Cẩm nang sức khỏeBí quyết sống khỏeĐá bóng có tăng chiều cao không? Những lợi ích của chơi bóng đá

Đá bóng có tăng chiều cao không? Những lợi ích của chơi bóng đá

0
(0)

Khi nhắc đến việc chơi một bộ môn thể thao giúp vận động toàn thân, phát triển xương khớp chắc hẳn không thể bỏ qua bóng đá. Vậy thực sự đá bóng có tăng chiều cao hay không? Cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết này ngay nhé!

Đá bóng có tăng chiều cao không?

Đá bóng có giúp tăng chiều cao, một phần là do phải hoạt động với cường độ cao. Khi chạy cơ thể sản sinh nhiều hormone tăng trưởng (HGH) một cách tự nhiên và các cơ cũng được kéo căng làm tăng chiều cao một cách hiệu quả. 

Cường độ chạy được nâng dần từ thấp đến cao với nhiều kiểu chạy khác nhau như chạy nước rút, chạy nhanh,… khiến cơ thể vận hành nhanh hơn, từ đó làm tăng lưu thông máu giúp cơ thể phát triển toàn diện, đồng thời tăng khả năng hấp thụ canxi của xương.

Ngoài ra, bóng đá giúp tăng cường hoạt động sản sinh nội tiết tố tăng trưởng từ tuyến yên. Tuyến này chủ yếu tiết hormone để tăng trưởng xương và cơ bắp. Nó cũng kích thích tuyến giáp hoạt động giúp diễn ra quá trình trao đổi chất, đây cũng là một yếu tố tăng chiều cao.

Đá bóng có tăng chiều cao hay không?
Đá bóng có tăng chiều cao hay không?

Lợi ích mà bóng đá đem lại

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chơi bóng đá thường xuyên có thể làm giảm huyết áp và hạn chế tích tụ mảng bám ở động mạch vành, hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu diễn ra khắp cơ thể. 
  • Duy trì sự dẻo dai, bền bỉ, giữ thăng bằng tốt: Với việc phải bức tốc bất ngờ và xử lý các tình huống, dẫn dắt bóng và tránh các đối thủ làm cơ thể người chơi linh động, cải thiện được sức chạy.
  • Đốt cháy lượng mỡ và lượng calo dư thừa trong cơ thể: Sau các bữa ăn hằng ngày nếu không hoạt động đầy đủ có thể dẫn tới việc tích tụ gây ảnh hưởng cơ thể. Vì vậy khi chơi bóng đá có thể ngăn ngừa được một số bệnh liên quan như béo phì hay tim mạch.
  • Cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng: Sự tự tin là điều quan trọng để biết nên xử lý các tình huống như thế nào, kèm theo đó là không ngại vấp ngã hay những lúc va chạm trên sân bóng.
  • Hình thành tính cách tích cực: Bóng đá là bộ môn thể thao có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nó giúp bạn điều chỉnh tâm trạng, suy nghĩ ít tiêu cực hơn, cải thiện được bệnh trầm cảm và chứng mất ngủ.
Lợi ích của bóng đá
Lợi ích của bóng đá

Đá bóng phù hợp cho đối tượng nào?

Đá bóng là bộ môn không giới hạn tuổi tác hay giới tính. Nó giúp cải thiện chiều cao và đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tham gia. Nhưng đối với những người có tiền sử bệnh suy tim nặng, bệnh mạch vành nặng thì tốt nhất không nên tham gia vào bộ môn này. 

Đá bóng phù hợp với mọi loại đối tượng
Đá bóng phù hợp với mọi loại đối tượng

Đá bóng nên bắt đầu từ năm mấy tuổi?

Môn thể thao này có thể bắt đầu luyện tập từ 5 – 20 tuổi. Vì đây là thời gian cơ thể diễn ra quá trình trao đổi chất mạnh mẽ, dẻo dai và có đủ các yếu tố cho sự phát triển của xương. Những người trên 20 tuổi có thể chơi bóng đá để giảm các bệnh về xương khớp hay tim mạch.

Có thể luyện tập đá bóng từ 5 tuổi
Có thể luyện tập đá bóng từ 5 tuổi

Cách chơi đá bóng để tăng chiều cao hiệu quả

Thời gian chơi đá bóng

Thời gian chơi đá bóng thay đổi theo lứa tuổi và thể trạng của cơ thể. Với những người mới tham gia và thể lực không nhiều thì nên tập luyện hiệp mỗi hiệp tầm khoảng 15 – 20 phút, nghỉ 15 phút. Còn ai đã quen và có thể lực ổn định thì mỗi hiệp có thể kéo dài 20 – 30 phút.

Cường độ tập luyện

Cường độ tập luyện phụ thuộc vào sức khỏe của bạn. Một tuần bạn nên chơi bóng đá 3 – 5 ngày nhưng không nên tập quá mức vì có thể gây ảnh hưởng xương khớp. Bạn nên luyện tập từ mức độ thấp sau đó tăng dần để sự phát triển được diễn ra tốt hơn.

Chọn trang phục khi chơi đá bóng

Bên cạnh thời gian và cường độ tập luyện ra thì việc chọn trang phục phù hợp cho chúng ta cũng rất đáng lưu ý. Vì đây là bộ môn chạy nhiều, bạn nên ưu tiên những đồ có chất liệu mềm, thoáng mát, áo thun tay ngắn và quần tới gối và nhất là lựa chọn cho mình một đôi giày bóng đá chất lượng để bảo vệ chân khi chạy.

Chọn trang phục khi chơi đá bóng
Chọn trang phục khi chơi đá bóng

Đá bóng tăng chiều cao kết hợp chế độ dinh dưỡng thế nào?

Carbohydrate: Bù đắp năng lượng cho cơ thể

Carbohydrate biến đổi thành glucose và lưu trữ nó trong cơ bắp dưới dạng glycogen, cung cấp năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế các loại carbs tinh chế như bánh ngọt, kẹo, bánh quy,… mà thay vào đó là các thực phẩm như ngũ cốc, trái cây, rau xanh,… 

Carbohydrate: Bù đắp năng lượng cho cơ thể
Carbohydrate: Bù đắp năng lượng cho cơ thể

Protein: Xây dựng cơ bắp và hồi phục tổn thương

Protein có khả năng làm giảm đường huyết, tăng sự dẻo dai của cơ thể. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) con gái cần 1600 – 2200 calo và con trai 2000 – 2800 calo mỗi ngày.

Sau khi luyện tập, bạn nên ưu tiên cung cấp cho cơ thể các loại protein nạc như ức gà, thịt nạc đỏ, thịt bò, các loại đậu, trứng hoặc cá hay một số loại trái cây như cam, quýt, táo, chuối,…

Protein: Xây dựng cơ bắp và hồi phục tổn thương
Protein: Xây dựng cơ bắp và hồi phục tổn thương

Chất béo: Chỉ một lượng vừa đủ để tránh gây béo phì

Khi nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, vì vậy bạn cần bổ sung một lượng vừa đủ để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ như chất béo không bão hòa đơn, axit béo omega-3,… Đặc biệt bạn nên hạn chế bơ, thực phẩm chiên rán, sữa béo, đồ ăn nhanh,… để tránh cơ thể nạp quá nhiều chất béo xấu.

Hạn chế đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh
Hạn chế đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh

Vi chất dinh dưỡng (Vitamin và khoáng chất)

Vi chất dinh dưỡng (Vitamin và khoáng chất) như: vitamin D, vitamin B, sắt, canxi,… có trong thức ăn thường ngày mà ta tiêu thụ. Cơ thể bạn cần được cung cấp đầy đủ để tăng khả năng trao đổi chất và làm cho xương khớp phát triển một cách tốt nhất.

Hydrat hóa Nước: Tăng hiệu suất vận động

Trong quá trình luyện tập, đừng để cơ thể mất nước nhé. Khoảng 15 – 20 phút, bạn nên nạp nước vào cơ thể bù cho lượng nước đã mất. Bên cạnh nước lọc thông thường thì chúng ta có thể dùng thêm các loại nước bổ sung chất điện giải nhằm tăng hiệu suất vận động của cơ thể.

Bổ sung đầy đủ nước vào cơ thể
Bổ sung đầy đủ nước vào cơ thể

Những lưu ý khi đá bóng tăng chiều cao

  • Bạn chỉ nên chơi đá bóng dưới 1 giờ 30 phút, không nên luyện tập quá sức để tránh những chấn thương không đáng có.
  • Sau khi tập luyện, bạn nên cho cơ bắp được thư giãn bằng các bài tập bổ trợ giúp cho các mô cơ được hồi phục nhanh chóng, tránh tình trạng đau nhức.
  • Hãy bổ sung nước thường xuyên, trước và sau khi đá bóng bạn nhé. Lưu ý, bạn nên chia thành từng ngụm nhỏ khi uống để tránh bị đau hay sốc hông khi phải chạy nhiều.
  • Bạn nên thực hiện thật kỹ các bài khởi động trước khi ra sân giúp cho các cơ và khớp trên cơ thể được làm nóng đồng thời cơ thể sẽ thích nghi với việc vận động trong cường độ cao, tránh bị đuối hơi, mất sức khi đá bóng.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên có cho mình một chế độ dinh dưỡng thật hợp lý để đem lại hiệu quả cao nhất khi luyện tập đá bóng.
Một số lưu ý khi đá bóng
Một số lưu ý khi đá bóng

Hạn chế về chiều cao trong bóng đá

Việc hạn chế về chiều cao trong bóng đá sẽ đem lại các bất lợi thường được nhắc đến như là: không thể tranh chấp bóng trên cao, không che chắn tốt hay sải bước chạy ngắn.

Tuy nhiên thì bên cạnh nhược điểm thì cũng có một số lợi ích như dễ dàng luồn lách để tránh né đối thủ, chuyển động linh hoạt trong trận đấu,…

Hạn chế về chiều cao trong bóng đá
Hạn chế về chiều cao trong bóng đá

Chơi bóng đá bạn có bị lùn đi hay không?

Chơi bóng đá kích thích sự trao đổi chất của cơ thể và sự phát triển của xương khớp, giúp kéo dài và phát triển cơ bắp chân của bạn, từ đó dẫn tới phần thân dưới cao hơn và phát triển chiều cao nên việc bị lùn đi do chơi bóng đá là không thể xảy ra.

Chơi đá bóng giúp bạn tăng chiều cao
Chơi đá bóng giúp bạn tăng chiều cao

Chơi bóng đá bắp chân có to ra hay không?

Chơi bóng đá thường xuyên không làm bắp chân của bạn to ra mà nó làm cho bắp chân trở nên thon gọn và săn chắc hơn.  Đồng thời khi bạn phải chạy, nhảy, sút và làm việc với đôi chân ở cường độ cao liên tục sẽ giúp kích thích các cơ – xương – khớp hoạt động mạnh mẽ hơn, giúp cho việc tăng chiều cao hiệu quả hơn bao giờ hết.

Bóng đá giúp chân thon gọn và săn chắc hơn
Bóng đá giúp chân thon gọn và săn chắc hơn

Các biện pháp khác để thúc đẩy chiều cao

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Việc kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý giúp cho cơ thể có đủ dinh dưỡng cho cơ thể hấp thụ sau những buổi tập. Bạn nên ưu tiên các thức ăn chứa nhiều vitamin D, vitamin B, kẽm, sắt,… để giúp tăng chiều cao. Đồng thời bạn nhớ bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể nữa nhé.

Chế độ dinh dưỡng khoa học
Chế độ dinh dưỡng khoa học

Tập thể dục, thể thao thường xuyên

Việc luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, nó còn giúp bạn ngủ ngon, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, làm việc hiệu quả và tập trung hơn. 

Tập thể dục, thể thao thường xuyên
Tập thể dục, thể thao thường xuyên

Điều chỉnh tư thế đúng, chuẩn

Điều chỉnh tư thế đúng, chuẩn trong khi luyện tập để tránh các bệnh liên quan đến cột sống như: thoát vị địa đệm, gai cột sống,.. đồng thời tư thế chuẩn giúp bạn trở nên cao và khỏe mạnh hơn.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Sau khi luyện tập thì ngủ đúng giờ và đủ giấc rất quan trọng. Nó giúp ngăn ngừa được một số bệnh: tiểu đường, đột quỵ, huyết áp,… Và khi bạn ngủ sâu thì tuyến yên tiết nhiều hormone tăng trưởng (HGH) từ đó cơ thể tăng trưởng mạnh hơn vào ban đêm thúc đẩy tăng chiều cao hiệu quả.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc
Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Hy vọng những thông tin trên đã hỗ trợ bạn giải đáp thắc mắc đá bóng có tăng chiều cao hay không. Đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này đến những người xung quanh và đón đọc nhiều bài viết chất lượng khác trong chuyên mục của chúng tôi nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan