Cẩm nang sức khỏeSức khỏe dinh dưỡngLá nguyệt quế có tác dụng gì? Mua ở đâu? Nấu món gì ngon?

Lá nguyệt quế có tác dụng gì? Mua ở đâu? Nấu món gì ngon?

0
(0)

Khi nhắc tới lá nguyệt quế, thông thường ta sẽ nhớ đến những chiếc vòng được đội lên đầu những quán quân của chương trình đường lên đỉnh olympia. Tuy nhiên, bạn đã biết nguồn gốc cũng như các thông tin chi tiết về loại lá này chưa? Cùng KHOEPLUS24H tìm hiểu về lá nguyệt quế có tác dụng gì cũng như nơi mua và các món ăn bạn có thể sử dụng chúng ở bài viết sau nhé!

Lá nguyệt quế là lá gì?

Lá nguyệt quế có chiều dài khoảng 6 – 12cm và chiều rộng khoảng 2 – 4cm. Xuất phát từ cây nguyệt quế mọc nhiều ở vùng Địa Trung Hải. Loại lá này khi ngử sẽ có mùi thơm dịu nhẹ, giúp giải toả căng thẳng và mệt mỏi.

Nhờ công dụng đặc biệt này của lá nguyệt quế mà cây nguyệt quế thường được trồng trong nhà để làm cảnh và thư giãn. Vào thời La Mã lá nguyệt quế được đan thành vòng nguyệt quế để biểu trưng cho sự chiến thắng, quyền lực và tài lộc.

Lá nguyệt quế có nguồn gốc Địa Trung Hải
Lá nguyệt quế có nguồn gốc Địa Trung Hải

Lá nguyệt quế có mép lá nhăn và có khía răng cưa đều nhau. Dáng lá có hình bầu dục, dày và nhẵn bóng. Thông thường khi lá nguyệt quế rụng, người trồng thường nhặt về phơi khô để phục vụ các mục đích khác như: Nấu ăn, xua đuổi côn trùng,…

Lá nguyệt quế có mép lá nhăn
Lá nguyệt quế có mép lá nhăn

Lá nguyệt quế có tác dụng gì?

Tính chất chống oxy hoá và chống vi sinh vật

Với hơn 80 hợp chất đã được xác định, bao gồm polyphenol, eucalyptol, sabinene và linalool – lá nguyệt quế và tinh dầu của nó đã được các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng chúng có khả năng chống oxy hoá, kháng viêm vô cùng hiệu quả.

Lá nguyệt quế được chứng minh có khả năng chống oxy hoá
Lá nguyệt quế được chứng minh có khả năng chống oxy hoá

Chữa lành vết thương

Ngoài việc chống lại bệnh nấm Candida – một loại nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến miệng, cổ họng, trong các nghiên cứu khác, lá nguyệt quế đã được sử dụng như một chất chiết xuất và thuốc đắp để giúp chữa lành vết thương.

Chữa lành vết thương
Chữa lành vết thương

Chống lại ung thư

Theo như các nghiên cứu trong ống nghiệm, lá nguyệt quế và tinh dầu của chúng được cho rằng có khả năng chống lại tế bào ung thư ruột. Ngoài ra, các nghiên cứu sâu hơn được đăng trên tạp chí Nutrition and Cancer cho thấy chiết xuất này cũng có thể giúp chống lại bệnh ung thư đại trực tràng.

Chống lại ung thư
Chống lại ung thư

Tốt cho bệnh tiểu đường

Trong một cuộc nghiên cứu, kết quả đã cho thấy rằng bằng cách uống lá nguyệt quế hai lần mỗi ngày, lượng đường trong máu và mức cholesterol LDL đã giảm ở những người tham gia. Hơn nữa, nghiên cứu sâu hơn được công bố trên Tạp chí Sinh hóa Lâm sàng và Dinh dưỡng cho thấy rằng lá nguyệt quế có thể cải thiện chức năng insulin.

Tốt cho bệnh tiểu đường
Tốt cho bệnh tiểu đường

Tốt cho hệ tiêu hoá

Trong lá nguyệt quế có một số hợp chất hữu cơ có chứa các enzym cũng có thể giúp làm dịu dạ dày khó chịu, bảo vệ chống lại sỏi thận và giảm các triệu chứng hội chứng ruột kích thích, chẳng hạn như đầy hơi và đầy hơi.

Không chỉ vậy, lá nguyệt quế còn thúc đẩy đi tiểu, giúp giải phóng chất độc trong cơ thể và hỗ trợ sức khỏe của thận, giảm các triệu chứng của bệnh loét dạ dày.

Tốt cho hệ tiêu hoá
Tốt cho hệ tiêu hoá

Tăng cường hệ miễn dịch

Lá nguyệt quế rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe.

Tính ấm của lá nguyệt quế tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Nếu dạ dày của bạn bị lạnh, chỉ cần xoa một ít tinh dầu nguyệt quế là đủ để các triệu chứng khó tiêu và ợ nóng biến mất hoàn toàn.

Xem thêm: 10 loại đồ uống tăng cường hệ miễn dịch nên uống khi bị ốm, cảm

Tăng cường hệ miễn dịch
Tăng cường hệ miễn dịch

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Tinh dầu nguyệt quế chứa axit pantothenic, niacin, riboflavin và pyridoxine. Đây là những thành phần đặc biệt dùng để tổng hợp các enzym giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Ngửi hoặc hít mùi hương tinh dầu nguyệt quế có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Nhiều người đốt lá nguyệt quế ở nhà để có mùi thơm dễ chịu và tác dụng an thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ngửi thấy mùi nguyệt quế thường có tinh thần thoải mái, vui vẻ và cởi mở hơn với các mối quan hệ xung quanh. Vì vậy, Trường Cao đẳng Điều dưỡng Gây mê Hoa Kỳ sử dụng nó trong liệu pháp giảm căng thẳng cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi
Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Tốt cho hệ hô hấp

Khi lá nguyệt quế khô được hấp và đốt, tinh dầu trong lá sẽ loại bỏ chất nhầy trong phổi, làm thông đường thở và kích thích hô hấp. Điều này rất tốt cho những người bị dị ứng hoặc hen suyễn.

Tất cả những gì bạn cần làm là giữ một chai tinh dầu nguyệt quế bên mình. Khi cảm thấy khó thở, bạn có thể lấy ra ngửi hoặc bôi lên ngực sẽ có tác dụng.

Xem thêm: Ăn gì tốt cho phổi? Top 18 thực phẩm tốt cho phổi bạn nên biết

Tốt cho hệ hô hấp
Tốt cho hệ hô hấp

Chữa ho, cảm lạnh

Lấy một nắm lá nguyệt quế tươi hoặc khô, đun sôi trong nước rồi xông hơi khắp cơ thể. Bạn có thể lấy một ít nước và xoa lòng bàn chân một chút. Ngoài ra, hãy che trán bằng một chiếc khăn ngâm trong nước.

Sau khi xông hơi, nằm xuống, nghỉ ngơi và đổ mồ hôi. Nếu thực hiện từ 4 đến 5 lần, các triệu chứng như ho, cảm lạnh, sổ mũi sẽ giảm hẳn.

Chữa ho, cảm lạnh
Chữa ho, cảm lạnh

Tốt cho tim mạch

Thành phần hóa học của lá nguyệt quế bao gồm một loại axit caffeic. Nó là hoạt chất có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Vì vậy, các nhà khoa học đã sử dụng chiết xuất lá nguyệt quế để tạo ra các loại thuốc hỗ trợ điều trị tim mạch.

Ngoài ra, lá nguyệt quế bọc cá hồi trong bếp còn là món ăn rất tốt cho người mắc bệnh tim. Món này có trong thực đơn của nhiều nhà hàng và được nhiều thực khách đón nhận.

Xem thêm: Ăn gì tốt cho tim mạch? Tổng hợp 13 loại thực phẩm tốt cho tim mạch

Tốt cho tim mạch
Tốt cho tim mạch

Giúp trị gàu

Lá nguyệt quế rất tốt để điều trị gàu. Được chiết xuất từ ​​​​lá nguyệt quế, nó có hiệu quả trong việc loại bỏ gàu và nhiều bệnh nấm da đầu khác. Chỉ cần gội đầu bằng nước lá nguyệt quế đun sôi hai lần một tuần.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tinh dầu lá nguyệt quế và massage da đầu trong khi sấy tóc trong 20 đến 30 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước và bạn sẽ thấy vảy nhanh chóng biến mất.

Giúp trị gàu
Giúp trị gàu

An thần, ngủ ngon

Ngâm mình trong nước sôi với lá nguyệt quế cũng là cách thư giãn đầu óc và cơ thể rất tốt. Ngâm mình trong nước vịnh mỗi ngày, nhỏ vài giọt tinh dầu vào khăn tắm rồi đặt dưới gối.

Hoặc sử dụng máy hóa hơi để khuếch tán tinh dầu khắp phòng ngủ của bạn. Bằng cách đó bạn có thể có một đêm rất yên tĩnh. Nếu thực hiện điều này thường xuyên, bạn sẽ luôn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng.

Xem thêm: Ăn, uống gì dễ ngủ? Gợi ý thực phẩm giúp ngủ ngon, để bạn ngon giấc hơn

An thần, ngủ ngon
An thần, ngủ ngon

Dùng để xua đuổi các loại côn trùng

Lá nguyệt quế có chức năng rất quan trọng là đuổi côn trùng tránh xa căn bếp của gia đình. Sở dĩ như vậy là do nhược điểm của gián là sợ mùi thơm, mùi hăng. Đối với gián, mùi hương của lá nguyệt quế rất khó chịu, có vị cay.

Đơn giản chỉ cần cắt nhỏ khoảng 8 – 10 lá nguyệt quế và thêm chúng vào nước rửa. Bây giờ tất cả những gì bạn phải làm là dọn dẹp nhà cửa như bình thường. Chúng tôi đảm bảo rằng gián sẽ không bao giờ xâm chiếm nhà bạn nữa.

Dùng để xua đuổi các loại côn trùng
Dùng để xua đuổi các loại côn trùng

Làm gia vị cho món ăn

Dù có chút vị cay và đắng, lá nguyệt quế vẫn được ưu ái lựa chọn làm gia vị cho những món xào, món nướng, món súp hay nước sốt và đặc biệt là khử mùi tanh của thịt vô cùng hiệu quả.

Làm gia vị cho món ăn
Làm gia vị cho món ăn

Bài thuốc chữa bệnh từ Nguyệt quế

Loại trừ vi khuẩn, nấm gây nhiễm trùng da

Lấy lá nguyệt quế, rửa sạch và đun sôi trong nước. Lọc lấy nước cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh. Rửa mặt bằng nước bay hai lần một ngày để loại bỏ nấm và vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng da.

Loại trừ vi khuẩn, nấm gây nhiễm trùng da
Loại trừ vi khuẩn, nấm gây nhiễm trùng da

Chống nhiễm trùng trên vết thương hở

Lấy lá nguyệt quế và nghiền thành bột mịn. Tiếp theo, thoa bột lên những vết thương hở hoặc mới lành.

Chống nhiễm trùng trên vết thương hở
Chống nhiễm trùng trên vết thương hở

Viêm đường tiết niệu

Để chữa bệnh viêm đường tiết niệu bạn cần chuẩn bị bột lá nguyệt quế và sữa tươi. Tiếp đó, bạn trộn 1 cốc sữa với nước, thêm 1 thìa cà phê bột lá nguyệt quế rồi uống 1-2 cốc mỗi ngày.

Viêm đường tiết niệu
Viêm đường tiết niệu

Điều hoà kinh nguyệt, chữa khí hư ra nhiều

Lấy một nắm lá nguyệt quế tươi hoặc khô, rửa sạch và ngâm trong nước. Sau đó, uống nước lá nguyệt quế hàng ngày có thể điều hòa kinh nguyệt và trị khí hư âm đạo hiệu quả.

Điều hoà kinh nguyệt, chữa khí hư ra nhiều
Điều hoà kinh nguyệt, chữa khí hư ra nhiều

Chống viêm

Có 2 cách để bạn sử dụng lá nguyệt quế để chống viêm. Cách 1: Thoa tinh dầu lá nguyệt quế và massage trực tiếp lên vùng đau. Làm điều này 2-3 lần mỗi ngày. Cách 2: Dùng lá nguyệt quế làm gia vị trong nấu ăn hàng ngày.

Chống viêm
Chống viêm

Lưu ý khi sử dụng lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế và tinh dầu của nó an toàn cho hầu hết mọi người khi sử dụng làm gia vị thực phẩm. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số điểm sau khi sử dụng Nguyệt quế:

  • Không sử dụng nguyệt quế cho mẹ bầu và mẹ khi đang cho con bú, bởi hiện không có đủ dữ liệu đáng tin cậy về sự an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Không an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường vì lá nguyệt quế có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Nên dừng sử dụng nguyệt quế ít nhất 2 tuần trước khi phẩu thuật vì lá nguyệt quế có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương (CNS) khi kết hợp với thuốc gây mê và các loại thuốc khác được sử dụng trong và sau phẫu thuật.
Lưu ý khi sử dụng Nguyệt quế
Lưu ý khi sử dụng Nguyệt quế

Cách bảo quản lá nguyệt quế

Bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. Ngoài ra, bằng cách đông lạnh lá nguyệt quế, bạn có thể bảo quản chúng lâu hơn so với khi chúng còn tươi.

Cách bảo quản lá nguyệt quế
Cách bảo quản lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế nấu món gì ngon?

Mì Ý hải sản

Sự kết hợp độc đáo giữa mì Ý vàng óng, dai và các loại hải sản bao gồm tôm, mực, mực, trai, trai và sò điệp thật ngon miệng và hấp dẫn. Đặc biệt là mì spaghetti hải sản ăn liền nóng hổi, ​​thơm ngon và hấp dẫn.

Mì Ý hải sản
Mì Ý hải sản

Súp gumbo hải sản

Cùng đến với đất nước Mexico, súp gumbo hải sản với hương vị của biển cả cùng phần rau, củ thanh mát, khi thưởng thức kèm với ly nước trái cây thì thật là hết sẩy. Với phần sốt Roux và gia vị Cajun đậm đà, món súp gumbo còn thêm ngọt ngào và dinh dưỡng hơn nhờ cua, tôm, phi lê cá. Thì đây là món ăn bạn không thể bỏ qua được.

Súp gumbo hải sản
Súp gumbo hải sản

Sườn bò nấu đậu

Sự kết hợp giữa sườn non bò ninh trong đậu, thịt bò mềm với nhiều gia vị, khoai tây mềm và đậu trắng rất hấp dẫn. Nếu ăn kèm với bánh mỳ chấm muối ớt thì sẽ càng no và ngon hơn đấy!

Bạn có thể làm một tô sườn bò nấu đậu với một vài nguyên liệu đơn giản. Nó có vị ngọt và rất hợp với sườn bò ngắn. Món ăn này rất dễ ăn và phù hợp với mọi người.

Sườn bò nấu đậu
Sườn bò nấu đậu

Lá nguyệt quế mua ở đâu?

Bạn có thể mua lá nguyệt quế ở các cửa hàng bán gia vị, siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín hiện nay. Giá của lá nguyệt quế hiện nay sẽ rơi vào khoảng 300.000 – 350.000 đồng/kg (giá cập nhật vào tháng 10/2023). Mức giá này có thể thay đổi theo thời gian.

Lá nguyệt quế mua ở đâu?
Lá nguyệt quế mua ở đâu?

Xem thêm:

Tưởng chừng xa lạ, nay bạn đã biết nhiều hơn về lá nguyệt quế có tác dụng gì cũng như những món ăn ngon bạn có thể chế biến bằng loại lá này rồi. Chúc bạn sẽ có thêm nhiều sức khoẻ và những món ăn ngon với lá nguyệt quế nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan