Hướng dẫn chi tiết cách trồng chuối yoga cho người mới bắt đầu

0
48
Hướng dẫn cách trồng chuối yoga
Hướng dẫn cách trồng chuối yoga

Tư thế trồng chuối yoga là một tư thế được các chuyên gia Yoga tin dùng và được đánh giá là tư thế khó cho người mới bắt đầu. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết tập như thế nào là đúng cách thì bài viết này sẽ hướng dẫn cách trồng chuối yoga đúng và hiệu quả nhất.

Yoga trồng chuối là gì?

Tư thế trồng chuối yoga hay còn được gọi là Shirshasana là tư thế nằm ngược trong yoga. Đây là một bài tập quan trọng và được xem là vua của các loại tư thế trong yoga. Chính vì độ khó cao nên tư thế này mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân. Nó giúp bạn chống lão hóa, giảm stress, cải thiện sức mạnh của cơ thể và làm thay đổi thái độ sống của bạn.

Yoga trồng chuối khá khó cho người mới bắt đầu tập
Yoga trồng chuối khá khó cho người mới bắt đầu tập

Những đối tượng không nên tập trồng chuối yoga

Tuy là động tác mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng có thể tập được. Dưới đây là một số trường hợp không nên tập động tác này:

  • Những bạn nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, người đang mang thai.
  • Bệnh nhân đang mắc các vấn đề về thận, máu.
  • Người mắc bệnh huyết áp cao, bệnh tim, hen suyễn.
  • Những người từng gặp chấn thương hoặc bị đau vai, đau cổ.
  • Bệnh nhân đang bị loãng xương.
  • Người đang có tinh thần không ổn định.
  • Trẻ em dưới 8 tuổi vì cơ thể của các bé chưa phát triển hoàn chỉnh.
Một số trường hợp thì không nên tập động tác yoga này
Một số trường hợp thì không nên tập động tác yoga này

Hướng dẫn chi tiết cách trồng chuối yoga

Sau đây sẽ là cách trồng cây chuối yoga đúng cách. Bạn hãy cố gắng đọc kỹlàm theo hướng dẫn để tránh sai sót nhé. Vì là mới bắt đầu cho nên hãy sử dụng những khối gạch tập yoga hoặc dùng bức tường để hỗ trợ quá trình tập.

Sử dụng gạch tập yoga hoặc bức tường để hỗ trợ quá trình tập
Sử dụng gạch tập yoga hoặc bức tường để hỗ trợ quá trình tập

Tư thế khởi động

Để cho quá trình tập được suôn sẻ tránh gây ra chấn thương. Bạn nên khởi động bằng một số tư thế cơ bản. Cùng xem qua nhé:

  • Động tác 1: Ngồi vào thảm tập yoga và tiến hành xoay cổ chân. Bạn nên thực hiện động tác này hai lần theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.
Bắt đầu khởi động cơ thể
Bắt đầu khởi động cơ thể
  • Động tác 2: Chống hai tay thẳng đứngnhẹ nhàng nhấc mông lên và nhớ thả lỏng cổ. Bạn hãy cố gắng hít vào – thở ra đúng nhịp để không gặp trở ngại. Sau đó hạ mông xuốnglặp lại động tác này từ 5 – 10 lần.
Tư thế tiếp theo
Tư thế tiếp theo
  • Động tác 3: Dùng hai tay nắm hai bàn chân, bạn vỗ hai bắp chân trong khoảng 10 – 15 giây. Động tác này sẽ làm cho hai chân của bạn không bị cứng trong quá trình tập.
Động tác cuối cùng trong bài tập khởi động
Động tác cuối cùng trong bài tập khởi động

Tư thế trồng chuối

Bước 1: Hai tay chống rộng bằng vai, bạn hãy nhớ khoảng cách giữa hai tay và điểm đầu sẽ đặt xuống tạo thành một hình tam giác.

Bắt đầu tư thế trồng chuối yoga
Bắt đầu tư thế trồng chuối yoga

Bước 2: Từ từ hạ đầu xuốngnâng chân lên. Đặt hai bàn chân lên gạch tập yoga và để cho đầu gối chạm vào khuỷu tay. Bạn nên giữ tư thế này trong vài giây trước khi vào tư thế trồng chuối yoga. 

Giữ tư thế này vài giây trước khi thực hiện các bước tiếp theo
Giữ tư thế này vài giây trước khi thực hiện các bước tiếp theo

Bước 3: Từ từ gập hai chân lại và nhớ duỗi bàn chân thẳng, ép đùi về sát bụng nhất có thể. Cố gắng hít thở thật sâu và thật chậm rãi. Giữ vững tư thế này vài giây để bắt đầu cho bước tiếp theo.

Chuẩn bị cho tư thế trồng chuối yoga
Chuẩn bị cho tư thế trồng chuối yoga

Bước 4: Duỗi thẳng hai đầu gối và nâng hai bắp chân lên. Lúc này cơ thể của bạn sẽ trở thành một đường thẳng, thả lỏng hai bàn chân. Thư giãn cơ thể và giữ động tác này trong vòng 5 giây. Sau nhiều lần tập bạn có thể giữ lâu hơn tùy vào khả năng.

Hãy cố gắng giữ trong vòng 5 giây
Hãy cố gắng giữ trong vòng 5 giây

Tư thế kết thúc

Bước 1: Bạn từ từ ôm hai chân lại và gập chân xuống cẳng tay. Sau đó hạ mũi chân chạm đất và nhấc đầu lên.

Bước 2: Quỳ hai chân như tư thế bắt đầu điều hòa hơi thở của mình. Sau khoảng tầm 10 giây bạn từ từ ngồi thẳng dậykết thúc bài tập. Điều này làm cho bạn thư giãn cột sống và tay sau quá trình tập.

Tiến hành kết thúc tư thế
Tiến hành kết thúc tư thế

Những lỗi thường gặp khi tập trồng cây chuối

Có nhiều người mới bắt đầu tập tư thế yoga trồng chuối thường hay mắc phải các lỗi sai cơ bản. Điều này cản trở quá trình tập của bạn dẫn đến việc không hiệu quả. Những lỗi sai thường thấy bao gồm:

  • Khi tập tư thế này, một số người thường tập nhanh dẫn đến việc bị sai tư thế và có thể bị chấn thương trong quá trình tập. Hãy cố gắng hít thở thật sâu và tập một cách thật chậm rãi để cảm nhận cơ thể của mình.
  • Không dùng thảm tập yoga mà tập trực tiếp trên sàn nhà. Điều này rất dễ làm cho bạn bị chấn thương khuỷu tay.
  • Sử dụng lực quá ít. Vì động tác này cần lực ở cánh tay là nhiều nhất, đôi khi bạn chủ quan đầu là phần chịu lực nhiều nhất làm cho phân phối lực không đồng đều.
  • Không giữ cột sống thẳng. Bạn có thể bị đau cột sống nếu như tập sai tư thế trong thời gian dài.
Một số lỗi thường gặp trong quá trình tập trồng chuối yoga
Một số lỗi thường gặp trong quá trình tập trồng chuối yoga

Một số lưu ý trong quá trình luyện tập

Sau đây là một số lưu ý nhỏ để giúp cho bạn thực hiện động tác hiệu quả hơn:

  • Khi tập tư thế này, bạn nên tập cho mình tư thế giữ thăng bằng. Tiếp theo đó hãy luyện tập hô hấp cũng như thành thạo các tư thế trước khi tiến hành tập.
  • Bạn hãy cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 30 – 60 giây trong khoảng thời gian bắt đầu tập để tránh gây ra những chấn thương. Sau khi thành thạo bạn có thể giữ tư thế này lâu hơn.
  • Vì đây là một động tác khó nên bạn hãy từ từ tậpcảm nhận cơ thế của mình. Hãy cố gắng kiên trì luyện tập và không nên bỏ cuộc giữa chừng.
  • Bạn nên tìm cho mình một chuyên gia về yoga hoặc tham khảo những trung tâm dạy yoga trước khi tập tư thế này. Vì nếu tập không đúng cách có thể dẫn đến việc bị chấn thương trong quá trình tập.
Một số lưu ý trong quá trình tập để giúp bạn thực hiện đúng động tác
Một số lưu ý trong quá trình tập để giúp bạn thực hiện đúng động tác

Qua bài viết hướng dẫn cách trồng chuối yoga, hy vọng bạn có thể tập được động tác này cũng như rút ra những kinh nghiệm quý báu trong quá trình tập luyện. Hãy theo dõi Khoeplus24h để biết thêm những mẹo vặt giúp cho sức khỏe của bạn được cải thiện hơn nhé!

Bài viết trước5 nguyên nhân gây ngứa mắt vào ban đêm có thể bạn chưa biết
Bài viết tiếp theoDa mụn nên ăn gì? Tổng hợp những thực phẩm tốt cho da mụn dễ dàng bổ sung

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây