Tư vấn chọn muaPhụ kiện thể thaoCác loại pin hiện có trên thị trường, cách phân biệt và bảo quản

Các loại pin hiện có trên thị trường, cách phân biệt và bảo quản

0
(0)

Pin là một loại vật dụng rất hữu ích, chúng cung cấp năng lượng hoạt động cho rất nhiều thiết bị điện tử trong gia đình. Hãy cùng khoeplus24h tìm hiểu và phân biệt các loại pin có trên thị trường hiện nay nhé!

Phân biệt pin dựa trên độ lớn

Pin tiểu

Đây là loại pin phổ biến, sử dụng cho hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay. Viên pin có dạng hình trụ dài, đường kính nhỏ hơn chiều cao và gồm 2 dạng phổ biến là:

  • Pin 2A (pin AA): Có tên gọi khác như pin tiểu, pin con thỏ hoặc pin con Ó, loại pin này thường được dùng cho đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn, radio, máy nghe nhạc, remote,…
  • Pin 3A (pin AAA): Còn có tên gọi khác là pin đũa, viên pin mang kích thước nhỏ gọn hơn pin 2A và được dùng cho các thiết bị điện tử cầm tay, máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc mp3, máy trợ thính,…

Pin 2A và pin 3A

Pin trung (pin C)

Pin trung với kích thước lớn (50 x 26mm) nên có khả năng lưu trữ điện năng rất tốt. Với nhiều mã tương đương là pin C, pin R20, pin LR20, pin E95,… Có thể dùng cho các thiết bị công nghiệp, đèn pin,…

Pin trung có kích thước lớn và khả năng lưu trữ năng lượng tốt
Pin trung có kích thước lớn và khả năng lưu trữ năng lượng tốt

Pin đại (pin D)

Loại pin có có kích thước 60 x 34mm, được sử dụng phổ biến cho các thiết bị như: Bếp ga, thiết bị y tế, máy công nghiệp, mẫu đèn pin cỡ lớn, nguồn sạc,…

Pin đại được dùng phổ biến trên đèn pin hoặc máy công nghiệp
Pin đại được dùng phổ biến trên đèn pin hoặc máy công nghiệp

Pin cúc áo (pin điện tử)

Pin cúc áo hiện nay được sử dụng rất phổ biến trong các thiết bị như: Đồ chơi, đồng hồ đeo tay, máy tính cá nhân và nhiều thiết bị nhỏ khác.

Viên pin có hình trụ dẹt, đường kính khoảng 20mm, chiều cao khoảng 2,9mm đến 3,2mm tùy loại cùng lớp vỏ ngoài kim loại sáng bóng. Dung lượng pin từ 110mAh đến 150mAh cùng hiệu điện thế 1.5V.

Pin cúc áo nhỏ ngọn, dùng cho những thiết bị cầm tay tiện lợi
Pin cúc áo nhỏ ngọn, dùng cho những thiết bị cầm tay tiện lợi

Phân loại pin dựa theo thành phần

Pin Alkaline (pin kiềm)

Loại pin này có cấu tạo từ chất kiềm Kali Hydroxit (KOH), Kẽm (Zn) và Mangan Dioxit (MnO2). Trong đó, cực dương là MnO2, cực âm là Kẽm còn Kali Hydroxit + bột than hoạt tính đóng vai trò là dung môi điện giải.

Pin Alkaline thương dùng cho máy đo huyết áp, máy khóa vân tay, máy ảnh,… Loại pin này thường là pin cúc áo, pin AA, pin AAA, pin 9V, pin 4LR44,…

Pin Alkaline từ hãng Panasonic
Pin Alkaline từ hãng Panasonic

Pin Lithium

Đây là loại pin sạc, còn được gọi là pin Li-on viết tắt LIB. Loại pin này thường là pin AA, pin AAA, pin cúc áo,… và được dùng cho các thiết bị như: Bút laser, khóa ô tô từ xa, đồ chơi điều khiển từ xa,…

Loại pin này sử dụng điện cực và có cấu tạo dạng tinh thể nhiều lớp. Khi sạc hoặc xả năng lượng, các ion Li sẽ xâm nhập và lắp đầy khoảng trống giữa các lớp, tạo ra năng lượng cho thiết bị hoạt động.

Pin Lithium còn được gọi là pin Li-on, phổ biến trên các thiết bị điện tử hiện đại
Pin Lithium còn được gọi là pin Li-on, phổ biến trên các thiết bị điện tử hiện đại

Pin kẽm – carbon

Pin kẽm – carbon dùng phản ứng điện hóa giữa kẽm (Zn) và mangan dioxide (MnO2) để tạo ra dòng điện khoảng 1.5V.

Pin carbon có chi phí sản xuất thấp nên giá thành rẻ và dễ dàng tìm mua, pin dùng được cho nhiều thiết bị điều khiển từ xa hay đồ chơi trẻ em,… và gồm nhiều loại pin thông dụng như pin con thỏ, pin con én,…

Pin carbon có giá thành rẻ và dễ dàng tìm mua
Pin carbon có giá thành rẻ và dễ dàng tìm mua

Các loại pin dùng một lần và pin sạc được

Pin dùng 1 lần (không sạc được)

Có rất nhiều loại pin dùng 1 lần trên thị trường hiện nay, những loại đó bao gồm:

  • Pin Carbon (Zinc – Carbon): Loại pin này có giá thành thấp, dễ tìm mua, dùng cho các loại đồ chơi trẻ em, remote, đồng hồ,…
  • Pin Alkaline: Với giá bán rẻ, nội trở nhỏ và khả năng chịu tải cao. Pin có thể bảo quản và dùng trong nhiều năm cho các thiết bị như: Máy ảnh, máy đo huyết áp, cửa tự động,…
  • Pin Oxit bạc (Silver Oxide): Đây là loại pin chịu tải cao, hoạt động được ở môi trường có nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, pin Oxit bạc có độc tính cao và giá rất đắt, dùng được cho đồng hồ đeo tay, máy trợ thính,…
  • Pin Lithium (Li/Mno2): Loại pin sở hữu nhiều ưu điểm như: Mức năng lượng cao, trọng lượng nhẹ, mức xả ổn định và có khả năng bảo quản tốt.
Pin dùng một lần rất đa dạng trên thị trường hiện nay
Pin dùng một lần rất đa dạng trên thị trường hiện nay

Pin sạc

Đây là loại pin có thể dùng được nhiều lần do có thể sạc đầy lại năng lượng khi dùng hết, một số loại pin sạc phổ biến có thể kể đến như:

  • Pin Ni – Cd (Niken – Cadium): Loại pin này phù hợp dể dùng đèn flash. Tuy nhiên, loại pin này rất độc khi điện thế giảm đột ngột ở cuối chu kỳ xả.
  • Pin Ni – MH (Nickel Metal Hydride): Đây là loại pin có khả năng lưu trữ năng lượng tốt. Để tránh cháy nổ khi sử dụng, bạn cần trang bị bộ sạc pin chất lượng cao và có điều khiển tự động.
  • Pin Lithium – lon (Li – ion): Được sử dụng rất phổ biến trong các thiết bị như điện thoại di, máy tính xách tay hay các dòng máy ảnh cao cấp. Pin có công nghệ chế tạo cũng như vật liệu cao cấp nên giá thành cũng đắt hơn.
Pin sạc có thể tái sử dụng lại nhiều lần
Pin sạc có thể tái sử dụng lại nhiều lần

Cách bảo quản pin, pin tiểu

Để bảo quản tốt nhất, bạn nên tháo pin ra khỏi thiết bị và bảo quản ở nơi khô ráo. Bên cạnh đó cần kiểm tra hạn sử dụng của pin, mua pin với số lượng đủ dùng, tránh việc bảo quản quá lâu gây rò rỉ các hóa chất bên trong pin.

Lưu ý: Pin hết hạn hoặc đã dùng hết năng lượng, bạn không nên vứt như những loại rác thông thường vì nó chứa nhiều hóa chất độc hại cho sức khỏe cũng như môi trường.

Thay vào đó, bạn nên gom chúng vào lọ thủy tinh, giao chúng cho người dọn rác để được xử lí đúng cách hoặc mang chúng đến những trạm đổi pin gân nhà.

Không nên vứt pin như rác thông thường, hãy gom lại và xử lí đúng cách
Không nên vứt pin như rác thông thường, hãy gom lại và xử lí đúng cách

XEM THÊM CÁC CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN BẢO QUẢN ĐỒ VẬT

Trên đây là những thông tin về các loại pin cũng như những cách bảo quản pin tốt nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp được cho bạn nhiều thông tin hữu ích, hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan