Cẩm nang sức khỏeBí quyết sống khỏe7 triệu chứng bệnh về mắt nguy hiểm thường gặp bạn nên biết

7 triệu chứng bệnh về mắt nguy hiểm thường gặp bạn nên biết

0
(0)

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của con người cũng là bộ phận rất quan trọng. Bất ký bệnh lý nào ở mắt đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của con người. Sau đây KHOEPLUS24H sẽ chia sẻ các triệu chứng bệnh về mắt mọi người cần lưu ý.

Khô và cay mắt

Người bệnh bị khô mắt có biểu hiện cay mắt thường xuyên và mở mắt khó khăn khi ngủ dậy, nguyên nhân của tình trạng này là do sử dụng máy tính quá nhiều, thay đổi thời tiết, tác dụng phụ của thuốc đang dùng, tuổi tác, tuyến nước mắt gặp vấn đề.

Người bệnh khô mắt có biểu hiện cay mắt thường xuyên
Người bệnh khô mắt có biểu hiện cay mắt thường xuyên

Trường hợp khô mắt không đi kèm các biểu hiện bất thường thì người bệnh có thể sử dụng nước mắt nhân tạo kèm theo lời chỉ dẫn của bác sĩ để giúp làm ẩm cho đôi mắt của mình.

Ngứa và sưng mắt

Sưng mắt, ngứa mắt hay đau hốc mắt thường xuyên xảy ra hoặc theo mùa, đây là những dấu hiệu thường gặp của người bị dị ứng thời tiết, phấn hoa hay bụi bẩn. Ở tình trạng này có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ.

Người bị dị ứng thời tiết hay bị ngứa và sưng mắt
Người bị dị ứng thời tiết hay bị ngứa và sưng mắt

Mặc khác, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bởi trong các loại thuốc này đều có chất kháng histamin nên có thể gây khô mắt và làm vấn đề càng thêm nghiêm trọng.

Đau và sưng mắt

Đau nhức mắt hay mỏi mắt là hiện tượng phổ biến hiện nay cũng là cảnh báo của chứng rối loạn điều tiết, đặc biệt khi người bệnh có tình trạng thiếu ngủ lâu ngày hoặc sử dụng các thiết bị điện tử thời gian dài làm mắt không được nghỉ ngơi.

Rối loạn điều tiết có thể dẫn đến tình trạng đau nhức mắt
Rối loạn điều tiết có thể dẫn đến tình trạng đau nhức mắt

Bên cạnh đó, người bệnh mắc chứng tăng nhãn áp có thể gây ra tình trạng đau nhức mắt. Nếu đau nhiều và kéo dài trong thời gian dài kể cả khi nghỉ ngơi thì nên đến cơ quan y tế chuyên khoa để khám, chuẩn đoán và có phương pháp điều trị.

Mờ mắt

Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng mờ mắt như rối loạn điều tiết, đục thủy tinh thể tuổi già, mắt có tật khúc xạ,… Đây là những dấu hiệu nguy hiểm, bất thường ở mắt, nếu thị lực suy giảm thì cần đến bệnh viện thăm khám và kịp thời điều trị.

Tình trạng mờ mắt ở người
Tình trạng mờ mắt ở người

Đỏ mắt

Đỏ mắt là hiện tượng gặp thường xuyên trong cuộc sống, do dị ứng hoặc khô mắt gây ra. Nếu mắt quá khô sẽ làm các mạch máu nhỏ trên kết mạc bị vỡ gây ra các khoảng hoặc toàn bộ kết mạc mắt bị đỏ.

Đỏ mắt do dị ứng hoặc khô mắt gây ra
Đỏ mắt do dị ứng hoặc khô mắt gây ra

Người bệnh có thể uống thuốc theo đơn của bác sĩ để giảm tình trạng đỏ mắt. Nhưng đỏ mắt mà đi kèm với các triệu chứng có gỉ mắt, nóng rát, sưng mắt thì cần đi khám càng sớm càng tốt.

“Ruồi bay” trước mắt hay vật đen trong tầm nhìn

Những trường hợp bỗng nhiên thấy những vệt đen hay tia sáng, có thể là dấu hiệu cảnh báo võng mạc bị rách, bong dịch kính, bong võng mạc,…

Vật đen trong tầm nhìn
Vật đen trong tầm nhìn

Người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp, nếu chậm trễ có thể làm giảm thị lực nhanh chóng.

Những đốm đỏ trong mắt

Bỗng nhiên xuất hiện những đốm đỏ trong mắt thì có thể đó là những mạch máu li ti dưới kết mạc bị vỡ ra khi phải chịu đựng một tác động nào đó đến mắt như va chạm, phẫu thuật,… thường thì những đốm đỏ sẽ tự tan sau vài ngày hoặc 1 tuần.

Những đốm đỏ trong mắt có thể là những mạch máu li ti dưới kết mạc bị vỡ
Những đốm đỏ trong mắt có thể là những mạch máu li ti dưới kết mạc bị vỡ

Những người bị bệnh tiểu đường có thể xuất hiện những đốm đỏ trong mắt, khi lượng đường trong máu nhiều sẽ khiến mạch máu nhỏ bị tắc nghẽn, sưng lênbị vỡ. Nếu không xử lý kịp thời sẽ làm thị lực suy yếu nghiêm trọng.

Xem thêm các chủ đề liên quan đến các bệnh gặp ở cơ thể

Những bệnh lý về mắt cần được quan tâm nhiều hơn vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống con người. Bài viết trên hy vọng sẽ giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn các triệu chứng bệnh về mắt để có thể phát hiện kịp thời và điều trị.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan