Cách chỉnh bộ đề xe đạp chi tiết, đúng chuẩn

Hiện nay do nhu cầu sử dụng gia tăng nên nhiều mẫu xe đạp đã xuất hiện trong đó có các mẫu được trang bị bộ đề mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách chỉnh bộ đề xe đạp một cách đơn giản.

Vì sao phải chỉnh bộ đề xe đạp

Bộ đề xe có thể hiểu đơn giản là hệ thống truyền động hỗ trợ chuyển sang các đĩa và líp phù hợp để hỗ trợ người sử dụng thay đổi lực đạp trong chuyến đi của mình giúp bạn đỡ hao sức hơn!

Bạn phải điều chỉnh bộ đề thường xuyên nếu không bộ đề của bạn sẽ kém hiệu quả đi. Việc điều chỉnh sẽ giúp bạn đi được nhanh, xalâu hơn vì nó hỗ trợ bạn thay đổi lực trong lúc đạp xe.

Bạn phải điều chỉnh bộ đề thường xuyên nếu không bộ đề của bạn sẽ kém hiệu quả đi
Bạn phải điều chỉnh bộ đề thường xuyên nếu không bộ đề của bạn sẽ kém hiệu quả đi

Cách chỉnh bộ đề trước

Mình sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh bộ đề trước gồm 6 bước như sau:

  • Bước 1

Bạn phải kiểm tra vỏ dây đề đã đặt đúng vị trí chưa? Xem nó có bị xoắn không? Sau đó, bạn cần xem xét kỹ đĩa to nhất đã khớp với hình in trên tem chưa?

  • Bước 2

Bạn phải xoay đề trước về đĩa nhỏ nhất và chuyển đề sau về líp lớn nhất. Sau đó, bạn cần xoay đùi đĩa theo một chiều cố định để cho khi xích và líp khớp nhau.

  • Bước 3

Khi hoàn thành cả hai bước trên, bạn cần kiểm tra xem xích và phần thanh gạt xích của bộ đề trước có chạm nhau chưa? Khoảng cách 2mm được cho là hợp lý giữa xích và mép trái để làm được bạn cần điều chỉnh con ốc có chữ L (Low).

  • Bước 4

Hãy tiếp tục xoay đề trước về đĩa to nhất cùng lúc đó chuyển đề sau sang líp nhỏ nhất. Sau đó, xoay đùi đĩa vài vòng để xích và líp khớp với nhau.

  • Bước 5

Khi làm xong, bạn lại cần kiểm tra xem xích và phần gạt xích đã chạm nhau hay chưa? Bạn tiếp tục điều chỉnh con ốc có chữ H (High) sao cho phần xích và mép phải cách nhau khoảng 2mm.

  • Bước 6

Đây là bước cuối cùng, nếu bạn thấy đĩa không thể nào sang hết cỡ thì lúc đó hãy chỉnh lại độ căng của dây đề. Vậy là việc chỉnh bộ đề trước đã hoàn thành!

Nếu bạn thấy đĩa không thể nào sang hết cỡ thì lúc đó hãy chỉnh lại độ căng của dây đề
Nếu bạn thấy đĩa không thể nào sang hết cỡ thì lúc đó hãy chỉnh lại độ căng của dây đề

Cách chỉnh bộ đề sau

Cuối cùng, mình sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh bộ đề sau vô cùng đơn giản chỉ bao gồm 4 bước:

  • Bước 1

Cũng như điều chỉnh bộ đề trước mình đã nêu ở trên, bạn cần phải kiểm tra các bộ phận như vỏ dây, đĩa to nhất.

  • Bước 2

Bạn cần điều chỉnh đề trước về đĩa nhỏ nhất cùng lúc đó bạn cũng điều chỉnh đề sau về líp lớn nhất, bạn phải đảm bảo xích và líp khớp với nhau nha!

Sau đó, bạn hãy kiểm tra xem bánh xe dẫn hướngthẳng hàng với líp lớn nhất không? Nếu chưa hãy điều chỉnh con ốc có chữ L (Low) sao cho chúng thẳng hàng là được!

  • Bước 3

Bạn điều chỉnh ngược lại so với bước hai đề trước về đĩa lớn nhất và đề sau về líp nhỏ nhất nhưng cũng phải xem kỹ xích và líp đã khớp nhau chưa?

Sau đó, bạn hãy kiểm tra xem bánh xe dẫn hướngthẳng hàng với líp nhỏ nhất không? Nếu chưa hãy điều chỉnh con ốc có chữ H (High) sao cho chúng thẳng hàng là được!

  • Bước 4

Khi hoàn thành bốn bước trên, bạn hãy nghiêng xe về bên phải quay đùi đĩa đồng thời thì bạn phải chuyển số. Nếu cảm thấy xích không ổn hoặc lên líp bị nặng thì hãy điều chỉnh độ căng của dây đề!

  • Bước 5

Ốc dùng để điều chỉnh dây đề thường nằm sau củ đề. Bạn có thể điều chỉnh nó để tăng hoặc giảm độ căng dây đề, nó có thiết kết đặc biệt tránh lung lay và mỗi lần quay của nó sẽ được 1/4 vòng.

Nếu cảm thấy xích không ổn hoặc lên líp bị nặng thì hãy điều chỉnh độ căng của dây đề!
Nếu cảm thấy xích không ổn hoặc lên líp bị nặng thì hãy điều chỉnh độ căng của dây đề!

Vừa rồi mình vừa hướng dẫn xong cách điều chỉnh bộ đề xe đạp. Mong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Hẹn gặp bạn ở các chủ đề tiếp theo!!!

Bài viết liên quan