Nên đạp xe vào lúc nào trong ngày để tốt cho sức khỏe nhất?

0
48
Nên đạp xe vào lúc nào trong ngày để tốt cho sức khỏe nhất?
Nên đạp xe vào lúc nào trong ngày để tốt cho sức khỏe nhất?

Đạp xe, môn thể thao phổ biến được nhiều lứa tuổi lựa chọn để rèn luyện thân thể. Điều đó dẫn đến có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh bộ môn này. Nên đạp xe vào lúc nào để đạt hiệu quả cao nhất? là một trong những thắc mắc điển hình. Xem ngay bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin nhé!

Nên đạp xe vào lúc nào sẽ tốt cho sức khỏe?

Thể dục thể thao là điều tốt được tất cả chuyên gia khuyên làm. Nhưng tùy vào từng bộ môn sẽ có những khung giờ đạt hiệu cao nhất khác nhau. Vậy đạp xe gồm các khoảng thời gian nào, mời bạn theo dõi dưới đây.

Buổi sáng

Sáng sẽ luôn là thời gian thích hợp nhất để tập luyện. Sau một đêm dài nghỉ ngơi, bạn nên khởi động lại cơ thể bằng việc vận động nhẹ như đạp xe. Điều này như nút nguồn, giúp ta có tinh thần phấn chấn để làm việc cả ngày dài.

Đạp xe buổi sáng là tốt nhất
Đạp xe buổi sáng là tốt nhất

Khi đạp xe vào buổi sáng, bạn sẽ thu về những lợi ích sau:

  • Tránh được cái nóng ban trưa, tiếng còi inh ỏi do kẹt xe lúc chiều, dễ dàng tận hưởng không gian yên tĩnh, không khí trong lành của thành phố.
  • Theo các nhà nghiên cứu, luyện tập buổi sáng sẽ dễ dàng đốt cháy calo hơn, giúp bạn có một body săn chắc.
  • Đạp xe khoảng giờ này giúp bản thân sống thọ hơn và tránh nguy cơ bị đột quỵ khi ngày một lớn tuổi.
  • Duy trì việc đạp xe sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, cải thiện trí nhớ, tăng cường oxy cũng như lưu lượng máu đến các tế bào

Vậy chỉ cần bỏ ra 30 phút đạp xe mỗi sáng là bạn lại có ngần ấy lợi ích cho sức khỏe. Tối thiểu là vậy nhưng tùy vào cơ thể mà ta có thể đạp đến 60 phút. Hãy cố gắng thức dậy vào lúc 5 – 7h sáng để tận hưởng quá trình đạp xe tốt nhất nhé!

Tuy buổi sáng rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể dậy vào giờ đó do tính chất công việc, hoặc bản thân không nỡ rời xa chiếc giường thân yêu.

Buổi tối

Khi mặt trời dần buông xuống, thật thích hợp để đạp xe vài vòng. Bởi sau một ngày chỉ có mỗi công việc, học tập thì khoảng thời gian đạp xe này cực kì cần thiết để bạn thư giãn đầu óc.

Đạp xe buổi tối để thư giãn sau một ngày dài làm việc
Đạp xe buổi tối để thư giãn sau một ngày dài làm việc

Khi đạp xe vào buổi tối, bạn sẽ thu về những lợi ích sau:

  • Giải tỏa căng thẳng, não bộ được nghỉ ngơi, dễ dàng có thêm những ý tưởng hay ho cho trong công việc.
  • Máu được lưu thông dễ dàng, giấc ngủ sẽ không là vấn đề đối với bạn.

Khi đã lựa chọn đạp xe vào buổi chiều tối bạn nên bắt đầu trong khung giờ từ 19 – 21h. Không đạp xe sau khoảng thời gian này bởi thời tiết lạnh dần gây khó khăn đến đường hô hấp.

Tùy vào tính chất công việc mỗi người mà buổi nào sẽ phù hợp nhất. Ví như những gia đình bận rộn, có con nhỏ thì buổi tối có lẽ là không thể đối với họ.

Công dụng của việc đạp xe

Dù là khoảng thời gian nào đi chăng nữa thì đạp xe cũng có riêng cho mình một số lợi ích chung như:

  • Các , đặc biệt là ở phần chân sẽ được săn chắc hơn.
  • Lượng oxy được tăng lên giúp xương khớp khỏe mạnh.
  • Các khớp được cải thiện, đặc biệt là ở gối sẽ linh động hơn.
  • Ngăn ngừa các bệnh như huyết áp, tim mạch.
  • Một phương pháp giảm cân không gây hại đến sức khỏe.
  • Giảm stress sau khoảng thời gian cực kỳ căng thẳng.
  • Dễ ngủ và ngủ sâu hơn.
  • Sức khỏe tốt nên tuổi thọ cũng tăng theo.
  • Góp phần bảo vệ một môi trường xanh – sạch – đẹp.
Đạp xe đem đến nhiều lợi ích cho cho cơ thể
Đạp xe đem đến nhiều lợi ích cho cho cơ thể

Những lưu ý cần biết khi đạp xe để tốt cho sức khỏe

Bạn cần ăn sáng hoặc ăn tối trước khi đạp xe. Bởi khi không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trước tập luyện, chúng sẽ kiệt quệ, mệt mỏi. Vì vậy tuyệt đối không để bụng rỗng khi đạp.

Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trước khi đạp xe
Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trước khi đạp xe

Không được để cơ thể mất quá nhiều nước khi đạp xe. Bởi dễ dẫn đến tình trạng khát, kiệt sức. Lúc này việc luyện tập cũng chỉ như công dã tràng. Vì vậy hãy luôn mang theo một bình nước thể thao trên xe để thuận tiện bổ sung nước ngay nhé!

Luôn mang bên mình bình nước trong khi đạp xe để uống
Luôn mang bên mình bình nước trong khi đạp xe để uống

Mỗi lần đạp xe tối thiểu sẽ là 30 phúttối đa 2 tiếng cho người trưởng thành, không có bất kỳ bệnh lý nào. Duy trì khoảng thời gian 1 tiếng với vận tốc 20 – 25 km/h là lý tưởng nhất để đạt hiệu quả tối ưu.

Tối thiểu thời gian đạp để đạt hiệu quả tốt là 30 phút
Tối thiểu thời gian đạp để đạt hiệu quả tốt là 30 phút

Không đạp xe vào buổi trưa bởi đây là thời điểm nhiệt độ lên cao nhất trong ngày. Luyện tập chỉ làm cơ thể thêm mệt mỏi, say nắng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, hiệu quả đạp xe giảm.

Không đạp xe vào buổi trưa bởi trời nắng gắt
Không đạp xe vào buổi trưa bởi trời nắng gắt

Cuối cùng, không cần buộc mình theo khoảng thời gian nào cả mà chỉ cần bản thân phù hợp giờ nào thì tập luyện thôi. Hãy sửa soạn chiếc xe đạp của riêng mình, ngồi đúng tư thế và sẵn sàng hành trình đạp xe thôi nào!

Bài viết trướcĐậu lăng – lentil là gì? Các tác dụng của đậu lăng với sức khoẻ
Bài viết tiếp theoChạy bộ tốn bao nhiêu calo và phương pháp chạy bộ đúng cách

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây