Cẩm nang sức khỏeBí quyết sống khỏeCách chữa trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả mà bạn nên biết

Cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả mà bạn nên biết

0
(0)

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh phổ biến không chỉ ở người lớn mà những bạn trẻ cũng đang mắc phải. Tuy là loại bệnh khó trị dứt nhưng bạn cũng có thể xoa dịu đi bằng một vài biện pháp. Cùng khoeplus24h trong chuyên mục Cẩm nang sức khỏe bỏ túi ngay cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả mà ai cũng nên biết nhé!

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Sau đây là một vài nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày:

  • Gặp các vấn đề về thực quản: Thực quản có chức năng giúp ngăn dịch dạ dày trào ngược mỗi khi nuốt thức ăn. Do đó, nếu cơ quan này bị suy giảm sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị trào ngược dạ dày.
  • Cơ hoành có vấn đề: Nếu cơ hoành gặp vấn đề và đóng lại, nó sẽ gây áp lực lên cơ vòng thực quản dưới và khiến axit trào ngược lên.
  • Thức ăn chưa tiêu hóa hết: Thức ăn chưa tiêu hóa sẽ gây áp lực lên dạ dày và có thể gây ra chứng trào ngược dạ dày.
  • Các bệnh lý về hệ tiêu hóa: Nếu bạn mắc các bệnh lý như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày cũng thể có gây ra tình trạng trào ngược dạ dày.
  • Bị tác động mạnh ở vùng bụng: Bạn có thể bị trào ngược dạ dày khi gặp các vấn đề tác động mạnh đến vùng bụng như ho mãn tính, hắt hơi hoặc khi gập bụng với cường độ lớn.
Thức ăn khó tiêu còn thừa trong dạ dày gây trào ngược
Thức ăn khó tiêu còn thừa trong dạ dày gây trào ngược

Cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng mẹo dân gian

Trong dân gian, có khá nhiều mẹo hay trị trào ngược dạ dày tại nhà, một trong số đó là:

  • Sử dụng gừng

Tuy có vài người nói sử dụng gừng để chữa trào ngược dạ dày là không tốt, bởi tính nóng đặc trưng của loại nguyên liệu này. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng liều lượng thích hợp thì đây là cách hữu ích giúp cơn trào ngược dạ dày của bạn dịu xuống.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng trong gừng có chứa các chất làm trung hòa axit trong dạ dày như methadone, tecpen,… Nhưng bạn cần sử dụng với lượng phù hợp để tránh tình trạng nóng trong người.

Gừng có chứa các chất làm trung hòa axit trong dạ dày
Gừng có chứa các chất làm trung hòa axit trong dạ dày
  • Sử dụng mật ong

Trong mật ong có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp làm giảm viêm và tái tạo vết thương. Do đó, mỗi khi bị trào ngược dạ dày, bạn có thể uống 1 thìa cà phê mật ong để cân bằng độ pH và loại bỏ axit dư thừa có ở dạ dày.

Trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
Trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
  • Sử dụng củ nghệ

Củ nghệ là một loại nguyên liệu mà căn bếp của mỗi gia đình nào cũng có. Mỗi khi cần làm dịu đi cơn trào ngược dạ dày, bạn có thể tận dụng nguyên liệu có sẵn này.

Sở dĩ, củ nghệ có công dụng diệu kỳ vậy là nhờ chứa hàm lượng cao chất kháng khuẩnchống viêm tuyệt vời, giúp trung hòa axit trong dạ dày và thúc đẩy phục hồi sau tổn thương thực quản. Từ đó, đẩy lùi các triệu chứng của trào ngược axit.

Trị trào ngược dạ dày bằng củ nghệ
Trị trào ngược dạ dày bằng củ nghệ
  • Sử dụng Baking soda

Với đặc tính chống viêm và khử trùng, baking soda sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương do trào ngược axit dạ dày gây ra.

Ngoài ra, chất này còn có thể trung hòa axit, giúp giảm cảm giác nóng rát do trào ngược. Chỉ cần mỗi ngày bạn uống 2 – 3 ly hỗn hợp baking soda pha loãng trong thời gian ngắn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Trị trào ngược dạ dày bằng Baking Soda
Trị trào ngược dạ dày bằng Baking Soda

Thay đổi lối sống để chữa trào ngược dạ dày tại nhà

Không thể phủ nhận, lối sinh hoạt không lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính khiến cơn trào ngược dạ dày của bạn chữa mãi chưa hết. Do đó, để trị dứt điểm trào người dạ dày bạn cần duy trì những thói quen sống như:

  • Không hút thuốc lá

Thuốc lá không chỉ hại đến phổi mà nó còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng tăng trào ngược axit.

Bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm áp lực lên cơ thực quảnhạn chế tình trạng trào ngược axit, từ đó dạ dày của bạn sẽ hoạt động khỏe trở lại.

Không hút thuốc lá
Không hút thuốc lá
  • Hạn chế nạp các chất kích thích

Nghiên cứu cho thấy, một số loại thực phẩm và đồ uống như: rượu, cà phê, đồ ăn cay, thực phẩm nhiều chất béo như mỡ, da, sữa nguyên kem, bơ,… Làm tăng axit trong dạ dày hoặc giảm khả năng ngăn axit chảy vào cơ thực quản.

Vì vậy, để trị trào ngược dạ dày thì, hạn chế dung nạp các thức ăn trên trong bữa ăn hằng ngày của bạn.

Hạn chế nạp các chất kích thích như rượu, bia
Hạn chế nạp các chất kích thích như rượu, bia
  • Duy trì cân nặng hợp lý

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, béo phì sẽ tạo áp lực lớn lên dạ dày, khiến cơ thực quản khó hoạt động để đẩy axit xuống và gây ra chứng trào người dạ dày.

Do đó, duy trì cân nặng hợp lý không chỉ giúp làm giảm đi chứng trào ngược dạ dày của bạn mà còn giúp bạn có sắc vóc tốt hơn và tự tin.

Cần duy trì cân nặng hợp lý
Cần duy trì cân nặng hợp lý
  • Nằm gối cao

Không chỉ trong lúc ăn hay làm việc mà trào ngược dạ dày cũng có thể khi bạn trong giấc ngủ. Do đó, khi ngủ bạn cần kê cao đầu bằng một chiếc gối mềm trong khi ngủ.

Các triệu chứng như ợ chua, khó thở, buồn nôn,… sẽ không còn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Hạn chế nằm gối cao
Hạn chế nằm gối cao

Xem thêm các chủ đề liên quan về chữa bệnh:

Hy vọng các cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà được chia sẻ ở trên hữu ích và giúp bạn phần nào tìm ra giải pháp chữa căn bệnh khó chịu này. Chúc bạn áp dụng thành công!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan