Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa đau đầu gối khi đá bóng

Vì đá bóng là một môn thể thao dùng toàn bộ sức lực ở chân nên việc chấn thương đầu gối là điều không thể tránh khỏi. Hãy cùng Khoeplus24h tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị chấn thương đầu gối khi đá bóng nhé.

Dấu hiệu đau đầu gối khi đá bóng

Đau đầu gối khi đá bóng là một chấn thương rất dễ gặp phải. Các cơn đau thường xuất hiện trong trận đấu hoặc xuất hiện sau khi trận đấu kết thúc. Những dấu hiệu sau cho biết bạn bị đau đầu gối khi đá bóng:

  • Đầu gối đau âm ỉ hoặc dữ dội.
  • Sưng, tấy.
  • Khó khăn trong việc co duỗi chân.
  • Khớp gối không ổn định.
Dấu hiệu đau đầu gối khi đá bóng
Dấu hiệu đau đầu gối khi đá bóng

Nguyên nhân dẫn đến chấn thương đầu gối khi đá bóng

Căng cơ

Khi đầu gối vận động với cường độ mạnh hoặc khởi động không kỹ thì khả năng căng cơ là rất cao. Vì vậy, các bạn cần chú ý khi đá bóng và khởi động thật kỹ để tránh tình trạng này xảy ra.

Căng cơ
Căng cơ

Bong gân gây đau đầu gối khi đá bóng

Khi đá bóng, đầu gối bị kéo giãn quá mức dẫn đến tình trạng bong gân xảy ra. Mức độ của chấn thương này có thể nhẹ, trung bình cho đến nghiêm trọng, vì vậy bạn cần chú ý bảo vệ đầu gối của mình, tránh những va chạm không cần thiết.

Bong gân gây đau đầu gối khi đá bóng
Bong gân gây đau đầu gối khi đá bóng

Rách dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định cho đầu gối vì nó kết nối xương đùi với xương ống quyển với nhau. Chấn thương này có thể xảy ra khi bạn:

  • Đang chạy mà đổi hướng đột ngột
  • Tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột
  • Tiếp đất không đúng kỹ thuật

Khi bị rách dây chằng chéo trước, bạn sẽ cảm thấy đau nhức đầu gối khi bước đi hoặc vận động thể chất mạnh.

Rách dây chằng chéo trước
Rách dây chằng chéo trước

Tổn thương dây chằng giữa gối

Dây chằng giữa đầu gối kéo từ mặt trong của đầu trên xương cẳng chân tới mặt trong của đầu dưới xương đùi. Khi sức ép lớn tác động vào mặt ngoài khớp gối sẽ khiến dây chằng bị kéo giãn quá mức, gây ra tình trạng rách, đứt, giãn dây chằng.

Tổn thương dây chằng giữa gối
Tổn thương dây chằng giữa gối

Tổn thương dây chằng chéo sau

Dây chăng chéo sau nối xương chày với xương đùi, nằm ở phía sau đầu gối. Thông thường, dây chằng chéo sau rất khoẻ nên gây một lực rất mạnh mới có thể làm tổn thương nó.

Các hoạt động như ngã khuỵu gối và chuyển động xoắn chân đột ngột sẽ làm rách dây chằng chéo sau. Vì vậy, bạn nên chú ý tránh những trường hợp này nhé.

Tổn thương dây chằng chéo sau
Tổn thương dây chằng chéo sau

Rách sụn chêm

Sụn chêm là nơi chịu lực cho xương đầu gối, vì vậy, rách sụn chêm sẽ khiến bạn cảm thấy đau khớp gối. Các hành động như xoay đầu gối đột ngột hoặc va chạm đầu gối với một lực mạnh sẽ khiến lớp sụn này bị tổn thương, vì vậy bạn cần phải cẩn thận.

Rách sụn chêm
Rách sụn chêm

Trật khớp gối

Trật khớp gối là hiện tượng xương chày và xương đùi bị lệch khỏi vị trí bình thường. Khi bị trật, khớp gối sẽ bị biến dạngsưng to, chạm nhẹ vào cũng đau nhức. Vì vậy, trường hợp này cần phải được đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Trật khớp gối
Trật khớp gối

Gãy xương

Đây là trường hợp chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối xảy ra khi có va chạm mạnh trên sân thi đấu hoặc tiếp đất không đúng kỹ thuật. Bị gãy xương cần phải đưa đi cấp cứu ngay lập tức, thời gian điều trị và hồi phục rất dài.

Gãy xương
Gãy xương

Cách chữa đau đầu gối sau khi đá bóng hiệu quả

Nghỉ ngơi: Bạn cần phải cho cơ thể có thời gian tự phục hồi, khoảng 1 – 2 ngày nghỉ ngơi nếu cơn đau nhẹ. Lưu ý hạn chế vận động và nâng cao chân khi nằm ngủ.

Chườm giảm đau: Chườm lạnh là điều đầu tiên nên làm khi bị chấn thương gây đau, sưng, bầm, tím đầu gối. Bạn dùng một chiếc khăn bọc đá để chườm lên đầu gối. Đây là biện pháp phổ biến nhiều người dùng trong vòng 48 giờ sau khi chấn thương.

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ: Một số cung cụ như băng, nẹp cố định đầu gối, nạng hoặc xe lăn di chuyển là điều rất cần thiết khi bị chấn thương đầu gối nặng.

Cách chữa đau đầu gối sau khi đá bóng hiệu quả
Cách chữa đau đầu gối sau khi đá bóng hiệu quả

Cách phòng tránh đau đầu gối khi đá bóng

Để tránh bị chấn thương đầu gối khi đá bóng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bắt buộc phải khởi động cơ thể kỹ càng trước các trận đấu.
  • Tập luyện các đông tác tiếp đất bằng đầu gối đúng kỹ thuật.
  • Sau các buổi tập, hãy dành 10 – 15 phút để thực hiện các động tác giãn cơ tại chỗ.
  • Nên đeo các công cụ hỗ trợ như gối đỡ, băng bảo vệ đầu gối khi đá bóng.
  • Nghỉ ngơi khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, xuống sức.
Cách phòng tránh đau đầu gối khi đá bóng
Cách phòng tránh đau đầu gối khi đá bóng

Bài viết trên cập nhật thông tin nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa chấn thương đầu gối khi đá bóng hi vọng sẽ mang đến nhiều kiến thức bảo vệ cho bạn. Nếu thấy hay, hãy chia sẻ đến người thân và bạn bè nhé. 

Bài viết liên quan