Top 10 cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính cực đơn giản mà hiệu quả

Khi bạn thường xuyên sử dụng máy tính hay các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại,… khiến mắt dễ bị mỏi, nhức, khô. Bạn cần có những biện pháp để bảo vệ đôi mắt. Cùng theo dõi bài viết để biết thêm cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính nhé!

10 cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính

Tăng kích thước màn hình hiển thị

Để tránh việc nhức mỏi và khiến mắt điều tiết quá nhiều, cũng như áp lực lên mắt khi đọc hay soạn thảo văn bản thì bạn hãy sử dụng phông chữ to.

Tăng kích thước màn hình hiển thị
Tăng kích thước màn hình hiển thị

Bố trí ánh sáng phù hợp

Sử dụng ánh sáng phù hợp để không ảnh hưởng đến mắt. Bạn không được để ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào máy vi tính sẽ làm lóa mắt. Đặc biệt cũng không nên đặt máy tính ở nơi thiếu ánh sáng sẽ làm mắt điều tiết nhiều.

Bố trí ánh sáng phù hợp
Bố trí ánh sáng phù hợp

Bạn nên làm việc ở nơi có ánh sáng tự nhiên, khi sử dụng đèn cần dùng ở công suất thấp, có đĩa chụp để hạn chế ánh sáng chói từ các bóng đèn trên cao. Ngoài ra, cần điều chỉnh độ sáng, độ phân giải phù hợp với mắt.

Massage mắt thường xuyên

Bạn nên nhắm mắt và cho mắt nghỉ ngơi sau 30 phút làm việc. Có thể sử dụng massage đơn giản để massage vùng mắt để tránh tình trạng nhức mỏi và phục hồi nhanh hơn.

Massage mắt thường xuyên
Massage mắt thường xuyên

Bạn dùng 2 lòng bàn tay xoa đều và nhẹ nhàng nhãn cầu trong 3 phút. Hoặc dùng 2 ngón tay ấn nhẹ nhàng vào 2 hốc mắt. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dùng 1 lát dưa chuột, hoặc cà chua đắp lên mắt để thư giãn.

Điều chỉnh tư thế ngồi

Ngồi sai tư thế không chỉ ảnh hưởng đến xương khớp mà còn ảnh hưởng đến thị lực. Tư thế ngồi làm việc nên thẳng lưng, giữ phần đầu, vai, cổ không bị ngả nhiều về phía trước để phần cột sống cong tự nhiên, không áp lực lên các khớp gối.

Điều chỉnh tư thế ngồi
Điều chỉnh tư thế ngồi

Khoảng cách từ mắt đến màn hình khoảng 50cm. Bạn nên đặt bàn làm việc hoặc máy tính chếch lên 15 – 20 độ so với mặt phẳng ngang. Chú ý cánh tay đặt để thoải mái, đúng vị trí, tạo 1 góc 90 độ ở khuỷu tay khi sử dụng máy tính để tránh đau mỏi.

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Người sử dụng máy tính nhiều thường có chứng khô mắt. Trường hợp này có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng nước mắt nhân tạo hay thuốc nhỏ mắt để cung cấp nước. Điều này giúp mắt thư giãn cũng như loại bỏ bụi bặm khiến mắt khó chịu.

Sử dụng nước mắt nhân tạo
Sử dụng nước mắt nhân tạo

Chớp mắt thường xuyên

Làm việc máy tính nhiều giờ bạn nên chớp mắt thường xuyên để mắt không bị khô. Bạn cần dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi, áp dụng theo quy tắc “20-20-20” cứ 20 phút làm việc với máy tính thì để mắt nghỉ ngơi 20 giây khoảng cách 20 feet (6 cm).

Chớp mắt thường xuyên
Chớp mắt thường xuyên

Bảo vệ mắt khi ngủ

Ngủ ngon là cách bảo vệ mắt tốt nhất khi dùng máy tính. Bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ (ít nhất 1,5h). Bởi điều này sẽ kích thích thị giác, tạo hưng phấn cho vỏ não và gây khó ngủ.

Bảo vệ mắt khi ngủ
Bảo vệ mắt khi ngủ

Tốt nhất bạn nên tắt nguồn điện thoại trước khi đi ngủ. Ngoài ra, nên tạo không gian nghỉ ngơi thông thoáng, mát mẻ, yên tĩnh giúp cơ thể dễ ngủ và sâu giấc hơn.

Hạn chế việc ngồi quá lâu

Khi làm việc với máy tính không nên ngồi yên 1 chỗ quá lâu. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến thị lực. Do đó, khoảng nửa tiếng nên đứng dậy đi lại, co duỗi chân tay, cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn.

Hạn chế việc ngồi quá lâu
Hạn chế việc ngồi quá lâu

Thăm khám mắt định kỳ

Bạn nên khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần ở các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để kiểm soát, phát hiện và điều trị các bệnh về mắt cũng như điều chỉnh kính phù hợp. Đeo mắt kính sai độ cũng gây nhức mỏi mắt.

Thăm khám mắt định kỳ
Thăm khám mắt định kỳ

Ngoài ra, bạn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường các dưỡng chất tốt cho mắt như rau xanh, trái cây tươi, cá nước lạnh, các loại hạt,…

Bổ sung dưỡng chất giúp mắt sáng khỏe từ bên trong

Thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị màn hình, ánh sáng nguy hiểm sẽ tấn công làm tổn thương, suy yếu các tế bào võng mạc, làm chết các tế bào thị giác. Điều này làm mắt suy giảm chức thị lực với các biểu hiện mờ, đau nhức mắt, mắt khô,…

Bổ sung dưỡng chất giúp mắt sáng khỏe từ bên trong
Bổ sung dưỡng chất giúp mắt sáng khỏe từ bên trong

Đây là tiền đề của nhiều bệnh lý mắt nguy hiểm như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, mù lòa. Vì vậy, việc bảo vệ và chăm sóc lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc có vai trò đặc biệt quan trọng.

Sử dụng máy tính thường xuyên gây hại cho mắt ra sao?

Màn hình máy tính và màn hình của các thiết bị điện tử đều chứa 25 – 35 % ánh sáng xanh nguy hại. Đây là loại ánh sáng mang năng lượng cao có khả năng tác động sâu vào đáy mắt và gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là tế bào võng mạc.

Sử dụng máy tính thường xuyên gây tổn thương võng mạc
Sử dụng máy tính thường xuyên gây tổn thương võng mạc

Theo nghiên cứu của Mỹ, chỉ cần sử dụng thiết bị công nghệ từ 3 giờ/ ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt đặc biệt là hội chứng thị giác màn hình.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính bổ ích, góp phần giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả. Đồng thời tránh được cách tác động xấu do việc tiếp xúc quá lâu với màn hình máy tính gây ra.

Bài viết liên quan