6+ cách đi xe đạp không mỏi chân nên áp dụng ngay

0
359
6+ cách đi xe đạp không mỏi chân, hạn chế đau nhức cực hay
Cách đạp xe bằng lòng bàn chân giúp chân giảm mỏi hiệu quả khi chạy xe đường dài Tìm hiểu thêm 6 cách đi xe đạp không mỏi chân nữa trong bài viết này

Đạp xe đạp là một bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích tại Việt Nam nhưng một số bạn khi đạp lâu lại hay gặp trình trạng mỏi chân. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách đi xe đạp không mỏi chân.

Chuẩn bị trước khi tập luyện 

Bạn nên khởi động kỹ trước khi tập luyện, điều giúp bạn hạn chế được chấn thương cũng như chuột rút trong quá trình đạp xe. Một số bạn tập bạn có thể áp dụng: Gập duỗi uốn cong, vòng mắt cá chân,đứng thẳng và đá,…

Bạn cũng cần lựa chọn các loại quần áo có độ co giãn, thấm hút mồ hôi tốt và cuối cùng là mang một đôi giày thể thao thoải mái, nó sẽ giúp bạn dễ chịu trong quá trình đạp xe.

Nên bổ sung những thức ăn giàu carbohydrateprotein trước khi luyện tập để tăng lượng cho cơ bắp. Một tới hai trái chuối trước mỗi buổi tập là một sự lựa chọn không thể hợp lý hơn!

Bạn nên khởi động kỹ trước khi tập luyện
Bạn nên khởi động kỹ trước khi tập luyện

 Điều chỉnh yên xe phù hợp với tư thế đạp xe 

Điều chỉnh yên xe phù hợp với tư thế đạp giúp bạn rất nhiều trong quá trình luyện tập, nó sẽ hạn chế được việc tình trạng mỏi chân, đau lưng, đau vai lúc đang đạp xe.

Bạn nên điều chỉnh độ cao của yên xe sao cho đùi và bắp chân của bạn tạo thành một góc xấp xỉ 150 – 160 độ khi chân bạn đặt trên bàn đạp ở điểm thấp nhất (hướng 6 giờ). Chân quá cong hoặc duỗi quá thẳng có thể nhanh chóng làm mỏi cơ chân.

Điều chỉnh yên xe phù hợp với tư thế đạp giúp bạn rất nhiều trong quá trình luyện tập
Điều chỉnh yên xe phù hợp với tư thế đạp giúp bạn rất nhiều trong quá trình luyện tập

 Đạp xe đúng tư thế

Đạp xe đúng tư thế hết sức quan trọng. Việc đạp xe sai tư thế trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ra các vấn đề như: đau lưng, đau hông, mỏi chân hay thậm chí là công vẹo cột sống.

Khi đạp xe, bạn nên giữ thẳng lưng từ vai đến hông. Thả lỏng vai và giữ ở tư thế thoải mái nhất cho bạn. Ngoài ra, khuỷu tay hơi cong cũng có thể giúp giảm căng thẳng cho cổ tay.

Đạp xe đúng tư thế hết sức quan trọng
Đạp xe đúng tư thế hết sức quan trọng

Sử dụng giữa lòng bàn chân khi đạp 

Hãy đạp xe bằng lòng bàn chân vì dưới lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo. Cho nên, khi đạp xe như vậy sẽ giúp xoa bóp huyệt đạo, giảm mỏi chân trong lúc đạp xe đường dài.

Bạn nên đặt bàn đạp vào giữa lòng bàn chân, kết hợp với việc nâng lên hạ xuống nhịp nhàng. Không nên dồn lực quá mạnh vào chân sẽ khiến chân mỏi và đau.

Hãy đạp xe bằng lòng bàn chân
Hãy đạp xe bằng lòng bàn chân

 Duy trì nhịp thở đều khi đạp xe 

Việc duy trì nhịp thở đều trong lúc đạp xe sẽ giúp bạn bổ sung đủ oxy cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Hơn hết, khi bạn hít thở bằng bụng thay vì ngực sẽ hạn chế được việc bị đau dạ dày.

Khi đạp xe nên kết hợp hít thở đều, hít vào thở mạnhthở ra từ từ theo nhịp. Để bắt đầu, hãy bắt đầu với quãng đường ngắn và tăng dần cường độ để bạn có thể duy trì nhịp thở ổn định khi đạp xe. 

Việc duy trì nhịp thở đều trong lúc đạp xe sẽ giúp bạn bổ sung đủ oxy cần thiết
Việc duy trì nhịp thở đều trong lúc đạp xe sẽ giúp bạn bổ sung đủ oxy cần thiết

Không luyện tập quá sức 

Luyện tập quá sức có thể dẫn đến kiệt sức, mệt mỏi, đau nhức các cơ hay thậm chí nó có thể dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng. Bạn nên luyện tập 30 phút trên một ngày và sau đó hãy nghỉ ngơi để giúp các cơ có thể hồi phục.

Bạn cũng nên lập ra thời gian biểu hợp lý, nó giúp bạn tiến bộ hơn qua từng ngày. Trong thời gian đầu, bạn có thể cảm thấy đau nhức các cơ do chưa quen với chế độ luyện tập nhưng sau này tình trạng này sẽ giảm dần.

Ta có câu thành ngữ: “No pain no gain”. Câu này có nghĩa là không có gì đạt được một cách dễ dàng cả. Đau hay tất cả các loại thương tổn khác – đôi khi cần thiết để ta đạt được mục tiêu của mình. Hãy khắc sâu câu thành ngữ này để tạo động lực luyện tập cho bản thân!

Tập luyện quá sức có thể gây ra chấn thương cho bạn
Tập luyện quá sức có thể gây ra chấn thương cho bạn

Bổ sung nước trước khi luyện tập

Nước là một phần không thể thiếu trong cơ thể của chúng ta. Việc bổ sung nước trước khi luyện tập giúp bổ sung các chất khoáng cần thiếtlấy lại năng lượng cho cơ thể của bạn.

Nước là một phần không thể thiếu trong cơ thể của chúng ta
Nước là một phần không thể thiếu trong cơ thể của chúng ta

Vừa rồi là bài viết 6+ cách đi xe đạp không mỏi chân, hạn chế đau nhức cực hay. Mong bài viết sẽ giúp ích cho việc luyện tập của bạn. Hẹn gặp bạn ở các chủ đề tiếp theo!!!

Bài viết trướcCách chỉnh bộ đề xe đạp chi tiết, đúng chuẩn
Bài viết tiếp theoKỹ thuật hít thở đúng trong kỹ thuật chạy ngắn giúp bền và giữ sức

ĐỂ LẠI PHẢN HỒI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây