Sức khỏe thể thaoĐạp xe12+ tác dụng của đạp xe tại chỗ đối với sức khỏe và vóc...

12+ tác dụng của đạp xe tại chỗ đối với sức khỏe và vóc dáng

0
(0)

Đạp xe tại chỗ là phương thức tập thể dục hiệu quả được nhiều người tập luyện hằng ngày để có sức khỏe và vóc dáng cân đối, đẹp mắt. Hôm nay hãy cùng Khoeplus24 bỏ túi 12 tác dụng của đạp xe tại chỗ ở bài viết dưới đây nhé!

Tăng cường chức năng hệ thống tuần hoàn

Các nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh Quốc cho ta biết rằng, chỉ cần đạp xe 20km/tuần có thể làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch 50%. Bởi trong quá trình đạp xe nhịp tim sẽ tăng lên nhanh chóng nhờ đó mà hoạt động tuần hoàn máu trao đổi chất trong cơ thể được tăng cường.

Tăng cường chức năng hệ thống tuần hoàn
Tăng cường chức năng hệ thống tuần hoàn

Giảm cân giữ dáng

Theo một nghiên cứu, nếu bạn đạp xe tại chỗ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp đốt cháy từ 300 – 400 calories thông qua việc kích thích các cơ chế trao đổi chất tự nhiên, giúp giải phóng mỡ thừa và làm săn chắc cơ thể, trả lại một vóng dáng lý tưởng cho bạn.

Do đó, bên cạnh chạy bộ, nâng tạ thì đạp xe tại chỗ là bài tập thể thao mà bất cứ chị em muốn giảm cân hoặc duy trì vóc dáng phải luyện tập để thu được kết quả mong muốn.

Giảm cân giữ dáng
Giảm cân giữ dáng

Thư giãn các khớp xương

Khác với các bài tập chạy bộ hay các thao tác trong nhiều môn thể thao khác, đạp xe tại chỗ không gây áp lực đến các khớp xương của người tập. Ngược lại nó còn giúp các khớp và xương được thư giãn.

Từ đó, các chứng đau lưng, hông, đầu gối và mắt cá chân sẽ được hỗ trợ giảm đi hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả thư giãn xương khớp, nếu khi đạp xuống bạn thấy chân quá cong hoặc quá thẳng, bạn sẽ cần điều chỉnh lại yên xe nhé!

Thư giãn các khớp xương
Thư giãn các khớp xương

Tăng cường sức mạnh cho chân và cơ ở thân dưới

Ngoài thư giãn các khớp xương, đạp xe tại chỗ còn giúp xây dựng cơ bắp ở phần thân dướităng sức mạnh cho chân. Bởi khi thực hiện thao tác đạp xe trong nhà, việc chuyển động liên tục tại vị trí gập cơ bụng, sẽ tác động vào phần cơ lõi và các cơ dọc hai bên sườn thân dưới và chân.

Tăng cường sức mạnh cho chân và cơ ở thân dưới
Tăng cường sức mạnh cho chân và cơ ở thân dưới

Tăng sức bền và độ dẻo dai

Động tác đạp xe liên tục sẽ giúp toàn bộ cơ thể của bạn gồm tay, chân, bắp chân, hông, mắt,… vận động đồng điệu với nhau. Góp phần tăng sự dẻo dai và sức bền cho cơ thể.

Về lâu dài, hiệu quả làm việc và học tập được cải thiện và đầu óc bạn sẽ linh hoạtnhạy bén hơn. Từ đó, gặt hái được nhiều thành công bất ngờ.

Tăng sức bền và độ dẻo dai
Tăng sức bền và độ dẻo dai

Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể

Để đạt được hiệu quả cao nhất của thao tác đạp xe tại chỗ, bạn buộc phải kết hợp vận động nhịp nhàng của tay, chân, eo,…

Nếu kiên trì thực hiện mỗi ngày, không chỉ tăng thêm sức bền cho cơ thể mà nó còn giúp tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh nhẹn hơn trong công việc và học tập, bên cạnh đó, sức khỏe của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể
Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể

Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Theo nghiên cứu của đại học Georgia cho ta thấy rằng, những người đạp xe đạp tại chổ hằng ngày với vận tốc càng cao sẽ ngủ càng sâu hơn. Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân trong nhà bị chứng mất ngủ thì bài tập chạy xe đạp tại chỗ này rất hữu ích để luyện tập.

Nhờ đó, tinh thần của bạn sẽ thoải mái, phấn khởi hơn mỗi ngày. Các mối quan hệ xung quanh bạn hay chất lượng cuộc sống của bạn cũng sẽ được cải thiện tích cực.

Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ
Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Giảm các triệu chứng đau nửa đầu

Tập luyện với xe đạp tập đều đặn, với cường độ hợp lý sẽ giúp giảm nguy cơ chứng đau nửa đầu lên đến 90%. Thật tuyệt đúng không? Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học chuyên về sức khỏe ở Thụy Điển trên 1000 người đó!

Việc thực hiện các thao tác vận động sẽ tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể. Từ đó, máu cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ được cung cấp cho não bộ tốt hơn.

Kích thích não bộ tiết ra nhiều endorphins (một loại chất giảm đau tự nhiên) giúp cải thiện chứng đau nửa đầu hiệu quả.

Giảm các triệu chứng đau nửa đầu
Giảm các triệu chứng đau nửa đầu

Giảm stress, căng thẳng

Tập thể dục sẽ giúp giải phóng endorphin tốt vào trong máu, khiến bạn cảm giác hạnh phúc và ấm áp. Nhờ đó, những áp lực và căng thẳng sẽ được giảm đi trông thấy.

Đạp xe tại chỗ cũng là một bài tập thể dục nên năng tập đạp xe tại chỗ sẽ hỗ trợ bạn tăng cảm giác tích cực hơn mỗi ngày. Tránh bệnh trầm cảm cũng như các tình trạng sức khỏe tinh thần tiêu cực.

Giảm stress, căng thẳng
Giảm stress, căng thẳng

Giảm thiểu chấn thương

Đối với những bạn đang phục hồi sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật thì các bài tập đạp xe tại chỗ nhẹ nhàng sẽ giúp quá trình phục hồi hiệu quả. Đặc biệt, các bài tập đạp xe tại chỗ có thể làm giảm thiểu áp lực cho hông, đầu gối và các khớp gối, mắt cá chân hơn hẳn so với các bài tập khác.

Ngoài ra, thực hiện thao tác đạp xe tại chỗ sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro mắc chấn thương hơn so với các hình thức luyện tập khác.

Bởi khi luyện tập, bạn thực hiện trong nhà một mình nên không cần lo lắng các vấn đề bị chấn thương và có thể tập trung hoàn thành mục tiêu phù hợp với nhu cầu của mình.

Giảm thiểu chấn thương
Giảm thiểu chấn thương

Giảm các nguy cơ bị bệnh tim mạch và ung thư

Luyện tập đạp xe tại nhà sẽ giúp bạn ít phải tiếp xúc với khói bụi bên ngoài hơn các môn thể thao luyện tập ngoài trời khác. Vì thế, các chất độc do ô nhiễm không khí sẽ được hạn chế vào cơ thể bạn tối đa. Nhờ vậy nguy cơ các bệnh về đường hô hấp như ung thư sẽ được giảm đi.

Hơn nữa, việc luyện đạp xe tại nhà còn giúp máu huyết lưu thông tốt, giúp tốc độ trao đổi chất trong cơ thể được tăng cường. Do đó, nguy cơ bị bệnh tim mạch cũng được giảm đi hiệu quả.

Duy trì một trái tim khoẻ mạnh
Duy trì một trái tim khoẻ mạnh

Phòng tránh bệnh tiểu đường

Với người già thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng cao. Vì thế, việc luyện tập với xe đạp thể dục tại nhà sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu và phòng tránh căn bệnh tiểu đường.

Nhưng với những người cao tuổi, không nên cố gắng quá sức bởi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu bạn còn trẻ thì hãy siêng luyện tập thể dục 30 phút mỗi ngày, bởi nó sẽ giảm gần 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đó!

Lượng đường trong máu của người bình thường
Lượng đường trong máu của người bình thường

Thuận tiện sử dụng

Khác với xe đạp truyền thống, xe đạp thể dục tại nhà linh hoạt và nhỏ gọn hơn, ngoài ra còn có những chức năng hỗ trợ để dễ dàng cho bạn trong việc tập luyện.

Dù thời tiết bên ngoài có nắng nóng, mưa to, gió lớn hay đang như thế nào, dù bạn có đang ở phòng ngủ, phòng khách, thậm chí nhà bếp thì bạn cũng có thể chủ động dành ra vài phút để đạp xe rèn luyện sức khỏe.

Xe đạp thể dục tại nhà linh hoạt và nhỏ gọn hơn
Xe đạp thể dục tại nhà linh hoạt và nhỏ gọn hơn

Tiết kiệm thời gian, bất chấp không gian

Cũng nhờ vào việc gọn nhẹ, dễ sử dụng, được trang bị ngay tại nhà mà người dùng có thể tiết kiệm được khối thời gian di chuyển đến phòng tập, thậm chí tránh được cả việc phải chờ đợi trong những giờ cao điểm đông người, hết máy tập.

Bạn có thể tập ở bất kỳ thời gian rãnh nào, có thể tập sau các bữa ăn, tập lúc sáng sớm hay giờ nghỉ trưa.

Bạn có thể tùy ý đặt xe đạp này tại bất kỳ đâu tiện lợi trong căn nhà của mình, cực kỳ tiết kiệm không gian. Chỉ cần có một khu vực trống vừa phải là bạn có thể thực hiện việc đạp xe tại nhà rồi.

Việc đạp xe tại nhà giúp tiết kiệm được một khoảng thời gian
Việc đạp xe tại nhà giúp tiết kiệm được một khoảng thời gian

Xem thêm

Vậy là bạn đã biết 12 tác dụng của đạp xe tại chỗ đối với sức khỏe và vóc dáng rồi. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm động lực để thực hiện động tác đạp xe tại chỗ thường xuyên nhé! Chúc bạn thành công.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan