Cẩm nang sức khỏeBí quyết sống khỏeTập HIIT đốt bao nhiêu calo? Lưu ý khi tập HIIT

Tập HIIT đốt bao nhiêu calo? Lưu ý khi tập HIIT

0
(0)

HIIT còn được gọi là các bài tập cường độ cao có tác dụng đốt cháy calo và giảm mỡ thừa cực kỳ lý tưởng. Vậy tập HIIT đốt bao nhiêu calo và cần lưu ý những gì khi thực hiện các bài tập HIIT, cùng tìm hiểu nhé!

HIIT là gì?

HIIT là viết tắt của cụm từ High Intensive Interval Training và được dịch sang tiếng Việt là các bài tập với cường độ cao và luyện tập ngắt quãng hoặc được hiểu là các bài cardio cường độ cao. HIIT được đánh giá là phương pháp đốt cháy calo và giảm mỡ thường cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng.

Khi thực hiện các bài tập tập cường độ cao, các cơ trên toàn thân sẽ được vận động với mức công suất có thể lên tới 90 – 100% trong một khoảng thời gian 30 giây cho mỗi bài tập. Chính nhờ hiệu quả bất ngờ này mà HIIT được rất nhiều người tập ưu tiên luyện tập và có thể phù hợp với đại đa số đối tượng.

HIIT là bài tập với cường độ cao và luyện tập ngắt quãng
HIIT là bài tập với cường độ cao và luyện tập ngắt quãng

Tập HIIT đốt bao nhiêu calo?

Mức calo mà các bài tập cường độ cao có thể đốt cháy được xác định như sau:

  • Trong 10 phút đốt cháy khoảng 200 – 300 calo.
  • Trong 20 phút đốt cháy khoảng 300 – 400 calo.
  • Trong 30 phút đốt cháy khoảng 450 calo.

Như vậy ta có thể thấy mức calo mà các bài tập HIIT có thể đốt cháy là rất cao bởi đó là các bài tập được luyện tập với cường độ cao hoặc rất cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên sau các bài tập này, bạn cần dành ra một khoảng thời gian nhất định để các cơ được phục hồi và nghỉ ngơi.

Mức calo mà các bài tập HIIT có thể đốt cháy là rất cao
Mức calo mà các bài tập HIIT có thể đốt cháy là rất cao

HIIT – Phương pháp giảm cân hiệu quả

HIIT thường được người tập ví như là một phương pháp “thần thánh” trong việc giảm cân bởi khi tập HIIT thì lượng calo trong cơ thể bạn không chỉ được đốt cháy trong khi tập mà lượng calo ấy còn được tiếp tục đốt cháy khi bạn đã hoàn thành bài tập và bước vào giai đoạn nghỉ ngơi.

Tuy việc tập HIIT sẽ tốn rất nhiều sức lực do các bài tập có cường độ cao nhưng mặt khác, việc tập luyện theo phương pháp này giúp đốt cháy calo nhiều hơn 3 – 4 lần so với các bài tập cardio thông thường.

Ngoài ra, đối với các gymer thì HIIT là phương pháp hỗ trợ tăng cơ giảm mỡ vô cùng lý tưởng, giúp quá trình siết cơ diễn ra nhanh chóng và body trở nên sắc nét, săn chắc hơn.

HIIT phương pháp giảm cân hiệu quả
HIIT phương pháp giảm cân hiệu quả

Lưu ý khi tập HIIT

Làm nóng cơ thể trước khi tập

Bạn không nên nóng vội bắt đầu tập HIIT ngay mà bỏ qua các bài tập khởi động bởi điều này rất dễ khiến bạn bị chấn thương trong quá trình luyện tập.

Thay vào đó, hãy khởi động bằng các bài tập aerobic với mức cường độ thấp, sau đó tiến hành tập ngắt quãng cho đến khi bạn có thể chạy liên tục trong vòng 30 phút với cường độ trung bình.

Làm nóng cơ thể trước khi tập
Làm nóng cơ thể trước khi tập

Đảm bảo tập đúng kỹ thuật

Điều đầu tiên mà bạn cần nhớ để đảm bảo mình đã tập đúng kỹ thuật đó là bạn không được tập chậm lại hoặc dừng hẳn khi mới bắt đầu thấm mệt mà phải tập luyện cho đến khi hoàn thành bài tập theo mục tiêu đã đặt ra từ trước. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về tư thế khi sử dụng các dụng cụ tập gym để tránh bị chấn thương nhé!

Nếu bạn cảm thấy quá khó khăn khi luyện tập các bài tập HIIT, hãy thuê một huấn luyện viên để hướng dẫn và giám sát bạn. Điều này sẽ giúp bạn tập đúng kỹ thuật và hạn chế các chấn thương có thể xảy ra.

Đảm bảo tập đúng kỹ thuật
Đảm bảo tập đúng kỹ thuật

Điều chỉnh chế độ ăn phù hợp

Việc tập HIIT tiêu tốn rất nhiều năng lượng nên bạn cần bổ sung lượng tinh bột vừa đủ cho cơ thể thay vì cắt giảm hoàn toàn. Đó là bởi các bài tập cường độ cao của bạn sẽ rất khó để hoàn thành nếu không có năng lượng từ tinh bột.

Ngoài ra, Protein cũng là chất không thể thiếu trong thực đơn của bạn nên hãy cố gắng bổ sung 2 loại chất quan trọng này vào thực đơn của mình nhé!

Điều chỉnh chế độ ăn phù hợp
Điều chỉnh chế độ ăn phù hợp

Uống đủ nước

Việc cung cấp đủ nước trong quá trình thực hiện các bài tập HIIT đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của buổi tập đó. Tuy nhiên bạn lưu ý là không nên sử dụng nước ngọt có chứa chất điện giải nhé!

Uống đủ nước
Uống đủ nước

Không luyện tập quá mức

Việc tập luyện các bài HIIT quá mức thường không được khuyến khích bởi đây là các bài tập cường độ cao, nếu không có sự nghỉ ngơi để phục hồi thì sẽ làm nguy cơ chấn thương tăng cao, cơ và khớp bị căng thẳng và gây khó ngủ, mệt mỏi.

Không luyện tập quá mức
Không luyện tập quá mức

Bài viết đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích để giải đáp thắc: “Tập HIIT đốt bao nhiêu calo?” và những lưu ý quan trong khi tập HIIT. Chúc bạn có được một body săn chắc.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan