Cẩm nang sức khỏeSức khỏe dinh dưỡngAshwagandha là gì? Tác dụng của ashwagandha đối với sức khỏe bạn nên biết

Ashwagandha là gì? Tác dụng của ashwagandha đối với sức khỏe bạn nên biết

0
(0)

Ashwagandha còn gọi là sâm Ấn Độ, thường được sử dụng như thực phẩm chức năng hỗ trợ cho sức khỏe. Hãy cùng KHOEPLUS24H tìm hiểu nhiều hơn về ashwagandha là gì? Tác dụng của ashwagandha đối với sức khỏe mà bạn nên biết qua chuyên mục Sức khoẻ dinh dưỡng nhé!

Ashwagandha là gì?

Ashwagandha là một loại thảo dược, thuộc họ Solanaceae, có nguồn gốc từ Ấn ĐộBắc Phi. Nó có tên gọi khác là winter cherry, poison gooseberry, anh đào mùa đông, sâm (hoặc nhân sâm) Ấn Độ và tên gọi khoa học là Withania somnifera.

Tên gọi “ashwagandha” là sự kết hợp của từ “ashva” trong tiếng Phạn có nghĩa là ngựa và “gandha” có nghĩa là mùi, ám chỉ loại thực vật này có mùi giống với mùi ngựa.

Ashwagandha là gì?
Ashwagandha là gì?

Ashwagandha là loại cây bụi lâu năm, mềm với chiều cao phát triển từ 35 – 75cm. Cành mọc tỏa tròn từ thân cây. Lá màu xanh xám, hình dạng elip và dài khoảng 10 – 12cm. Hoa màu xanh lục, hình chuông và có kích thước nhỏ. Quả khi chín có màu đỏ cam. Đặc biệt nhất là bộ rễ của ashwagandha được sử dụng nhiều trong nền y học Ấn Độ.

Cây ashwagandha được trồng nhiều ở vùng khô hạn của Ấn Độ và cũng được tìm thấy ở Nepal, YemenTrung Quốc. Loại cây này phát triển ở đất đá khô, chịu được ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc bóng râm.

Ashwagandha phát triển ở đất đá khô, chịu được ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc bóng râm
Ashwagandha phát triển ở đất đá khô, chịu được ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc bóng râm

Tác dụng của ashwagadha

Dưới đây là một số tác dụng của ashwagadha mà bạn nên biết trước khi có dự định sử dụng nó, như:

Có thể làm giảm lượng đường trong máu

Ashwagandha đã được chứng minh là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu nhờ tác động vào sự bài tiết và mức độ nhạy cảm của insulin trong các tế bào cơ.

Một số nghiên cứu trên cơ thể người cho thấy ashwagandha có thể làm giảm lượng đường trong máu ở người khỏe mạnh lẫn người mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu kéo dài 4 tuần, diễn ra trên người bị tâm thần phân liệt khi được điều trị bằng ashwagandha, kết quả cho thấy: hàm lượng đường huyết đã giảm được 13.5mg/dL so với người dùng giả dược chỉ giảm khoảng 4.5mg/dL.

Một nghiên cứu nhỏ được tiến hành trên 6 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, khi bổ sung ashwagandha trong suốt 30 ngày, cũng cho thấy kết quả tương tự.

Có thể làm giảm lượng đường trong máu
Có thể làm giảm lượng đường trong máu

Có thể làm giảm ung thư

Theo nhiều kết quả nghiên cứu được tiến hành trên động vật và ống nghiệm cho thấy: hợp chất withaferin trong ashwagandha có hoạt tính sinh học, góp phần tiêu diệt các tế bào khối u và mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị một số loại ung thư, như ung thư vú, ruột kết, buồng trứng, phổi và não.

Withaferin có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, nó sẽ thúc đẩy sự hình thành các loại oxy hoạt động (ROS) bên trong tế bào ung thư, có nhiệm vụ phá vỡ sự hoạt động của tế bào này. Cuối cùng, withaferin sẽ khiến cho các tế bào ung thư trở nên yếu dần và chết.

Có thể làm giảm ung thư
Có thể làm giảm ung thư

Hỗ trợ làm giảm căng thẳng

Cortisol là một loại hormone do tuyến thượng thận giải phóng ra, có khả năng chống căng thẳng. Tuy nhiên, nếu cơ thể sản sinh ra nhiều cortisol có thể làm tăng bệnh mãn tính, dẫn đến tăng lượng đường trong máu và tăng việc tích trữ chất béo ở vùng bụng.

Nhiều nghiên cứu chứng minh hợp chất trong ashwagandha có thể làm giảm cortisol ở những người hay bị stress mãn tính, như một nghiên cứu nhỏ ở người lớn bị chứng stress kinh niên cho thấy việc dùng ashwagandha đã làm giảm nồng độ cortisol đáng kể so với nhóm đối chứng.

Một số nghiên cứu khác được tiến hành trên cơ thể người cho thấy thêm: ashwagandha có thể làm giảm các triệu chứng ở những người hay bị stress và rối loạn lo âu.

Hỗ trợ làm giảm căng thẳng
Hỗ trợ làm giảm căng thẳng

Hỗ trợ làm giảm triệu chứng trầm cảm

Nhiều nghiên cứu cho thấy: ashwagandha có tác dụng làm giảm chứng trầm cảm ở những người có tiền sử bị trầm cảm.

Chẳng hạn, trong một nghiên cứu diễn ra trên 64 người trưởng thành bị stress, kéo dài 60 ngày, kết quả chỉ ra rằng: nhóm người dùng 600mg chiết xuất ashwagandha mỗi ngày với nồng độ cao đã giảm được khoảng 79% các triệu chứng của trầm cảm, so với nhóm người dùng giả dược lại có xu hướng tăng 10%.

Hỗ trợ làm giảm triệu chứng trầm cảm
Hỗ trợ làm giảm triệu chứng trầm cảm

Hỗ trợ sức khỏe nam giới

Ashwagandha làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới nhờ thúc đẩy quá trình sản xuất testosterone và giúp cho chất lượng tinh trùng tốt hơn.

Như trong một nghiên cứu ở 75 người đàn ông vô sinh, khi được điều trị bằng ashwagandha cho thấy số lượng tinh trùng tăng và khả năng di chuyển của chúng trở nên linh hoạt, mạnh mẽ hơn. Hơn nữa, trong một nghiên cứu khác, khi điều trị bằng ashwagandha đã giúp tinh trùng ở những người đàn ông có chất lượng tốt hơn và làm tăng khả năng thụ thai đến 14% ở những người phụ nữ mà đàn ông đã quan hệ.

Hỗ trợ sức khỏe nam giới
Hỗ trợ sức khỏe nam giới

Hỗ trợ tăng cơ

Ashwagandha đã được chứng minh với khả năng làm tăng cơ, giảm mỡ và hỗ trợ tăng sức bền khi tập luyện ở nam giới.

Một nghiên cứu cho thấy khi sử dụng 750 – 1250mg bột từ rễ cây ashwagandha mỗi ngày trong suốt 30 ngày đã làm tăng sức mạnh của cơ bắp ở những người đàn ông.

Trong một nghiên cứu khác chỉ ra thêm: việc dùng ashwagandha đã làm giảm gấp đôi tỷ lệ phần trăm mỡ, đồng thời cũng làm tăng sức mạnh và kích thước cơ bắp so với người dùng giả dược.

Hỗ trợ tăng cơ
Hỗ trợ tăng cơ

Có thể giảm viêm

Ashwagandha có khả năng làm tăng sự hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên (còn gọi là tế bào NK) – vốn là những tế bào miễn dịch, chống lại sự nhiễm trùng và giúp cơ thể được khỏe mạnh.

Ngoài ra, nó cũng được chứng minh là có tác dụng làm giảm các dấu hiệu viêm, như protein phản ứng C (CRP) là loại protein được tổng hợp từ gan, có thể liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ví dụ, trong một nghiên cứu cho thấy: nhóm người uống 250mg chiết xuất ashwagandha mỗi ngày đã giảm được mức CRP trung bình đến 36% so với nhóm người dùng giả dược chỉ có mức giảm 6%.

Có thể giảm viêm
Có thể giảm viêm

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngoài tác dụng chống viêm, ashwagandha cũng có thể góp phần làm giảm nồng độ cholesterol và triglycerides trong máu, nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo kết quả nghiên cứu kéo dài 60 ngày ở người lớn bị stress mãn tính, những người dùng dùng chiết xuất ashwagandha giảm được khoảng 17% cholesterol LDL xấu và 11% nồng độ triglyceride.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cải thiện các chức năng não

Ashwagandha cải thiện được sự hoạt động của não, trí nhớ, tốc độ phản ứng và khả năng đáp ứng tín hiệu thông tin từ não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: ashwagandha thúc đẩy quá trình hoạt động chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào thần kinh tránh sự gây hại của các gốc tự do.

Chính vì vậy, trong các nghiên cứu lâm sàn và trên động vật cho thấy ashwagandha giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến trí nhớ và chức năng hoạt động của não do chấn thương hoặc bệnh tật gây ra.

Hơn nữa, trong nghiên cứu khác còn cho thấy thêm những người đàn ông khỏe mạnh khi được uống 500mg chiết xuất từ ashwagandha đã cải thiện đáng kể tốc độ phản ứng các tín hiệu phản xạ của não, hoặc người trưởng thành khi uống 300mg chiết xuất từ rễ cây 2 lần/ngày cũng cho tác dụng tương tự.

Cải thiện các chức năng não
Cải thiện các chức năng não

Như vậy, KHOEPLUS24H đã bật mí thêm cho bạn về ashwagandha là gì? Tác dụng của ashwagandha đối với sức khỏe mà bạn nên biết. Hy vọng bạn sẽ tìm những thông tin hữu ích cùng chuyên mục Sức khoẻ dinh dưỡng.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan