Ăn gì để bổ thận? 23 thực phẩm tốt cho thận tự nhiên, dễ dàng bổ sung

Thận phụ trách lọc máu và đào thải những chất cặn bã ra ngoài theo con đường nước tiểu. Vì thế, bạn nên chú ý đến việc ăn gì để bổ thận? 23 thực phẩm tốt cho thận tự nhiên, dễ dàng bổ sung trong chế độ ăn uống mà bạn cần biết thông qua chuyên mục Cẩm nang sức khỏe cùng Khoeplus24h.vn nhé!

Bông cải

Dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, bông cải xanh với hàm lượng chất xơ cao luôn là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang cần cải thiện sức khoẻ, đặc biệt là những căn bệnh về thận.

Với hàm lượng Natri: 19mg, Kali: 176mg và Phốt pho: 40mg trong mỗi 124g bông cải xanh nấu chín, thận của bạn có thể dễ dàng đào thải và lọc các chất. Hơn nữa, bông cải còn cung cấp nhiều Vitamin C, Vitamin Khợp chất chống viêm tuyệt vời.

Bông cải
Bông cải

Quả việt quất

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại quả chứa hàm lượng chất chống oxy hoá tuyệt vời, chớ vội vàng bỏ qua quả việt quất bạn nhé! Trong quả việt quất có chứa anthocyanins giúp chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư, suy giảm nhận thức và bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một 148gr việt quất tươi chứa Natri: 1,5 mg, Kali: 114 mg và Phốt pho: 18 mg giúp thận không gặp khó khăn khi lọc thải.

Quả việt quất
Quả việt quất

Quả nho

Những quả nho tuy nhỏ nhưng lại “có võ”, chúng chứa nhiều vitamin C và chứa chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, có lợi cho sức khỏe tim mạch và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, nho rất tốt cho thận bởi chúng chỉ chứa Natri: 1,5 mg, Kali: 144 mg và Phốt pho: 15 mg.

Quả nho
Quả nho

Lòng trắng trứng

Dù lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên hàm lượng phốt pho cao – gây ảnh hưởng đến thận. Thay vào đó, lòng trắng trứng lại có lượng protein chất lượng và hoàn toàn phù hợp cho thận.

Thêm vào đó, chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang điều trị lọc máu, những người có nhu cầu protein cao hơn nhưng cần hạn chế phốt pho. Hai lòng trắng trứng lớn (66gr) chỉ chứa Natri: 110 mg, Kali: 108 mg, Phốt pho: 10 mg.

Lòng trắng trứng
Lòng trắng trứng

Tỏi

Để thay thế cho muối, tỏi luôn được ưu tiên lựa chọn khi chúng có vị thơm ngon, hấp dẫn, luôn giúp các món ăn được tăng thêm hương vị. Ba tép tỏi chỉ chứa lượng Natri: 1,5 mg, Kali: 36 mg, Phốt pho: 14 mg vô cùng thấp.

Ngoài ra, cung cấp mangan, vitamin C và vitamin B6 và chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống viêm tốt cho cơ thể.

Tỏi
Tỏi

Kiều mạch

Là một loại ngũ cốc lành mạnh khi không chứa gluten nhưng lại chứa nhiều vitamin B, magiê, sắt và chất xơ, kiều mạch xứng đáng được đưa vào thực đơn thường xuyên, giúp cho cơ thể của bạn nhanh chóng khoẻ mạnh hơn.

Một nửa cốc (84 gram) kiều mạch nấu chín chứa Natri: 3,5 mg, Kali: 74 mg và Phốt pho: 59 mg là một lượng vừa phải giúp thận hoạt động hiệu quả hơn.

Kiều mạch
Kiều mạch

Dầu oliu

Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn được gọi là axit oleic, có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, chất béo này còn rất lành mạnh, không chứa phốt pho, là sự lựa chọn tuyệt vời cho người bị bệnh thận.

Một muỗng canh dầu oliu (13,5gr) chứa lượng Natri: 0,3 mg, Kali: 0,1 mg,đây chính là lý do để bạn quyết định sử dụng dầu oliu lâu dài đó.

Dầu oliu
Dầu oliu

Bắp cải

Bắp cải cung cấp chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh. Ngoài ra, chúng còn Đây là một nguồn cung cấp vitamin K, vitamin C và nhiều loại vitamin B tuyệt vời.

Hơn nữa, một chén (70 gram) bắp cải cắt nhỏ có chứa Natri: 13 mg, Kali: 119 mg và Phốt pho: 18 mg rất thấp, phù hợp cho bạn có thể chế biến bắp cải thành các món ăn ngon mỗi ngày.

Bắp cải
Bắp cải

Ức gà

Khác với những phần còn lại, ức gà không da là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang muốn giảm cân, cải thiện sức khoẻ.

Hơn nữa, ức gà có lượng protein phù hợp với thận. 84gr ức gà chứa Natri: 63 mg, Kali: 216 mg, Phốt pho: 192 mg vừa phải giúp bạn có thể tiêu thụ chúng mà không phải lăn tăn lo lắng cho thận.

Ức gà
Ức gà

Ớt chuông

Không chỉ có màu sắc đẹp mắt, ớt chuông chứa nguồn dinh dưỡng ấn tượng như nhiều Vitamin C, Vitamin A và ít lượng Kali rất tốt cho thận.

Một quả ớt đỏ nhỏ (74 gram) chứa lượng Natri: 3 mg, Kali: 156 mg, Phốt pho: 19 mg giúp bạn có thể thêm ớt chuông vào thực đơn mỗi ngày, giúp bữa ăn thêm ngon mà còn đẹp hơn nữa.

Ớt chuông
Ớt chuông

Hành tây

Là một trong những loại rau củ không chứ natri, hành tây chính là ứng cử viên sáng giá nếu bạn đang trong trong thực đơn bổ thận đó!

Hơn nữa, hành tây chứa nhiều vitamin C, mangan, vitamin B và chứa các chất xơ prebiotic giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

70gr hành tây chứa Natri: 3 mg, Kali: 102 mg và Phốt pho: 20 mg giúp bạn có thể dễ dàng xào nấu, kết hợp với các nguyên liệu khác.

Hành tây
Hành tây

Hạt macca

Hầu hết những loại hạt thường chứa lượng phốt pho cao – gây ảnh hưởng đến thận, tuy nhiên macca lại chứa ít phốt pho, ngoài ra chúng cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin B, magiê, đồng, sắt và mangan. 28gr hạt macca chứa Natri: 1,4 mg, Kali: 103 mg và Phốt pho: 53 mg giúp bạn vừa có thể giảm cân, vừa có sức khoẻ tốt hơn nữa.

Hạt macca
Hạt macca

Củ cải turnip

Củ cải turnip tuy còn lạ với đại đa số các bà nội trợ Việt Nam, tuy nhiên, chúng chứa nhiều chất xơ vitamin C.

Chúng cũng là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin B6 và mangan. 78gr củ cải nấu chín chứa Natri: 12,5 mg, Kali: 138 mg, Phốt pho: 20 mg giúp bạn dễ dàng thay thế các loại củ như khoai tây, bí vốn chứa nhiều phốt pho gây hại cho thận.

Củ cải turnip
Củ cải turnip

Thơm

Không giống như những loại trái cây ngọt ngào chứa nhiều kali khác, thơm chứa nhiều chất xơ, mangan, vitamin C và bromelain, một loại enzym giúp giảm viêm tốt. 165gr chứa lượng Natri: 2 mg, Kali: 180 mg, Phốt pho: 13 mg giúp bạn có nhiều món ăn, nước ép ngon hơn từ dứa.

Thơm
Thơm

Nấm hương

Với hương vị thơm ngon, nấm hương giúp thay thế thịt cho những người ăn kiêng, hạn chế đạm tuyệt vời. Ngoài ra, chúng còn chứa lượng lớn vitamin B, đồng, mangan và selen.

Đặc biệt nhất, nấm hương chứa lượng kali thấp hỗ trợ rất nhiều cho các bệnh nhân mắc bệnh thận. 145gr nấm đông cô nấu chín chứa Natri: 6 mg, Kali: 170 mg và Phốt pho: 42 mg không chỉ tốt cho thận mà còn giúp bữa ăn của bạn thêm ngon hơn.

Nấm hương
Nấm hương

Cá béo

Nhóm cá béo tiêu biểu như cá ngừ và cá hồi, đều là những loại cá chứa nhiều omega 3 có lợi cho sức khỏe. Loại axit béo này đã từng được chứng minh là có thể giảm huyết ápgiảm nồng độ cholesterol trong máu hiệu quả.

Trong đó, việc giảm và điều hòa huyết áp rất quan trọng vì đây cũng là một trong những cách tự nhiên giúp cơ thể bạn bảo vệ thận được tốt hơn.

Cá béo
Cá béo

Quả mọng

Nhóm quả mọng thường có màu sẫm như quả mâm xôi, việt quất và dâu tây, đều là nguồn giúp cơ thể bạn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nhất là chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học mạnh mẽ.

Những chất này có khả năng bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể bạn phòng ngừa được nhiều bệnh tật, kể cả ung thư.

Quả mọng
Quả mọng

Táo

Mỗi ngày, ăn một quả táo được xem là thói quen tốt cho sức khỏe. Vì chất xơ và một số hợp chất chống viêm trong quả táo giúp cơ thể ngăn ngừa được tình trạng táo bón, làm giảm cholesterol, chống lại bệnh tim mạch và giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ăn táo trực tiếp như một món tráng miệng thì bạn cũng có thể sử dụng rượu táo hoặc nước ép táo đều có lợi cho sức khỏe.

Táo
Táo

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi cũng thuộc nhóm quả mọng, đây là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật. Chẳng hạn, axit ellagic có khả năng ức chế sự hoạt động của các gốc tự do, nhờ đó hỗ trợ điều trị và phòng ngừa được nhiều bệnh tật, nhất là hỗ trợ ngăn chặn hình thành các khối u gây ung thư.

Ngoài ra, mâm xôi còn chứa lượng lớn vitamin B9, vitamin C, mangan và chất xơ.

Quả mâm xôi
Quả mâm xôi

Hạt Bulgur lúa mì

Hạt Bulgur lúa mì là một trong những loại ngũ cốc xuất hiện từ rất lâu trong đời sống con người. Hàm lượng chất dinh dưỡng cũng rất đáng kể như vitamin B, mangan, magie, sắt, protein và chất xơ.

Đặc biệt, hạt Bulgur lúa mì còn được xem là nguồn cung cấp kali và phốt pho tốt cho những người có vấn đề về thận.

Hạt Bulgur lúa mì
Hạt Bulgur lúa mì

Cải lông Rocket

Cải lông Rocket thuộc nhóm rau lá xanh có lợi cho sức khỏe giống như cải xoăn và rau bina vậy! Đáng nói nhất là hàm lượng kali trong cải lông Rocket rất phù hợp cho sức khỏe người bị bệnh thận.

Đồng thời, loại rau này còn giàu mangan, canxi và vitamin K tốt cho sức khỏe xương khớp.

Chưa hết, thành phần nitrat trong cải lông Rocket giúp cơ thể giảm được tình trạng huyết áp cao – đây là một trong những lợi ích mà người bị bệnh nên quan tâm trong chế độ ăn uống.

Cải lông Rocket
Cải lông Rocket

Nam việt quất

Nam việt quất là loại trái cây tốt cho đường tiết niệu và thận nhờ chứa nhiều hợp chất thực vật như proanthocyanidins. Chất này có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn bám dính vào niêm mạc đường tiết niệu và bàng quang.

Nhờ đó tránh được bệnh nhiễm trùng thường hay diễn ra ở hai bộ phận này của những người bị bệnh thận. Bạn có thể ăn nam việt quất dưới dạng sấy khô, tươi làm nước trái cây hoặc nấu với món ăn phù hợp.

Nam việt quất
Nam việt quất

Như vậy, Khoeplus24h.vn đã giúp bạn hiểu thêm về việc ăn gì để bổ thận? 23 thực phẩm tốt cho thận tự nhiên, dễ dàng bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày rồi nhé!

Bài viết liên quan