Chạy bộ buổi tối có an toàn không? Lợi ích của chạy bộ buổi tối

Chạy bộ là bộ môn thể dục rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian chạy bộ vào buổi sáng hay chiều, thay vào đó họ lựa chọn chạy vào buổi tối. Vậy chạy bộ buổi tối có an toàn không? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Lợi ích của chạy bộ buổi tối là gì?

Giúp giải tỏa căng thẳng, stress

Buổi tối chính là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi. Nếu ta chạy bộ trong khoảng thời gian này, thời tiết mát mẻ và không khí trong lành của buổi tuối sẽ giúp ta giải tỏa căng thẳng và giảm stress.

Giúp giải tỏa căng thẳng, stress
Giúp giải tỏa căng thẳng, stress

Chạy bộ buổi tối giúp ngủ ngon

Theo các chuyên gia, chạy bộ vào buổi tối giúp ta giải phóng năng lượng, làm cho cơ thể ta thoải mái, dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên không nên chạy bộ quá sát giờ ngủ.

Chạy bộ buổi tối giúp ngủ ngon
Chạy bộ buổi tối giúp ngủ ngon

Chạy bộ buổi tối giúp giảm cân

Tương tự với việc chạy bộ vào các thời gian khác, việc chạy bộ vào buổi tối cũng giúp chúng ta tiêu hao calo dư rất hiệu quả. Điều này giúp ta có thể giảm cân, giữ dáng.

Chạy bộ buổi tối giúp giảm cân
Chạy bộ buổi tối giúp giảm cân

Chạy bộ có an toàn hay không?

Ta có thể thấy chạy bộ có nhiều lợi ích và rất an toàn. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý về an toàn giao thông nếu chạy ngoài đường và sự an toàn về an ninh nơi chạy bộ. Ta có thể mang theo đèn pin, chạy cùng bạn bè…để bảo đảm sự an toàn của bản thân.

Chạy bộ vào buổi tối
Chạy bộ vào buổi tối khá an toàn nếu ta biết cách lưu ý

Những lưu ý khi chạy bộ buổi tối

Không nên chạy bộ sau khi ăn no

Không nên chạy bộ sau khi ăn no vì sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy nặng nề, mệt mỏi, bị xóc hông. Cũng không nên nhịn đói trước khi chạy vì bạn có thể bị ngất xỉu do quá mệt. Nên ăn điểm tâm nhẹ nhàng trước khi chạy 30 phút để cơ thể đủ năng lượng nhưng không nặng nề.

Không nên chạy bộ sau khi ăn no
Không nên chạy bộ sau khi ăn no

Nên khởi động trước khi chạy bộ

Tương tự như chạy bộ vào thời gian khác, trước khi chạy bộ chúng ta cần khởi động để làm nóng cơ thể, làm giãn xương cốt….để cho cơ thể thích ứng dần với hoạt động mạnh. Ngoài ra khởi động còn giúp ta tránh những chấn thương không đáng có.

Nên khởi động trước khi chạy bộ
Nên khởi động trước khi chạy bộ

Không nên chạy với cường độ cao

Nên chạy với tốc độ và khoảng cách phù hợp với sức lực của mình, không nên cố gắng quá sức sẽ khiến cho bản thân cảm thấy mệt mỏi, đau nhức và thậm chí có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Không nên chạy với cường độ cao
Không nên chạy với cường độ cao

Không nên chạy bộ quá quá khuya

Không nên chạy bộ quá khuya vì buổi đêm là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi, nếu chạy vào khoảng thời gian này sẽ không tốt. Đối với những người chạy bộ bên ngoài, chạy vào quá khuya sẽ hít khí CO2 do cây cối thải ra gây mệt mỏi, chóng mặt, bên cạnh có còn không an toàn cho bản thân.

Không nên chạy bộ quá quá khuya
Không nên chạy bộ quá quá khuya

Tắm nhanh bằng nước ấm sau khi chạy

Sau khi chạy bộ về, ta nên tắm nhanh bằng nước ấm vì nhiệt độ ban đêm sẽ hạ thấp, tắm nước ấm giúp ta hạn chế cảm lạnh, giúp ta thư giãn. Nên để bản thân nghỉ ngơi 5 – 10 phút trước khi tắm.

Tắm nhanh bằng nước ấm sau khi chạy
Tắm nhanh bằng nước ấm sau khi chạy

Thời điểm chạy bộ phù hợp khi chạy vào buổi tối

Tùy vào thời gian biểu mà mỗi người có một khung giờ chạy khác nhau, tuy nhiên thời gian chạy bộ phù hợp nhất vào buổi tối là sau khi ăn 2 tiếng và trước 21 giờ. Sau khi ăn 2 tiếng cơ thể đã tiêu hóa tương đối bữa ăn và cung cấp cho ta năng lượng. Sau 21 giờ là thời gian cơ thể bắt đầu nghỉ ngơi, không nên chạy vào thời điểm này.

Không nên chạy bộ sau 21 giờ
Không nên chạy bộ sau 21 giờ

Có thể thấy việc chạy bộ buổi tối có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên ta cần chú ý chạy bộ một cách phù hợp và an toàn để có thể phát huy tối đa được những lợi ích này. Hy vọng qua bài viết mọi người có thể hiểu hơn về chạy bộ buổi tối và chạy một cách an toàn và lành mạnh nhé!

Bài viết liên quan