Có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt không và lưu ý cần biết

0
46
có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt
có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng chạy bộ đem lại nhiều lợi ích khi đến kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều bạn đang thắc mắc “Có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt hay không?”. Hãy đọc bài viết để giải đáp thắc mắc này nhé!

Những bất cập trong lúc chạy bộ khi đến tháng

Làm cho kỳ kéo dài và ra nhiều máu hơn

Bạn cần biết rằng quan niệm này không được chính xác. Kỳ kinh nguyệt của bạn không bị kéo dài hay lượng máu sản xuất nhiều hơn do các bài tập thể thao, bao gồm cả việc chạy bộ.

chạy bộ có lợi ích cho kỳ kinh nguyệt
Chạy bộ không làm kéo dài kỳ kinh nguyệt

Thời gian kỳ kinh nguyệt cũng như lượng máu phụ thuộc vào nguồn năng lượng và các chất dinh dưỡng bạn cung cấp cho cơ thể. Khi bạn có cơ thể khỏe mạnh và ăn uống khoa học thì kỳ kinh nguyệt diễn ra bình thường.

Tuy thực tế là vậy nhưng hãy lưu ý đừng luyện tập quá mức vì có thể làm cho cơ thể bạn mệt mỏi, kiệt sức.

Cơ thể thiếu máu không nên chạy bộ

Vấn đề này là một nguyên nhân gây hiểu lầm về việc có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt. Cơ thể bạn thiếu máu hay không phụ thuộc vào số lượng hồng cầu trong cơ thể của bạn. Và cơ thể thiếu máu thì chạy bộ với cường độ nhẹ vẫn được.

Không chỉ vậy, luyện tập thể thao và ăn uống khoa học còn giúp bạn cải thiện tình trạng thiếu máu nữa đó.

chạy bộ cải thiện tình trạng thiếu máu
Bạn có thể cải thiện tình trạng thiếu máu bằng cách tập chạy bộ

Sợ các hiện tượng tràn kinh nguyệt ra ngoài

Nguyên nhân chủ yếu mà hiện tượng này xảy ra là do chính chúng ta. Tràn kinh nguyệt ra ngoài không phải do ảnh hưởng của quá trình tập luyện thể dục thể thao.

Hiện nay cũng đã có nhiều sản phẩm/ dụng cụ để chị em phụ nữ dùng để ngăn ngừa hiện tượng này. Hãy chọn loại phù hợp và tiếp tục duy trì thói quen chạy bộ nhé.

tránh hiện tượng tràn kinh nguyệt
Chọn sản phẩm phù hợp để tránh hiện tượng tràn kinh nguyệt khi chạy bộ

Có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt không

Tâm trạng thoải mái, bớt cáu gắt

Khi đến kỳ kinh nguyệt, tâm trạng của chị em phụ nữ trở nên cáu gắt và dễ nổi nóng hơn bình thường. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen trong cơ thể bị mất cân bằng. Nó làm ảnh hưởng đến hoạt chất serotonin (hoạt chất có khả năng cân bằng tâm trạng).

cải thiện tâm trạng trong kỳ kinh nguyệt
Chạy bộ giúp chúng ta cải thiện tâm trạng

Chạy bộ với cường độ vừa phải giúp các cơ xương khớp được co giãn, làm dịu các cơn đau. Nó còn giúp bạn quên đi bớt những suy nghĩ tiêu cực. Từ đó, làm cho bạn thấy thoải mái hơn trong kỳ kinh nguyệt.

Giải phóng lượng endorphin

Trong quá trình chạy bộ, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một lượng lớn endorphin. Đây là một chất trong hệ thống não bộ có khả năng tạo cảm xúc tích cực. Bên cạnh đó, nó còn có thể làm giảm các cơn đau và sự mệt mỏi của bạn.

giải phóng endorphin
Endorphin – hoạt chất giảm đau tự nhiên được sản sinh ra trong quá trình chạy bộ

Tăng sức bền cho cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho rằng bạn có thể chạy bộ khi bước vào giai đoạn đầu trong chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng thời gian này, nồng độ các hoóc-môn nữ trong cơ thể bị giảm xuống. Và chạy bộ sẽ làm cơ thể bạn tiết ra lượng hoóc-môn có lợi bù đắp lại.

bổ sung hoóc môn có lợi trong kỳ kinh nguyệt
Chạy bộ giúp tiết ra hoóc-môn có lợi cho cơ thể

Giảm bớt cảm giác đau

Khi đến kỳ, chị em phải chịu đựng nhiều cơn đau ở các vị trí bụng, lưng hay chân. Những cơn đau này làm ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Nếu chị em muốn giảm bớt cảm giác đau thì có thể tập chạy bộ.

đau bụng khi đến kỳ
Khi đến kỳ, chị em thường hay đau ở phần bụng

Đầu tiên, chạy bộ làm sản sinh ra endorphin – hoạt chất giảm đau tự nhiên. Thứ hai, chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe cho chị em. Thứ 3, máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn. Ba lý do này giải thích tại sao chạy bộ có thể giúp chị em giảm đau hiệu quả.

Giảm triệu chứng trước khi bắt đầu kỳ kinh

Nhiều chị em nghĩ rằng các triệu chứng chỉ xuất hiện trong lúc hành kinh. Tuy nhiên, khi bắt đầu đến kỳ thì sức khỏe và tâm trạng đã có sự thay đổi. Bạn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ, dễ lo âu, hay có nhiều suy nghĩ tiêu cực.

suy nghĩ tiêu cực
Sức khỏe và tâm trạng của bạn thay đổi khi bắt đầu đến kỳ

Do đó, bạn có thể tập thể dục thể thao với cường độ vừa phải để cải thiện tình trạng này. Cụ thể là chạy bộ khi vừa vào kỳ kinh nguyệt. Nó sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho các chị em. Đồng thời, nó còn làm cho tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn.

Điều chỉnh và cân bằng nhiệt độ trong cơ thể

Trong kỳ kinh, thân nhiệt của các bạn sẽ thấp hơn bình thường. Và khi chạy bộ thì cơ thể được làm ấm trở lại. Thân nhiệt có thể quay về trạng thái bình thường.

điều chỉnh thân nhiệt
Chạy bộ giúp làm ấm cơ thể

Vậy có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt không? Với những lợi ích đã nêu trên thì câu trả lời là nên. Tuy nhiên, bạn phải điều chỉnh cường độ tập luyện sao cho phù hợp với cơ thể nhé.

Lưu ý để chạy bộ khi có kinh nguyệt an toàn

Chạy bộ khi có kinh nguyệt đem lại nhiều lợi ích tốt cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, hãy đọc kỹ những lưu ý sau đây để tập luyện an toàn và hiệu quả hơn nhé:

  • Chọn trang phục rộng rãi, thoải mái và không gây áp lực lên vùng bụng.
  • Ưu tiên chọn quần tối màu để tránh hiện tượng bất ngờ xảy ra.
  • Luôn thực hiện các động tác khởi động làm nóng cơ thể trước khi chạy bộ.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể khi chạy bộ. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ độc tố trong cơ thể ra ngoài qua tuyến mồ hôi.
bổ sung nước khi chạy bộ
Đừng quên bổ sung nước khi tập thể dục thể thao
  • Chỉ tập luyện khi cơ thể có đủ sức. Không nên gáng gượng, ép cơ thể phải tập luyện. Và nhớ tập luyện ở cường độ vừa phải.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc để phục hồi lại năng lượng đã tiêu hao. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn duy trì được thói quen chạy bộ.
  • Phải kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng khi tập chạy bộ. Không nên ăn đồ dầu mỡ hoặc đồ cay nóng vì nó sẽ làm bạn đau bụng nhiều hơn khi đến kỳ.
hạn chế ăn đồ cay nóng
Hạn chế ăn đồ cay nóng để giảm bớt những cơn đau bụng

Trên đây là những thông tin về việc có nên chạy bộ khi có kinh nguyệt và những lưu ý bạn cần biết. Hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp được thắc mắc về vấn đề này. Hãy cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với sức khỏe của bản thân nhé!

Bài viết trướcTop 6 các bài tập hỗ trợ chạy bộ rèn luyện sức bền hiệu quả
Bài viết tiếp theoUống nước nóng có tác dụng gì? 10 lợi ích khi uống nước nóng

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây