Cẩm nang sức khỏeSức khỏe dinh dưỡngBí đỏ bao nhiêu calo? Ăn bí đỏ có giảm cân không?

Bí đỏ bao nhiêu calo? Ăn bí đỏ có giảm cân không?

0
(0)

Trong mỗi gia đình Việt, bí đỏ là thực phẩm vô cùng quen thuộc sở hữu hương vị thơm ngon, béo ngậy. Nhưng bạn đã biết bí đỏ bao nhiêu calo hay chưa? Hãy cùng KHOEPLUS24H tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bí đỏ bao nhiêu calo?

Theo thông tin dinh dưỡng do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture) cung cấp thì 100g bí đỏ để ráo nước, nấu chín và không thêm bất kỳ gia vị nào khác sẽ cung cấp khoảng 20kcal cùng các chất dinh dưỡng dưới đây:

100g bí đỏ để ráo nước, nấu chín và không thêm bất kỳ gia vị nào khác sẽ cung cấp khoảng 20kcal
100g bí đỏ để ráo nước, nấu chín và không thêm bất kỳ gia vị nào khác sẽ cung cấp khoảng 20kcal

Mặc dù chứa lượng calo rất thấp nhưng bí đỏ lại giàu chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng. Thực tế, mỗi chén bí đỏ (khoảng 245g) có đến 50kcal với nhiều chất xơ cùng nước.

Ngoài ra, chị em có thể tham khảo hàm lượng calo trong một số món ăn được làm từ bí đỏ, cụ thể như sau:

  • 100ml sữa hạt bí đỏ: 47 kcal
  • 1 đĩa bí đỏ xào: 120 kcal
  • 100g súp bí đỏ: 29 kcal
  • 1 chén canh bí đỏ: 187 kcal
Mỗi chén bí đỏ (khoảng 245g) có đến 50kcal với nhiều chất xơ cùng nước
Mỗi chén bí đỏ (khoảng 245g) có đến 50kcal với nhiều chất xơ cùng nước

Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ

Bên trong bí đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như nước, kali, sắt, phốt pho, gluxit, protein thực vật,… hay axit béo linoleic, các vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E và tiền chất của vitamin A (beta-carotene).

Ăn bí đỏ thường xuyên tăng cường miễn dịch, hỗ trợ não bộ phát triển, sáng mắt, hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn, tim mạnh khỏe và da trắng sáng. Đặc biệt, bí đỏ được xem như tiên dược lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Bên trong bí đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể
Bên trong bí đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể

Công dụng của bí đỏ

Nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất nên bí đỏ có nhiều công dụng tuyệt vời khác nhau như:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính: Bằng cách cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng có khả năng dễ dàng hấp thu vào cơ thể như vitamin nhóm B, vitamin C,… Đặc biệt, thực phẩm này có xếp hạng cao hơn hẳn các nguyên liệu khác.
  • Ngăn ngừa mất thị lực do tuổi tác: Trong bí đỏ chứa nhiều beta-carotene, một loại carotenoid được cơ thể tổng hợp thành vitamin A giúp duy trì thị lực. Hơn nữa, zeaxanthin và lutein có làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
  • Hỗ trợ sức khỏe làn da: Làn da bạn sẽ được bảo vệ dưới tác động tiêu cực của tia UV nhờ vitamin A, vitamin C, vitamin E và nhiều chất chống oxy khác bên trong bí đỏ.
  • Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và phổi: Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), nếu nạp vào cơ thể một lượng beta-carotene vừa phải sẽ hạn chế các tế bào ung thư.
Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính
Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Ăn bí đỏ có béo không?

Trong 100g bí đỏ chỉ chứa khoảng 0,07g chất béo nên ăn bí đỏ không gây béo. Chưa kể đến, thực phẩm này cung cấp vitamin, khoáng chất và các carbohydrate tốt cho cơ thể người dùng.

Trong 100g bí đỏ chỉ chứa khoảng 0,07g chất béo
Trong 100g bí đỏ chỉ chứa khoảng 0,07g chất béo

Ăn bí đỏ có giảm cân không?

Bí đỏ có hương vị béo bùi, thơm ngon nên nhiều ý kiến cho rằng ăn bí đỏ thường xuyên sẽ làm cơ thể tăng chứ không phải giảm cân. Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, 100g bí đỏ chỉ chứa khoảng 20kcal.

Bí đỏ có hương vị béo bùi, thơm ngon
Bí đỏ có hương vị béo bùi, thơm ngon

Hơn nữa, bí đỏ chứa nhiều chất xơ tránh cảm giác thèm ăn, giúp cơ thể no lâu và làm chậm quá trình hấp thu lượng đường. Với những tác dụng kể trên, thực phẩm này giảm nguy cơ tăng cân.

Ngoài ra, người dùng có thể chế biến bí đỏ thay kem hoặc pho mát trong một số món ăn vừa giúp cắt giảm lượng calo, chất béo vừa gia tăng hương vị.

Bí đỏ chứa nhiều chất xơ tránh cảm giác thèm ăn, giúp cơ thể no lâu và làm chậm quá trình hấp thu lượng đường
Bí đỏ chứa nhiều chất xơ tránh cảm giác thèm ăn, giúp cơ thể no lâu và làm chậm quá trình hấp thu lượng đường

Cách ăn bí đỏ giảm cân hiệu quả

Salad bí đỏ

Để chế biến salad bí đỏ, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như 1 quả bí ngô, rau xanh, dầu ô liu, hạt khô thái nhỏ, mật ong, giấm táo, muối, hạt tiêu, mù tạt, chà là, mơ khô hoặc quả khô khác,…

Bạn loại bỏ phần vỏ và hạt rồi cắt bí đỏ thành từng khối vừa ăn. Tiếp đến, bạn nướng bí ngô trong khoảng 25 phút ở nhiệt độ 200 độ C. Sau đó, thái rau xanh và đặt những nguyên liệu đã chuẩn bị vào một cái bát lớn. Cuối cùng, bạn rưới nước sốt lên và thưởng thức.

Salad bí đỏ
Salad bí đỏ

Bí đỏ nướng

Nguyên liệu chế biến món bí đỏ nướng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một quả bí ngô, dầu ô liu, bột ớt, lò nướng,…

Khi đã loại bỏ hoàn toàn phần vỏ và hạt, bạn cắt bí ngô thành từng khúc vừa ăn. Rồi trải các miếng lên khay nướng, đổ dầu ô liu, muối và bột ớt lên trên. Sau cùng, bạn nướng bí ngô ở nhiệt độ khoảng 200 độ C trong 25 phút là thành công.

Bí đỏ nướng
Bí đỏ nướng

Súp bí đỏ

Súp bí đỏ làm món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn dành cho bữa ăn trong gia đình. Nguyên liệu chế biến bao gồm: 1 quả bí đỏ, 1 quả ớt xắt nhỏ, 2 tép tỏi băm, 1 lon nước cốt dừa hoặc kem, rau mùi, muối và tiêu.

Đầu tiên, bạn cắt bí đỏ thành nhiều đoạn vừa ăn rồi luộc lên đến khi mềm. Sau đó, bỏ tỏi, ớt, một nửa số rau mùi, hạt tiêu và muối cùng bí đỏ chín mềm vào máy xay sinh tố trộn thành một hỗn hợp. Khi đã xay nhuyễn thì bỏ vào nồi, cho thêm nước cốt dừa và đun nhỏ.

Súp bí đỏ
Súp bí đỏ

Cách làm sữa bí đỏ giúp tăng cân

Như giới thiệu ở trên, lượng calo do bí đỏ cung cấp không cao nên thường được sử dụng để chế biến các món ăn dinh dưỡng, giúp giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, bạn có thể dùng chung với các sản phẩm từ sữa, nước cốt dừa để tăng thêm hương vị.

Bạn có thể dùng chung với các sản phẩm từ sữa, nước cốt dừa để tăng thêm hương vị
Bạn có thể dùng chung với các sản phẩm từ sữa, nước cốt dừa để tăng thêm hương vị

Nguyên liệu cần thiết để chế biến sữa bí đỏ bao gồm: 2kg bí ngô, 1 lon sữa đặc, 2 gói sữa tươi có đường, 1 lon nước cốt dừa, 100ml mật ong (không dùng với trẻ dưới 1 tuổi).

Bạn loại bỏ hoàn toàn phần vỏ và hạt bí đỏ, cắt thành từng miếng để hấp chín nhanh hơn. Sau đó, lấy thìa nghiền nát rồi để nguội rồi cho vào máy xay sinh tố. Thêm 2 gói sữa tươi, 1/2 đến 1 lon sữa đặc, mật ong. Cuối cùng, đổ vào nồi nấu đến 70 độ C là được.

Thêm 2 gói sữa tươi, 1/2 đến 1 lon sữa đặc, mật ong
Thêm 2 gói sữa tươi, 1/2 đến 1 lon sữa đặc, mật ong

Thực đơn ăn bí đỏ 7 ngày giảm cân hiệu quả

Ngày

Buổi sáng

Buổi trưa

Buổi tối

Ngày 1

1 bát cháo bí đỏ nấu với gạo lứt1/2 bát bí đỏ hấp trộn rau xanh + trái cây1 bát bí đỏ hầm

Ngày 2

1/2 bát cháo bí đỏ + 1 quả dưa chuột1 bát bí đỏ xào1 bát cháo bí đỏ nấu thịt ức gà

Ngày 3

1 bát cháo bí đỏ nấu yến mạch1 bát súp bí đỏ nấu với cá ngừ và rau xanh1 bát salad bí đỏ, dứa và rau xanh

Ngày 4

1 bát bí đỏ hầm rau xanh1 bát bí đỏ nấu chính + 1 đĩa rau xanh luộc + 1 quả trứng gà luộc1 quả táo

Ngày 5

1 bát cháo bí đỏ với rau xanh1 bát súp bí đỏ với thịt viên1 bát bí đỏ hấp + hoa quả tươi

Ngày 6

1 đĩa salad bí đỏ với rau xanh1 bát súp bí đỏ nấu với cá ngừ và rau xanh1 quả táo

Ngày 7

1 bát cháo bí đỏ với hạnh nhân1 bát bí đỏ luộc + salad rau xanh + trái cây1/2 kg phomai

Một số lưu ý khi sử dụng bí đỏ

Tác dụng phụ của việc ăn bí đỏ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bí đỏ có tương tác với thuốc chứa hoạt chất warfarin dù ở mức nhỏ sẽ làm ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông có hại. Đồng thời, có một số bằng chứng cho thấy, thực phẩm có đặc tính lợi tiểu.

Bạn nên hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa về chế độ ăn uống phù hợp để nhận những lời khuyên phù hợp nếu dùng một trong những loại thuốc kể trên.

Nên hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa về chế độ ăn uống phù hợp
Nên hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa về chế độ ăn uống phù hợp

Cách bảo quản bí đỏ

Bí đỏ tươi nguyên vỏ nếu để ở nơi khô ráo, thoáng mát thường có thể bảo quản trong 30 đến 90 ngày. Bạn hãy rửa sạch phần bên ngoài bí ngô và lau thật khô trước khi cất đi. Sau đó, dùng một miếng bìa cứng làm tấm lót thay vì đặt chúng trực tiếp lên sàn.

Hãy rửa sạch phần bên ngoài bí ngô và lau thật khô trước khi cất đi
Hãy rửa sạch phần bên ngoài bí ngô và lau thật khô trước khi cất đi

Đối với bí ngô sống, đã cắt thì nên cho vào túi kín hay màng bọc thực phẩm rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian sử dụng thường trong vòng một tuần.

Cách tốt nhất là nướng bí đỏ trước khi đông lạnh. Bạn chỉ cần loại bỏ hoàn toàn phần ruột và vỏ bên ngoài, nướng đến khi mềm rồi cho vào túi kín bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Thời gian lên đến hơn một năm.

Cho vào túi kín hay màng bọc thực phẩm rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh
Cho vào túi kín hay màng bọc thực phẩm rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh

Các lưu ý khi ăn bí đỏ

Để hấp thu hoàn toàn vitamin và dưỡng chất do bí đỏ cung cấp bạn cần lưu ý một số đặc điểm như sau:

  • Nếu ăn bí đỏ quá nhiều trong một thời gian dài thì beta-carotene sẽ không được chuyển hóa, tồn đọng trong máu và gây ra tình trạng vàng da. Lúc này, bạn chỉ cần dừng ăn trong một thời gian là cơ thể trở lại bình thường.
  • Bạn có thể bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa bởi hàm lượng chất xơ quá cao nếu ăn quá nhiều bí đỏ cùng một lúc.
  • Hạn chế ăn bí đỏ để lâu ngày hoặc quá già bởi hàm lượng đường bên trong đã tăng lên, biến chất và lên men tạo ra các chất độc gây hại cho cơ thể.
  • Mặc dù bí ngô có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng bạn cần xây dựng khẩu phần ăn phù hợp, phương án tốt nhất là ăn 2 – 3 lần/tuần.
Cần xây dựng khẩu phần ăn phù hợp, phương án tốt nhất là ăn 2 - 3 lần/tuần
Cần xây dựng khẩu phần ăn phù hợp, phương án tốt nhất là ăn 2 – 3 lần/tuần

Xem thêm:

Qua những thông tin trên, KHOEPLUS24H đã giải đáp vấn đề bí đỏ bao nhiêu calo? Bạn chế biến bí đỏ cùng nhiều nguyên liệu khác để món ăn thêm phần thơm ngon. Nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ ngay cùng người thân và bạn bè nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan