Cẩm nang sức khỏeXương rồng lê gai, prickly pear là gì? Cách sử dụng, tác dụng và...

Xương rồng lê gai, prickly pear là gì? Cách sử dụng, tác dụng và nơi mua

0
(0)

Xương rồng lê gai – prickly pear là một loại cây xương rồng được người Việt sử dụng rất nhiều trong các món gỏi, món xào,… . Hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của Khoeplus24h tìm hiểu thêm về xương rồng lê gai – prickly pear là gì, cách sử dụng cũng như những công dụng hữu ích của loại cây này nhé!

Xương rồng lê gai – prickly pear là gì?

Xương rồng lê gai (tên khoa học là Opuntia Littoralis, thuộc họ xương rồng Cactaceae) hay còn có tên gọi khác là xương rồng Nopal, cây Lưỡi long. Đây là một dạng xương rồng phiến có gai, khi ra trái sẽ có hình dạng như trái lê.

Loại cây này mọc nhiều tại các sa mạc miền Tây Nam Hoa Kỳ và khu vực miền Bắc Mexico. Tại Việt Nam, cây này mọc nhiều ở khu vực khí hậu nóng khô, đất cát như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Nam,…

Xương rồng lê gai có chiều cao trung bình khoảng 40cm đến hơn 1m. Hoa thường có màu vàng tươi và ra quả tròn màu tím.

Phiến lá to hơn bàn tay, bên ngoài phủ gai nhọn, bên trong thịt mọng nước, vị ngọt thanh, có thể sử dụng làm thực phẩm và dược phẩm cho con người.

Xương rồng lê gai - prickly pear là gì?
Xương rồng lê gai – prickly pear là gì?

Cách sử dụng xương rồng lê gai

Xương rồng lê gai là một trong những loại cây xương rồng độc đáo khi hầu hết các bộ phận của cây đều có thể sử dụng và có tác dụng hữu ích cho con người.

Lá xương rồng lê gai có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ăn, tuy nhiên, bạn nên trộn lá xương rồng với nhiều nguyên liệu khác để tạo ra nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Sau khi chế biến, lá xương rồng lê gai sẽ có hương vị khá giống với đậu xanhkết cấu giống đậu bắp do có lượng nhựa nhiều.

Trái xương rồng lê gai có thể chế biến đa dạng thành các món mứt, món kem hay cocktail,… ăn khá lạ miệng với hương vị chua thanh tự nhiên gần giống với kiwi. Bạn có thể ăn bỏ hạt hay ăn luôn hạt tùy thích, vì hạt của loại cây này lành tính không gây ngộ độc.

Hạt trái xương rồng lê gai có thể chiết tách thành tinh dầu, đặc điểm của loại tinh dầu này đó chứa hàm lượng các axit béo chưa no (63.62% – 69.06%) hơn hẳn các loại dầu thực vật khác như dầu ngô (59%), dầu nành (51%),…

Cách sử dụng xương rồng lê gai
Cách sử dụng xương rồng lê gai

Thành phần dinh dưỡng của xương rồng lê gai

Xương rồng lê gai nổi tiếng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người khi chứa rất ít chất béo, bù lại, có rất nhiều loại vitamin và khoáng chất như chất xơ, vitamin C, vitamin B6,…

Theo USDA (FoodData Central) trong 100gr xương rồng lê gai chứa khoảng:

Thành phần dinh dưỡng của xương rồng lê gai
Thành phần dinh dưỡng của xương rồng lê gai

Tác dụng của xương rồng lê gai

Có tính chất chống oxy hoá và chống viêm

Nghiên cứu đã tìm ra rằng vỏ và quả của xương rồng lê gai chứa rất nhiều flavonoid, chất chống oxy hóa carotenoid, polyphenol và vitamin C.

Bên cạnh đó, còn có các hợp chất khác như axit gallic, axit vanillic, betalain, betanin,…

Các hợp chất này có thể hỗ trợ hệ miễn dịch cơ thể, chống viêm và giúp hạn chế tổn thương các gốc tự do – nguyên nhân góp phần khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng, dễ nhiễm bệnh.

Có tính chất chống oxy hoá và chống viêm
Có tính chất chống oxy hoá và chống viêm

Cung cấp các khoáng chất thiết yếu và axit béo

Nhờ hàm lượng kali, canxi cao, cây xương rồng lê gai là nguồn thực phẩm quan trọng đặc biệt có lợi cho xương, tim, hệ thần kinh và cơ bắp.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu về dầu ép từ hạt lê gai cũng chứng minh rằng, loại thực phẩm này rất giàu các axit béo không bão hòa cần thiết cho cơ thể như axit linoleic (61.01%), axit oleic (25.52%), axit palmitic (12.23%) hỗ trợ tốt cho tim mạch.

Cung cấp các khoáng chất thiết yếu và axit béo
Cung cấp các khoáng chất thiết yếu và axit béo

Giàu chất xơ

Xương rồng lê gai được xem là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan cũng như carbonhydrate dồi dào, có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm bớt các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.

Chất xơ từ xương rồng lê gai còn có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường cấp độ 2 hiệu quả.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất nhầy có trong cây xương rồng lê gai có tác dụng hạ đường huyết máu, hạn chế béo phì, cụ thể là giảm bớt lượng đường cao và cholesterol có trong máu.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng những người có tiền sử cholesterol trong máu cao nếu tuân theo chế độ ăn uống có bổ sung thêm xương rồng lê gai đều giảm được nồng độ cholesterol, duy trì lượng lipoprotein hàm lượng thấp và chất béo ở mức trung bình.

Lê gai cũng chứa một loại tinh bột tên là Amylose cao có khả năng phân hủy chậm thành các loại đường dễ hấp thu, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Giàu chất xơ
Giàu chất xơ

Đặc tính kháng khuẩn

Xương rồng lê gai từ lâu đã được y học dân gian sử dụng như một liều thuốc hiệu quả trong việc kháng khuẩn và các loại virus gây nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu, lao phổi hay viêm gan nhờ vào hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa và carotenoid dồi dào.

Nghiên cứu của Luisa Tesoriere et al. được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng ăn quả xương rồng lê gai có liên quan tích cực đến việc loại bỏ độc tố và hoạt động chống oxy hóa do hàm lượng vitamin C và vitamin E cao.

Đặc tính kháng khuẩn
Đặc tính kháng khuẩn

Chữa trị tuyến tiền liệt phì đại

Phì đại tuyến tiền liệt là một căn bệnh xuất hiện ở nam giới, gây ra nhiều rắc rối cho hệ bài tiết, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ lâu, xương rồng lê gai đã được sử dụng như một vị thuốc thiên nhiên lành tính hỗ trợ chữa khỏi chứng bệnh này.

Xương rồng lê gai sau khi hái xong có thể sơ chế sạch sẽ, loại bỏ gai nhọn, sau đó đem phơi khô rồi xay nhuyễn thành bột, có thể hòa tan với thức ăn hoặc nước uống hằng ngày, giúp lợi tiểu, hạn chế được nhiều vấn đề do căn bệnh này gây nên.

Chữa trị tuyến tiền liệt phì đại
Chữa trị tuyến tiền liệt phì đại

Mua xương rồng lê gai ở đâu, giá bao nhiêu?

Hiện tại, xương rồng lê gai tươi được bán khá nhiều trong các chuỗi siêu thị lớn, ở các chợ, hoặc trên các trang thương mại điện tử với mức giá từ 50.000 đồng – 60.000 đồng/kg. Mức giá này được tham khảo vào tháng 07/2023.

Mua xương rồng lê gai ở đâu, giá bao nhiêu?
Mua xương rồng lê gai ở đâu, giá bao nhiêu?

Xem thêm:

Qua bài viết trên đây, Khoeplus24h đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và mới mẻ về cây xương rồng lê gai – prickly pear là gì, cách sử dụng, tác dụng và nơi mua rồi. Hãy theo dõi Mẹo vào bếp thường xuyên để cập nhật nhiều công thức nấu ăn và kiến thức thực phẩm hay ho nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan