100gr khoai tây bao nhiêu calo? Thành phần và cách ăn khoai tây để giảm cân

Khoai tây là loại củ có chứa nhiều vitamin, các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, hàm lượng tinh bột trong khoai tây cũng khá cao. Vậy bạn đã biết 100gr khoai tây bao nhiêu calo không? Cùng Khoeplus24h tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

100gr khoai tây chứa bao nhiêu calo?

Theo như thông tin của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì 100gr khoai tây sẽ chứa khoảng 76,5 calo bao gồm 2,2gr chất xơ, 2gr protein và 6mg natri. Qua đó có thể thấy hàm lượng calo có trong 100gr khoai tây sẽ cao hơn rất nhiều so với 100gr cà chua.

Ngoài ra, hàm lượng calo của khoai tây sẽ thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến khác nhau. Ví dụ, với 100gr khoai tây được chế biến như sau:

  • Khoai tây luộc, hấp chứa khoảng 87 calo.
  • Khoai tây chiên chứa khoảng 312 calo.
  • Khoai tây nướng chứa khoảng 93 calo.
100gr khoai tây chứa bao nhiêu calo?
100gr khoai tây chứa bao nhiêu calo?

Thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây

Carbohydrate

Carb thành phần chính có trong khoai tây và hoạt động dưới dạng tinh bột. Hàm lượng này có thể lên đến 90% ở trọng lượng khô. Ngoài ra, khoai tây còn chứa các loại đường khác như glucose, fructose, sucrose chỉ ở mức nhỏ.

Carb là thành phần chính có trong khoai tây
Carb là thành phần chính có trong khoai tây

Chất xơ

Trong khoai tây không có nhiều chất xơ, tuy nhiên nếu ăn thường xuyên thì bạn vẫn có thể đảm bảo được lượng chất xơ mà cơ thể cần. Chất xơ có nhiều nhấtphần vỏ khoai tây, khoảng 12%. Và các chất xơ ở khoai tay tồn tại dưới dạng không hòa tan như pectin.

Chất xơ có nhiều nhất ở phần vỏ khoai tây
Chất xơ có nhiều nhất ở phần vỏ khoai tây

Protein

Hàm lượng protein có trong khoai tây khá ít, chỉ ở mức 1 – 1,5% khi còn tươi8 – 9% khi được sấy khô. Protein trong khoai tây hoạt động dưới chất patatin, lưu ý loại chất này có thể gây dị ứng với một số người.

Hàm lượng protein có trong khoai tây khá ít
Hàm lượng protein có trong khoai tây khá ít

Các Vitamin và khoáng chất

Khoai tây chứa hàm lượng vitaminkhoáng chất khá cao, đặc biệt là vitamin C, kali. Ngoài ra, khoai tây còn chứa vitamin B6, Folate và một số chất giúp tăng cường lượng máu cho cơ thể, phòng tránh các bệnh về tim mạch, ung thư,…

Khoai tây chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao
Khoai tây chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao

Ăn khoai tây có tác dụng gì?

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong khoai tây có hoạt chất axit chlorogenickukoamine có thể làm giảm huyết áp. Hơn nữa, hàm lượng kali có trong khoai tây cũng giúp giảm nguy cơ các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Duy trì cân nặng lý tưởng

Trong khoai tây không chứa quá nhiều calo nhưng vẫn có thể đảm bảo được lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể. Do đó, việc ăn khoai tây thay vì các loại tinh bột khác sẽ giúp giảm đi lượng calo nạp vào và không lo mình sẽ tăng cân.

Duy trì cân nặng lý tưởng
Duy trì cân nặng lý tưởng

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hàm lượng vitamin C có rất nhiều trong khoai tây. Trong khi đó, vitamin C được biết đến là một chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Có thể thấy, ăn nhiều khoai tây cũng là một cách giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch.

Tăng cường hệ thống miễn dịch
Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Loại tinh bột có trong khoai tây được gọi là tinh bột khoáng. Đây được xem là một loại chất xơ có khả năng chống tiêu hóa enzyme nuôi các lợi khuẩn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa
Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Bảo vệ mắt khỏe

Lutein zeaxanthin có trong khoai tây là các chất có khả năng giúp bạn tăng cường sức khỏe cho mắt và chống oxy hóa cao.

Bảo vệ mắt khỏe
Bảo vệ mắt khỏe

Ăn nhiều khoai tây có béo (mập) không?

Giúp no lâu, chặn đứng cơn thèm ăn

Hàm lượng chất xơ protein có trong khoai tây sẽ tạo cho bạn cảm giác no, từ đó hạn chế các cơn thèm ăn. Nhờ vậy, bạn có thể kiểm soát được những cơn thèm ăn khi không cần thiết của bản thân.

Giúp no lâu, chặn đứng cơn thèm ăn
Giúp no lâu, chặn đứng cơn thèm ăn

Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể

Khoai tây cũng là một dạng tinh bột nhưng lại chứa ít calo hơn gạo, khoai lang,… Vậy nên khi ăn sẽ giúp bạn giảm đi lượng calo nạp vào cơ thể.

Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể
Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít béo

Khoai tây chứa nhiều vitamin các khoáng chất như vitamin C, vitamin A, vitamin B, sắt, kali,… Hơn nữa, khoai tây cực kỳ ít chất béo nên bạn không cần lo ngại về cơ thể sẽ bị tích lũy mỡ thừa.

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít béo
Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít béo

Ăn khoai tây nhiều có tốt không?

Giống như hầu hết các loại thực phẩm khác, bạn không nên ăn cùng một loại cùng một thời điểm quá nhiều. Điều đó sẽ khiến cơ thể bị thừa chất, gây nên một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể mà bạn có thể lựa chọn cho mình lượng khoai tây để cân bằng năng lượng mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định ăn khoai tây để giảm cân thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện nhé. Ngoài ra, một số đối tượng không nên ăn nhiều khoai tây là: người có tiền sử dị ứng khoai tây, phụ nữ đang mang thai, người có bệnh tiểu đường,…

Ăn khoai tây nhiều có tốt không?
Ăn khoai tây nhiều có tốt không?

Cách ăn khoai tây giảm cân hiệu quả

Dưới đây là thực đơn bạn có thể tham khảo nếu bạn đang thực hiện giảm cân bằng khoai tây:

Bữa sáng

Buổi sáng là thời gian quan trọng nhất của bữa ăn nên bạn cần dùng những thức ăn dễ tiêu hóa nhưng vẫn đảm bảo về mặt dưỡng chất và năng lượng. Bữa sáng bạn nên ăn 1 củ khoai tây luộc kèm với 1 ly sữa tươi hoặc salad khoai tây kèm theo hũ sữa chua.

Bữa sáng với khoai tây luộc và sữa tươi
Bữa sáng với khoai tây luộc và sữa tươi

Bữa trưa

Để đảm bảo thức ăn cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Bạn nên ăn ½ bát cơm gạo lứt, một món mặn như ức gà, thịt vịt, tôm rim được chế biến ít dầu mỡ và salad khoai tây.

Bữa trưa với cơm gạo lứt, món mặn và salad khoai tây
Bữa trưa với cơm gạo lứt, món mặn và salad khoai tây

Bữa tối

Buổi tối bạn nên ăn những loại thực phẩm chứa ít calo nhằm tránh tình trạng khó tiêu và tích tụ mỡ thừa. Bạn nên ăn nhẹ bún gạo lứt kết hợp với rau, canh khoai tây sườn rau củ và những thực phẩm nhiều chất xơ.

Bữa tối với canh khoai tây sườn, bún gạo lứt kết hợp với rau
Bữa tối với canh khoai tây sườn, bún gạo lứt kết hợp với rau

Quy tắc ăn kiêng giảm cân với khoai tây

Sau đây là một số quy tắc ăn kiêng giảm cân với khoai tây mà bạn cần lưu ý:

  • Quy tắc 1: Không ăn khoai tây đã được luộc hơn 5 ngày.
  • Quy tắc 2: Chỉ nên ăn từ 0,9 – 2,3kg trong mỗi ngày.
  • Quy tắc 3: Không nên ăn những món ăn có nhiều gia vị.
  • Quy tắc 4: Hạn chế sử dụng muối trong lúc chế biến món ăn.
  • Quy tắc 5: Chỉ nên uống nước lọc, cà phê đen hay trà không đường.
  • Quy tắc 6: Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.
  • Quy tắc 7: Không dùng thực phẩm chức năng và chỉ sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn.
Quy tắc ăn kiêng giảm cân với khoai tây
Quy tắc ăn kiêng giảm cân với khoai tây

Những lưu ý khi ăn khoai tây

  • Trong khoai tây có chất patatin có thể gây dị ứng nên trước khi ăn bạn nên cẩn thận. Nếu xuất hiện tình trạng dị ứng nên ngừng ăn ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Không ăn khoai tây đã mọc mầm vì có thể sẽ gây ngộ độc.
  • Không nên nấu khoai tây ở nhiệt độ cao. Bởi vì, khi gặp nhiệt độ cao thì khoai tây sẽ sản sinh ra chất acrylamide có thể gây ung thư.
Những lưu ý khi ăn khoai tây
Những lưu ý khi ăn khoai tây

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi “100gr khoai tây chứa bao nhiêu calo?” Khoeplus24h muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng các bạn đã bỏ túi những cách ăn khoai tây phù hợp với bản thân. Cùng chờ đón những bài viết bổ ích và hấp dẫn tiếp theo nhé!

Bài viết liên quan