Đậu lăng – lentil là gì? Các tác dụng của đậu lăng với sức khoẻ

0
3361
lentil là gì?
lentil là gì?
5
(1)

Các loại đậu luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người bởi chúng chứa lượng lớn hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Hôm nay cùng KHOEPLUS24H tìm hiểu về đậu lăng – lentil và tác dụng của chúng trong chuyên mục Sức khỏe dinh dưỡng nhé!

Đậu lăng – lentil là gì?

Đậu lăng hay lentil là các loại đậu thuộc nhóm legume. Đây là loại cây lâu năm, được trồng nhiều ở các cùng Tây Á, có tên khoa học là Lens culinaris.

Các hạt của đậu lăng nằm trong vỏ, mỗi vỏ khoảng 2 – 3 hạt, đường kính khoảng 0.5 cm hình dạng tròn dẹt. Đậu lăng được chia làm nhiều loại dựa theo kích thước và màu sắc.

Đậu lăng - lentil
Đậu lăng – lentil

Các loại đậu lăng (lentil)

Đậu lăng xanh (green lentil)

Đậu lăng xanh có màu xanh nhạt sáng, thường dùng để tạo thêm hương vị cho các món salad hay các món ăn phụ. Đậu lăng có mùi vị cay nồng đặc trưng, khi nấu cần nhiều thời gian hơn những loại đậu khác.

Đậu lăng xanh (green lentil)
Đậu lăng xanh (green lentil)

Đậu lăng đỏ (red lentil)

Đậu lăng đỏmàu đỏ cam, vàng cam hoặc đỏ nhạt rất đẹp mắt. Đậu lăng đỏ khi nấu sẽ nhanh chín mềm và có vị ngọt, thường dùng làm nguyên liệu cho các món ăn Địa Trung Hải, Trung Đông và Ấn Độ.

Đậu lăng đỏ (red lentil)
Đậu lăng đỏ (red lentil)

Đậu lăng vàng (tan lentil)

Đậu lăng vàng có những đặc điểm tương tự như đậu lăng đỏ, khác ở chỗ có màu vàng sáng dễ chịu. Đậu lăng vàng cần khoảng 15 phút là nấu chín, khi chín cũng sẽ có vị ngọt nhưng không ngọt bằng đậu lăng đỏ.

Đậu lăng vàng (tan lentil)
Đậu lăng vàng (tan lentil)

Đậu lăng nâu (brown lentil)

Đậu lăng nâu thường có màu nâu kaki và nâu đen, chúng thường dễ tìm mua bởi là loại phổ biến nhất. Để nấu chín đậu lăng nâu cần khoảng 20 – 30 phút. Mùi vị của chúng khi nấu chín sẽ thoang thoảng hương vị của đất rất đặc trưng.

Đậu lăng nâu (brown lentil)
Đậu lăng nâu (brown lentil)

Đậu lăng đen (black lentil)

Đậu lăng đen hay còn gọi là Beluga, đây là loại đậu có màu đen bóng, kích thước nhỏ, sở dĩ được đặt tên là beluga bởi trông nó khá giống trứng cá muối beluga.

Loại đậu này được nhiều người yêu thích bởi màu sắc và vẻ bề ngoài hấp dẫn nhưng lại dễ nấu chín và làm nhừ. Đậu lăng đen có hàm lượng protein khá cao so với những loại đậu lăng khác.

Đậu lăng đen (black lentil)
Đậu lăng đen (black lentil)

Đậu lăng xanh đốm (puy lentil)

Đậu lăng xanh đốm có nguồn gốc từ vùng Le Puy-en-Velay của nước Pháp, vì thế mà có tên gọi là puy lentil. Chúng có màu xanh xám đậm và lốm đốm, kích thước nhỏ hơn loại đậu lăng xanh và có vị hơi cay khi ăn.

Đậu lăng xanh đốm (puy lentil)
Đậu lăng xanh đốm (puy lentil)

Thành phần dinh dưỡng của đậu lăng

Trong 198gr đậu lăng có chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 230 kcal
  • Carbohydrate: 39.9 gr
  • Protein: 17.9 gr
  • Chất xơ: 15.6 gr
  • Sắt: 6.6 mg
  • Phốt pho: 356 mg
  • Kali: 731 mg
  • Magie: 71.3 mg
  • Kẽm: 2.5 mg
  • Vitamin B3: 2.1 mg
  • Vitamin C: 3 mg

Ngoài ra trong đậu lăng còn chứa các khoáng chất khác như: mangan, đồng, vitamin B6,…

Thành phần dinh dưỡng của đậu lăng
Thành phần dinh dưỡng của đậu lăng

Các tác dụng của đậu lăng

Giàu chất xơ

Đậu lăng có chứa lượng lớn chất xơ hòa tan và cả chất xơ không hòa tan. Chất xơ lại là một trong những chất vô cùng quan trọng với cơ thể, có thể giúp cơ thể chống lại nhiều nguy cơ mắc các bệnhgiữ cho cơ thể luôn ở trạng thái ổn định bằng cách thải các chất béo dư thừa và độc tố ra khỏi cơ thể.

Đậu lăng giàu chất xơ
Đậu lăng giàu chất xơ

Bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Cung cấp các thực phẩm giàu chất xơ như đậu lăng chính là giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, bởi chất xơ này có khả năng giảm việc hấp thụ các cholesterol trong cơ thể.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn đậu lăng giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đườngngăn ngừa bệnh tim, làm giảm các thiệt hại cho động mạch, nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Bên cạnh đó, hàm lượng magiê và kali có trong đậu lăng sẽ cải thiện tuần hoàn máu, đảm bảo lượng oxychất dinh dưỡng đi khắp cơ thể.

Đậu lăng bảo vệ sức khoẻ tim mạch
Đậu lăng bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Cải thiện hệ tiêu hoá

Hàm lượng chất xơ cao có trong đậu lăng sẽ giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chúng chính là kẻ thù của chứng táo bón và các bệnh đường tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan sẽ hấp thụ nước trong đường tiêu hóamang chất thải ra ngoài. Thêm đậu lăng vào chế độ ăn uống để kích thích ruột, giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

Đậu lăng cải thiện hệ tiêu hoá
Đậu lăng cải thiện hệ tiêu hoá

Cân bằng pH trong cơ thể

Trong đậu lăng chứa nguồn protein có tính kiềm, điều này giúp cân bằng mức độ pH của cơ thể bằng cách chống lại môi trường axit trong ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi, làm dịucân bằng đường ruột đang bị mất cân bằng do nạp nhiều các thực phẩm không lành mạnh.

Đậu lăng cân bằng pH trong cơ thể
Đậu lăng cân bằng pH trong cơ thể

Kiểm soát lượng đường máu

Một nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng chất xơ hòa tan cao có trong đậu lăng sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu. Cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phân hủy thực phẩm giàu chất xơ, chính vì thế nó giúp cho cơ thể duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn.

Đậu lăng kiểm soát lượng đường máu
Đậu lăng kiểm soát lượng đường máu

Giàu protein thực vật – phù hợp cho người ăn chay

Đậu lăng là một trong những thực phẩm từ thực vật chứa lượng protein dồi dào, điều này giúp cho chúng trở thành thực phẩm “đắc lực”phù hợp cho người ăn chay. Một cốc đậu lăng có lượng protein bằng với 3 quả trứng, không cần tìm nguồn protein từ động vật, trong đậu lăng vẫn có đủ lượng protein cho cơ thể.

Đậu lăng giàu protein thực vật - phù hợp cho người ăn chay
Đậu lăng giàu protein thực vật – phù hợp cho người ăn chay

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng chất xơ cao lại giúp cho đậu lăng “ghi điểm” với tác dụng hỗ trợ giảm cân, chất xơ sẽ khiến cơ thể no lâu hơn, không chỉ vậy protein trong đậu lăng sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể dù ăn ít vẫn đủ năng lượng hoạt động.

Đậu lăng hỗ trợ giảm cân
Đậu lăng hỗ trợ giảm cân

Cải thiện hệ miễn dịch

Chất xơ trong đậu lăng ngoài việc giúp cải thiện hệ tiêu hóa còn giúp chống lại các vi sinh vật gây hại trong đường ruột. Hệ tiêu hóa tốt sẽ giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, giúp tăng khả năng miễn dịch và sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, trong đậu lăng còn chứa sắt, kẽm và mangan, cả 3 chất này đều giúp cơ thể xây dựng hệ thống miễn dịch tốt hơn.

Đậu lăng cải thiện hệ miễn dịch
Đậu lăng cải thiện hệ miễn dịch

Mua đậu lăng (lentil) ở đâu, giá bao nhiêu?

Đậu lăng không quá khó để tìm mua, các bạn có thể mua ở các cửa hàng bán thực phẩm, bán hạt khô hay các siêu thị, các trang thương mại điện tử.

Hiện tại giá đậu lăng cập nhật vào tháng 7/2023 có giá khoảng 270.000 đồng/ 500gr, giá sẽ dao động tùy theo loại đậuchất lượng đậu.

Mua đậu lăng (lentil) ở đâu, giá bao nhiêu?
Mua đậu lăng (lentil) ở đâu, giá bao nhiêu?

Xem thêm:

Với bài viết này hy vọng sẽ giúp các bạn biết được đậu lăng (lentil) là gì và các tác dụng của đậu lăng với sức khoẻ. Ghé thăm chuyên mục sức khỏe dinh dưỡng để xem thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá 1

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here