, hạt nêm, đường và bột ngọt, khuấy đều để hòa tan các gia vị.
  • Bước 4: Hãy tăng nhiệt độ và đun đến khi nước sôi. Sau đó, bạn hãy cho rau ngót vào nồi và có thể đun thêm 5 phút.
  • Bước 5: Bạn hãy nêm lại theo khẩu vị của gia đình. Hãy khuấy đều thêm 2 phút và bỏ canh ra tô là đã có thể thưởng thức.
Món canh tôm với rau củ đầy đủ dinh dưỡng nhưng lại rất ngon
Món canh tôm với rau củ đầy đủ dinh dưỡng nhưng lại rất ngon

Tác dụng của tôm

Tôm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng nên mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Giảm khả năng mắc các bệnh về tim mạch: Tôm chứa nhiều axit béo, omega-3, bao gồm EPADHA nên rất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch.
  • Tốt cho trí não: Tôm chứa nhiều dưỡng chất choline và omega-3 giúp trí não được phát triển tốt, tăng cường khả năng nhớ và tập trung. Ngoài ra, vitamin B cùng các chất chống oxy hóa giúp não tránh bị tổn thương, duy trì hoạt động thần kinh.
  • Bổ sung protein cho cơ thể: Các loại protein trong tôm đều thuộc loại chất lượng cao và giàu axit amin. Chính vì thế, tôm chính là một nguồn bổ sung protein tuyệt vời trong khẩu phần ăn của chúng ta.
  • Bổ sung khoáng chất cho cơ thể: Trong tôm có chứa nhiều khoáng chất như: sắt, canxi, kẽm, selen. Các dưỡng chất này sẽ giúp cho cơ thể được phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa được một số bệnh tật.
Tôm tốt cho trí não
Tôm tốt cho trí não

Ăn nhiều tôm có tốt không?

Tuy tôm là một thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể và hỗ trợ được quá trình giảm cân. Nhưng việc ăn nhiều tôm cũng gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn như:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp: Hàm lượng cholesterol trong tôm cao nên khi nấu cùng chung với muối càng làm tăng thêm khả năng tăng huyết áp cho cơ thể.
  • Tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn: Vi khuẩn biển Vibrio vulnificus thường được thấy trong tôm có thể gây ra bệnh Vibriosis. Một vài loài tôm còn có vi khuẩn E. coli nên tốt nhất khi ăn tôm thì bạn nên ăn chín.
  • Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng tôm khi ăn một số lượng nhất định. Trường hợp này chúng ta thường nghe là dị ứng hải sản khiến cơ thể bị phát ban, sưng mặt, khó thở, ngất xỉu.
Ăn tôm có thể bị dị ứng gây ngất xỉu
Ăn tôm có thể bị dị ứng gây ngất xỉu

Tác hại khi ăn quá nhiều tôm

Hàm lượng cholesterol cao

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, cholesterol trong chế độ ăn uống chỉ tác động nhỏ đến mức cholesterol trong máu. Nên những người tiêu thụ tôm trường ít mắc các bệnh tim hơn khi ăn chúng.

Giá trị dinh dưỡng của tôm rất có lợi cho tim mạch, vượt trên nỗi lo về mắc các bệnh về hàm lượng cholesterol cao. Nếu cảm thấy vẫn lo lắng thì bạn có thể ăn một lượng tôm thích hợp với cơ thể để bảo vệ sức khỏe.

Ăn tôm hỗ trợ rất tốt cho tim mạch nên bạn hãy yên tâm
Ăn tôm hỗ trợ rất tốt cho tim mạch nên bạn hãy yên tâm

Nguy cơ dị ứng

Các tác nhân gây dị ứng trong tôm phổ biến nhất là tropomyosin và ngoài ra còn có arginine kinase và hemocyanin. Các triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng như: ngứa miệng, rối loạn tiêu hóa, nghẹt mũi, phản ứng trên da.

Ngoài ra, còn có các trường hợp bị dị ứng tôm gây ra sốc phản phệ. Trình trạng này có thể khiến bạn bị co giật và bị tử vong ngay lập tức. Nên nếu dị ứng với tôm thì không nên ăn chúng nhé!

Ăn tôm có thể bị dị ứng gây phát ban
Ăn tôm có thể bị dị ứng gây phát ban

Lưu ý khi ăn tôm

Đối tượng không nên ăn tôm

Tôm mặc dù có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe nhưng không ai cũng có thể ăn được. Một số đối tượng không nên ăn tôm như:

  • Người bị dị ứng: Những người này thường bị dị ứng hải sản, có các dấu hiệu như phát ban, nổi mẩn đỏ, buồn nôn.
  • Người bị ho, hen suyễn: Vỏ tôm có thể bị mắc nghẹn trong họng, gây ho. Việc ăn tôm còn khiến tình trạng bệnh nặng hơn, gây ho kéo dài liên tục.
  • Người bị đau mắt đỏ: Đau mắt đỏ thường do viêm nhiễm, mỏi mắt hoặc do dị ứng. Một số người bị dị ứng cũng xuất hiện tình trạng đau mắt đỏ.
  • Những người mắc bệnh gout: Tôm chứa nhiều purin nên tăng nồng độ axit uric gây ra những cơn gout.
  • Những người bị yếu hệ tiêu hóa: Tôm có thể gây dị ứng với những người bị hệ tiêu hóa kém, gây khó tiêu và nhiễm khuẩn.
  • Người có vết thương, sẹo: Những người đang có vết thương không nên ăn tôm vì sẽ kích thích vết thương khiến chúng lâu lành hơn.
Những người bị dị ứng với hải sản thì không nên ăn tôm
Những người bị dị ứng với hải sản thì không nên ăn tôm

