12 bài tập cho mắt cận đơn giản để đôi mắt khỏe mạnh, giảm bớt nỗi lo “tăng độ”

Tình trạng cận thị đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở những người trẻ. Vì vậy, chúng ta phải thường xuyên tập luyện các bài tập thể dục cho mắt cận thị để hạn chế tăng độ. Cùng tham khảo các bài tập cho mắt cận cực đơn giản và hiệu quả dưới đây nhé!

Chớp mắt liên tục trong vài phút

Hành động chớp mắt liên tục sẽ làm cho máu ở vùng mắt lưu thông tốt hơn. Từ đó giúp các bạn đỡ mỏi mắt hoặc khô mắt do phải hoạt động liên tục.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần ngồi chớp mắt liên tục trong khoảng 2 phút. Sau đó, ngưng khoảng 30 – 60 giây rồi thực hiện chớp mắt lại. Các bạn nên lặp đi lặp lại như vậy trong khoảng 10 – 15 phút.

Ngoài ra, các bạn cũng nên tăng số lần luyện tập lên theo từng ngày để giúp mắt được thư giãn. Đừng quên hạn chế nhìn vào máy tính hoặc điện thoại quá lâu nữa bạn nhé.

chop mat lien tuc trong vai phut
Chớp mắt liên tục là cách đơn giản để mắt được thư giãn

Liếc mắt theo hình dáng đồ vật

Đây là một thói quen tốt cho mắt cận thị. Nó giúp mắt bạn chống lại mệt mỏi và trở nên linh hoạt hơn. Cách thực hiện với từng hình dáng đồ vật như sau:

  • Đối với đồ vật hình vuông: Bạn hãy nhìn lần lượt 4 đỉnh của hình vuông và lặp lại khoảng 5 lần liên tục.
  • Đảo mắt theo hình số 8: Tưởng tượng một vật có hình số 8 ở trước mắt. Tiếp theo, bạn đảo mắt theo hình dáng của nó. Chú ý nên tưởng tượng số 8 to, sau đó nó nhỏ dần lại.
  • Đối với đồ vật hình tròn: Chọn 1 điểm ở bên trái đường tròn. Nhìn vào điểm đó rồi di chuyển mắt theo đường tròn từ trái sang phải. Điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc. Bạn có thể thực hiện 4 – 5 vòng hay đảo chiều mắt ngược lại đều được.
liec mat theo hinh dang do vat
Xoay mắt theo hình tròn là một thói quen tốt cho mắt của bạn

Tập yoga cho mắt

Các bài tập yoga cho mắt sẽ giúp mắt đỡ khômệt mỏi. Người cận thị nên tập luyện thường xuyên để cải thiện thị lực cho mắt cận. Các cách thực hiện:

  • Cách 1: Liếc mắt hết cỡ từ trái sang phải trong khoảng 10 giây. Mỗi bên bạn làm khoảng 10 lần. Bạn cũng có thể liếc mắt lên trên hoặc xuống dưới hết cỡ.
  • Cách 2: Nhắm chặt mắt lại trong vài giây và mở to hết cỡ. Nên làm động tác này khoảng 10 phút để có hiệu quả cao hơn.
  • Cách 3: Đưa 1 ngón tay trỏ ra ngang tầm mắt, để cách mắt từ 6 – 7cm. 2 mắt tập trung nhìn vào ngón trỏ khoảng 30 giây. Nhắm mắt lại nghỉ vài giây rồi tiếp tục mở mắt. Nhìn theo hướng di chuyển của ngón tay từ trái sang phải và từ xa đến gần.
tap yoga cho mat
Bạn có thể liếc mắt từ trái sang phải, liếc mắt lên trên hoặc xuống dưới đều được

Xoay tròn mắt

Đầu không di chuyển, nhắm mắt lạiđảo mắt theo chiều kim đồng hồ. Bạn nên đảo khoảng 10 vong. Sau đó, tiếp tục đảo mắt 10 vòng theo chiều ngược lại.

xoay tron mat
Xoay tròn mắt là bài tập đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả để thư giãn mắt

Ấn nhẹ vào thái dương

Dùng ngón tay trỏ hoặc ngón giữa ấn nhẹ vào thái dương. Giữ tay như vậy trong khoảng 4 – 5 giây. Dịch trong mắt sẽ được lưu thông tốt hơn nhờ bài tập này. Bạn có thể lặp lại động tác này khoảng 4 – 5 lần nhé.

an nhe vao thai duong
Ấn nhẹ vào thái dương để dịch trong mắt được lưu thông tốt hơn

Nhắm chặt mắt, thư giãn trong một vài phút

Đầu tiên, bạn hãy thả lỏng cơ thể và sau đó nhắm chặt mắt từ 1 – 2 phút. Trước khi thả lỏng thì bạn có thể vươn vai để kéo căng cơ thể nữa nhé. Thực hiện bài tập này từ 5 – 7 lần sẽ giúp máu ở vùng mắt lưu thông tốt hơn.

nham chat mat thu gian trong vai phut
Nhắm chặt mắt rồi mở mắt giúp máu lưu thông tốt hơn

Nhìn gần rồi lại nhìn xa

Để 2 mắt tập trung nhìn vào 1 điểm ở gần trước mắt trong vài giây. Sau đó, phóng tầm mắt nhìn ra 1 điểm ở xa hơn. Lặp lại động tác này khoảng 7 lần để giúp mắt được thư giãn.

nhin gan roi lai nhin xa
Nhìn gần rồi lại nhìn xa cũng là một cách thư giãn mắt hiệu quả

Nhìn vào một vật màu sáng

Các chuyên gia nhận định rằng nhìn vào một vật có màu sáng giúp đôi mắt được thư giãn. Hãy chọn 1 vật màu sáng (ưu tiên vật có màu xanh nhạt hoặc vàng nhạt). Đặt cách mắt khoảng 3 – 5m. Sau đó, bạn chỉ cần nhìn trong 3 – 4 phút.

nhin vao mot vat mau sang
Chọn vật sáng màu và nhìn vào đó vài phút có thể làm mắt đỡ mỏi mệt

Viết chữ bằng mắt

Đảo mắt để vẽ các nét chữ cái theo trí tưởng tượng là bài tập rất tốt cho mắt. Nó giúp mắt bạn được thư giãn và chuyển động linh hoạt hơn. Lưu ý là nên chọn khoảng trống như bức tường để luyện tập và vẽ chữ to để mắt không điều tiết nhiều nhé.

viet chu bang mat
Bạn nên vẽ chữ cái tưởng tượng to để mắt không phải điều tiết quá nhiều

Áp tay vào mắt

Đầu tiên, bạn hãy chà xát 2 lòng bàn tay để tạo độ ấm cho chúng. Tiếp theo, nhắm mắt lại và áp 2 lòng bàn tay lên mắt trong khoảng 5 giây. Chỉ áp lên chứ không cần ấn chặt vào mắt nhé. Lặp lại cách này khoảng 10 lần để mắt được thư giãn và đỡ mỏi hơn.

ap tay vao mat
Hơi ấm từ lòng bàn tay sẽ làm mắt được thư giãn và đỡ mỏi hơn

Massage vùng thái dương và quanh mắt

Bạn sẽ dùng ngón giữangón nhẫn vuốt nhẹ nhàng ở vùng mắt. Bắt đầu vuốt ở phần khóe mắt, theo đường cung dưới của mắt rồi vuốt đến phần đuôi mắt. Làm như vậy khoảng 5 lần.

Sau đó, bạn hãy ấn nhẹ vùng thái dương xung quanh hốc mắt từ 2 – 3 phút. Bạn sẽ cảm nhận rõ sự thư giãn ở mắt sau khi thực hiện vài lần trong một ngày.

massage vung thai duong va quanh mat
Massage vùng thái dương và quanh mắt là cách đơn giản để mắt bạn thêm khỏe mạnh

Nhìn thẳng về phía trước kết hợp với quay đầu

Chọn 1 điểm được đánh dấu hoặc một vật ở trước mắt và lấy nó làm điểm cố định. Nhìn vào điểm cố định đó và quay đầu từ từ. Di chuyển đầu từ trái sang phải làm ngược lại. Mỗi bên làm như vậy khoảng 10 lần để giúp mắt được thư giãn hơn nhé.

nhin thang ve phia truoc ket hop quay dau
Nhìn vào điểm cố định và quay đầu từ từ cũng giúp đôi mắt được thoải mái hơn

Trên đây là 12 bài tập cho mắt cận thị cực đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể làm ngay tại nhà. Nó sẽ giúp mắt bạn được thư giãn và góp phần hạn chế tăng độ cận. Chúc bạn giữ được đôi mắt sáng khỏe!

Bài viết liên quan