Cự ly chạy marathon bao nhiêu là chuẩn?

Marathon là cuộc đua chạy bộ đường dài, vừa mang đến cho người chạy cảm giác phấn khích, thoải mái vừa mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy cự ly marathon là bao nhiêu, tại sao lại lấy tiêu chuẩn là 42km? Cùng tìm hiểu ngay bằng bài viết dưới đây nhé!

Marathon là gì?

Marathon là một cuộc đua chạy bộ đường trường với chiều dài chính thức là 42.195km, tên gọi này xuất phát từ cây cỏ tiểu hồi hương.

Đây cũng là sự kiện đầu tiên của Olympic hiện đại năm 1896, nhưng đến tận năm 1921 thì chiều dài của cuộc đua mới được tiêu chuẩn hóa.

Marathon là gì?
Marathon là gì?

Tại sao marathon luôn lấy tiêu chuẩn là 42km

Năm 490 TCN – một vị tướng Hy Lạp đến từ Athens đã giành chiến thắng trước đội quân Ba Tư ở Marathon, một ngôi làng nhỏ ở Tây Bắc Athens.

Để truyền tin về chiến thắng, người lính Hy Lạp Phidippides đã chạy một mạch từ chiến trường về Athens. Sau khi báo tin, Phidippides đã gục xuống và chết.

Quãng đường chạy của Phidippides không được xác định chính xác. Nhưng theo ước tính khoảng cách từ Marathon đến Athens là 42,3km. Cho nên ngày nay, mọi người đã lấy luôn tiêu chuẩn là 42km để thực hiện cuộc thi Marathon.

Tại sao marathon luôn lấy tiêu chuẩn là 42km
Tại sao marathon luôn lấy tiêu chuẩn là 42km

Trong thời kỳ đầu thế vận hội, cự ly chạy Marathon thay đổi liên tục, từ 40 – 42.75km.

THÀNH PHỐ NĂM CỰ LY (KM)
ATHENS (HY LẠP) 1869 40
PARIS (PHÁP) 1900 40.26
ST LOUIS (MỸ) 1904 40
ATHNES (HY LẠP) 1906 41.86
LONDON (ANH) 1908 42.195
SOCKHOLM (THỦY ĐIỂN) 1912 40.2
ANTWERP (BỈ) 1920 42.75
PARIS (PHÁP) 1924 42.195

 

Tại sao có nhiều người lại thích bộ môn chạy bộ

Động cơ tâm lý

  • Duy trì hoặc nâng cao lòng tự trọng của bản thân bằng các kỹ thuật chạy chuyên nghiệp.
  • Nâng cao ý nghĩa cuộc sống.
  • Đối phó với những cảm xúc tiêu cực, tạo cảm giác hưng phấn, giúp con người thêm lạc quan.
Tạo cảm giác hưng phấn
Tạo cảm giác hưng phấn

Động cơ xã hội

  • Tăng sự kết nối giữa người với người, liên kết bản thân với người khác.
  • Để nhận được sự công nhận từ gia đình, bạn bè và những người xung quanh.
Tăng sự kết nối giữ người với người
Tăng sự kết nối giữ người với người

Động cơ vật lý

  • Tập luyện để nâng cao sức khỏe bản thân, tăng sức đề kháng.
  • Giảm cân, kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng.
Nâng cao sức khỏe bản thân
Nâng cao sức khỏe bản thân

Động cơ thành tích

  • Mong muốn giành thắng lợi trong những lần cạnh tranh thi đấu.
  • Đạt được mục tiêu cá nhân do mình đặt ra.
  • Không chỉ mong muốn có thành tích khi thi đấu mà còn là sự trải nghiệm của bản thân.
Đạt được mục tiêu cá nhân
Đạt được mục tiêu cá nhân

Những lưu ý sau khi chạy đường dài xong

Tiếp thêm năng lượngbổ sung nước sau khi chạy đường dài. Nên ăn một bữa ăn nhẹ bổ dưỡnguống nước để xây dựng lại các cơ đã bị phá vỡ trong quá trình chạy. Tốt nhất bạn nên ăn trung bình khoảng 30 phút đến 1 giờ sau buổi tập.

Tuyệt đối không nằm xuống hoặc ngồi lì một chỗ sau khi chạy vì sẽ phá hỏng nỗ lực của buổi tập. Thay vào đó, bạn nên thực hiện một số hoạt động nhẹ giữ cho máu di chuyển trong cơ thể sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

Nên thay quần áo ngay sau buổi tập vì mồ hôi bám trên quần áo tập luyện có chứa vi khuẩn dễ gây ra các bệnh về da.

Sau buổi chạy do sử dụng nhiều kỹ thuật nên khiến các cơ bắp mệt mỏi và cần một khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơiphục hồi. Vì vậy, nếu tiếp tục thực hiện những công việc nặng có thể làm căng cơ và khiến bạn cảm thấy kiệt sức hơn.

Sau khi chạy, nhiệt độ cơ thểnhịp tim vẫn còn cao, các lỗ chân lông còn mở. Không nên nếu tắm nước nóng ngay lúc này vì sẽ làm hạn chế lượng máu đi tới các bộ phận dẫn đến nguy cơ thiếu máu cục bộ gây chóng mặt, buồn nôn và nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

Những lưu ý sau khi chạy đường dài
Những lưu ý sau khi chạy đường dài

Vậy là chúng ta vừa điểm qua các thông tin về chạy marathon, cũng như biết thêm cự ly chạy marathon là bao nhiêu rồi. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bài viết liên quan