Lưu ý khi chọn mua, bảo quản tôm

Để mua và bảo quản tôm an toàn, giúp bảo vệ sức khỏe bản thân thì bạn hãy chú ý những điểm sau:

  • Mua tôm tươi: Nên chọn những con tôm trong mờ, sáng bóng, ít có mùi.
  • Kiểm tra bao bì: Khi mua tôm đông lạnh, bạn cần kiểm tra bao bì có bị hỏng không kèm theo hạn sử dụng.
  • Bảo quản: Nên để tôm trong tầng đông khi muốn bảo quản lâu hoặc để trong tầng mát trong trường hợp bạn muốn chế biến liền.
  • Chế biến an toàn: Nên nấu tôm với nhiệt độ 63 độ để đảm bảo tôm chín hoàn toàn.
Bạn nên mua tôm tươi
Bạn nên mua tôm tươi

Tôm kỵ với gì?

Tôm không nên ăn cùng một số thực phẩm sau để tránh khỏi các tình trạng không mong muốn:

  • Các thực phẩm giàu vitamin C: Khi hai thực phẩm này kết hợp sẽ cho ra asen trioxide gây tổn thương thận, suy tim, gây xuất huyết trong máu hoặc có thể bị tử vong.
  • Thịt gà: Theo y học cổ truyền, ăn tôm với thịt gà sẽ xung đột về nhiệt, khiến hệ tiêu hóa không ổn định.
  • Thịt lợn: Tôm và thịt lợn không tương thích với nhau theo y học cổ truyền. Khi kết hợp hai loại này sẽ khiến bạn đau bụng, khó tiêu.
  • Bí đỏ: Bí đỏ là thực phẩm tính lạnh trong khi tôm lại có tính ấm. Chính vì thế, khi kết hợp chúng lại với nhau sẽ khiến bạn gây ra bệnh kiết lỵ.
Tôm kỵ với thịt gà
Tôm kỵ với thịt gà

Lưu ý khi ăn tôm

Để ăn tôm ngon, đem lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể thì bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Không nên ăn đầu tôm: Đầu tôm có rất nhiều độc, vi khuẩn nên dễ gây ngộ độc thực phẩm.
  • Không nên ăn vỏ tôm: Vỏ tôm được tạo từ kitin nên không cho giá trị dinh dưỡng cho cơ thể mà ngược lại còn gây ra tình trạng khó tiêu.
  • Hạn chế ăn sống: Việc ăn tôm sống sẽ dễ bị nhiễm ấu trùng hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Không nên ăn tôm chết quá lâu: Việc tôm bảo quản lâu cũng không tốt cho sức khỏe. Hàm lượng dinh dưỡng cũng sẽ dần dần mất đi và còn sinh ra vi khuẩn có hại đến cơ thể.
Khi ăn tôm, không nên ăn vỏ tôm
Khi ăn tôm, không nên ăn vỏ tôm

Lưu ý khi chế biến tôm

Để giữ được hương vị của tôm thì khi chế biến bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Không nên tận dụng vỏ tôm, đầu tôm vì chúng không chứa canxi và gây khó tiêu cho cơ thể.
  • Việc luộc tôm quá lâu sẽ khiến tôm bị mất chất dinh dưỡng, bị cứng, dai, kém hấp dẫn.
  • Không nên rã đông tôm bằng lò vi sóng hoặc nước nóng vì việc này khiến tôm không chín đều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Luộc tôm quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng
Luộc tôm quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng

Một số câu hỏi liên quan tới ăn tôm

Ho có nên ăn tôm không?

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn tôm sẽ gây ho cho cơ thể. Nhưng bạn hãy lưu ý bóc vỏ trước khi ăn nhé!

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn tôm sẽ gây ho cho cơ thể
Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn tôm sẽ gây ho cho cơ thể

Tôm có máu không?

Tôm hoàn toàn có máu nhưng chúng chỉ có bạch cầu và không có hồng cầu. Chính vì thế, máu tôm sẽ khó thấy nên chúng ta lầm tưởng tôm không có máu.

Tôm hoàn toàn có máu
Tôm hoàn toàn có máu

Vỏ tôm có canxi không?

Như đã nói ở trên, vỏ tôm không có canxi mà chỉ chứa kitin. Việc ăn vỏ tôm còn khiến bạn gặp tình trạng khó tiêu cho cơ thể.

Vỏ tôm không có canxi mà chỉ chứa kitin
Vỏ tôm không có canxi mà chỉ chứa kitin

Ăn tôm có để lại sẹo không?

Tôm có chứa nhiều chất gây sẹo cho da khi vết thương hở nên bạn cần tránh ăn tôm khi gặp các vết thương hở trên tôm nhé. Đối với những bạn có cơ địa sẹo lồi nên hạn chế ăn tôm.

Ăn tôm có để lại sẹo
Ăn tôm có để lại sẹo

Xem thêm:

Bài viết trên đã thông tin chi tiết đến bạn về tôm bao nhiêu calo. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn nạp lượng tôm thích hợp vào trong cơ thể. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ ngay để mọi người cùng biết nhé!

Bài viết liên quan