Cẩm nang sức khỏeĂn gì tốt cho phổi? Top 18 thực phẩm tốt cho phổi bạn nên...

Ăn gì tốt cho phổi? Top 18 thực phẩm tốt cho phổi bạn nên biết

0
(0)
Để giúp lá phổi luôn được khoẻ mạnh thì ngoài việc rèn luyện thể thao, xây dựng chế độ sống lành mạnh, chúng ta còn cần phải bổ sung cho cơ thể đa dạng các loại thực phẩm. Hôm nay, chuyên mục Mẹo vào bếp của Khoeplus24h sẽ mách bạn 18 loại thực phẩm tốt cho phổi nhé!

Củ dền

Trong củ dền có chứa nhiều hợp chất như: nitrat, magie, kali, vitamin C, carotenoid rất tốt cho phổi của chúng ta. Trong đó:

Nitrat đã được chứng minh là có khả năng thư giãn mạch máu, cân bằng huyết áp, thúc đẩy quá trình hấp thụ oxytối ưu khả năng làm việc của phổi.

Các hợp chất còn lại đóng vai trò phục hồi chức năng của phổi, hỗ trợ chữa trị những căn bệnh nguy hiểm về phổi, bao gồm cả bệnh COPD (tắc nghẽn phổi mãn tính) và bệnh tăng huyết áp ở cơ quan này.

Củ dền
Củ dền

Ớt

Ớt được xem là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp cải thiện sức khoẻ của phổi. Đặc biệt là ở những người thường xuyên hút thuốc.

Các chuyên gia sức khoẻ cho biết: người hút thuốc nên bổ sung vitamin C khoảng 35mg/ ngày để làm giảm tác hại mà thuốc lá gây ra cho phổi.

Nghiên cứu thực hiện trên những đối tượng thường xuyên hút thuốc cho thấy: nhóm bổ sung vitamin C đầy đủ có chức năng phổi tốt hơn nhóm tiêu thụ ít vitamin C.

Ớt
Ớt

Táo

Kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy: bổ sung táo thường xuyên giúp phổi của bạn trở nên khoẻ mạnh hơn.

Táo chứa các hợp chất lành mạnh, có khả năng làm chậm sự suy giảm chức năng ở phổi của những thường xuyên hút thuốc. Bên cạnh đó, tiêu thụ 5 quả táo/ tuần giúp phổi hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ phát triển COPD.

Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều chất chống oxy hoá như: flavonoid và vitamin C, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và ung thư phổi.

Táo
Táo

Bí đỏ

Bí đỏ được xem là một nguồn cung cấp chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Bao gồm: beta carotene, luteinzeaxanthin.

Nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh rằng: carotenoid đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng của phổi.

Theo đó, nghiên cứu ở những người thường xuyên hút thuốc cho thấy: cơ thể họ có hàm lượng carotenoid thấp hơn 25% so với những người không hút thuốc. Điều này gây hại rất nhiều cho sức khoẻ của phổi.

Bí đỏ
Bí đỏ

Nghệ

Củ nghệ có chứa nhiều curcumin – một hợp chất chống oxy hóa, chống viêm, có tác dụng cải thiện sức khoẻ của phổi cực kỳ tốt.

Nghiên cứu trên cơ thể của 2.478 người cho thấy: curcumin giúp tối ưu hoá chức năng phổi của chúng ta, đặc biệt là ở những người hay hút thuốc.

Nghệ
Nghệ

Cà chua

Nhờ sở hữu một lượng lớn lycopene, mà cà chua và các sản phẩm được làm từ cà chua có khả năng cải thiệnduy trì sức khỏe của phổi.

Chất chống oxy hoá lycopene có tác dụng làm giảm viêm đường thở ở những người bị hen suyễn và phục hồi chức năng phổi cho những người bị COPD.

Nghiên cứu thực hiện trên cơ thể của 105 người mắc bệnh hen suyễn vào năm 2019 cho thấy: Tiêu thụ nhiều cà chua giúp họ kiểm soát bệnh tốt hơn.

Ở những người có thói quen hút thuốc lá, cà chua cũng có tác dụng làm chậm sự suy giảm chức năng phổi hiệu quả.

Cà chua
Cà chua

Việt quất

Quả việt quất đem đến nhiều tác dụng cho sức khoẻ của chúng ta. Trong đó có việc bảo vệduy trì chức năng hoạt động của phổi.

Loại quả mọng này rất giàu anthocyanins, có tác dụng bảo vệ phổi tránh khỏi tình trạng stress oxy hoá.

Nghiên cứu thực hiện trên cơ thể của 839 cựu chiến binh cho thấy: tiêu thụ 2 phần quả việt quất mỗi tuần, giúp họ làm chậm được sự suy giảm chức năng phổi lên đến 38%.

Việt quất
Việt quất

Trà xanh

Xơ phổi là một căn bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng hoạt động của phổi.

Trong trà xanh có chứa một loại catechin – gọi là epigallocatechin gallate (EGCG), giúp ức chế sự xơ hóa hoặc sẹo của các mô phổi. Từ đó, điều trị bệnh xơ phổi nhanh chóng.

Nghiên cứu thực hiện trên cơ thể của 20 người bị xơ phổi vào năm 2020 cho thấy: sau khi điều trị bằng EGCG trong 2 tuần, lá phổi của họ đã giảm dấu hiệu xơ hoá rõ rệt.

Trà xanh
Trà xanh

Bắp cải tím

Anthocyanins có trong bắp cải tím không chỉ giúp tạo màu sắc sặc sỡ, mà còn có tác dụng làm giảm sự suy giảm chức năng phổi hiệu quả.

Ngoài ra, nguồn chất xơ dồi dào có trong loại rau này còn giúp hỗ trợ và duy trì chức năng phổi.

Bắp cải tím
Bắp cải tím

Dầu oliu

Nhờ chứa các chất chống oxy hóa nổi trội như: polyphenolvitamin E, mà dầu oliu được đánh giá cao trong việc bảo vệ cơ thể tránh khỏi bệnh hen suyễn.

Nghiên cứu trên cơ thể của 871 người cho thấy: tiêu thụ nhiều dầu ô liu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cực kỳ tốt.

Ngoài ra, loại dầu này cũng được chứng minh là có khả năng phục hồi chức năng phổi cho những người hút thuốc, người mắc bệnh hen suyễn hay bệnh COPD.

Dầu oliu
Dầu oliu

Hàu

Vitamin B cùng các loại khoáng chất như: kẽm, selen, đồng có trong hàu rất cần thiết cho sức khoẻ của phổi.

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những người sỡ hữu hàm lượng kẽmđồng trong máu cao, chứng tỏ họ có lá phổi rất tốt và khoẻ mạnh.

Đối với những người hay hút thuốc, kẽm và vitamin B (đặc biệt là vitamin B12) có trong hàu, giúp bảo vệ phổi của họ tránh khỏi COPD.

Hàu
Hàu

Sữa chua

Không chỉ có lợi cho đường tiêu hoá, sữa chua còn đem lại nhiều lợi ích cho hệ hô hấp của con người, đặc biệt là phổi.

Nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy: canxi, kali, photpho và selen có trong thực phẩm này giúp tối ưu hoá chức năng của phổi và giảm thiểu nguy cơ mắc COPD đến 35%.

Sữa chua
Sữa chua

Cà phê

Thưởng thức 1 ly cà phê vào buổi sáng không những giúp tinh thần thoải mái, mà còn cải thiện sức khoẻ của phổi cực kỳ hiệu quả.

Kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy: caffeinechất chống oxy hóa có trong cà phê giúp tăng cường chức năng của phổi, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả hen suyễn.

Cà phê
Cà phê

Cải cầu vồng

Nói đến những thực phẩm tốt cho phổi, không thể không nhắc đến cái tên cải cầu vồng.

Được biết, nguồn magie dồi dào có trong loại rau này giúp bảo vệ lá phổi của bạn tránh khỏi tình trạng viêm, thông qua cơ chế thư giãn đường dẫn khí.

Một số cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng: tiêu thụ nhiều magie giúp phổi hoạt động tốt hơn. Đồng thời, cải cầu vồng còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi COPD.

Cải cầu vồng
Cải cầu vồng

Lúa mạch (đại mạch)

Trong số các loại ngũ cốc nguyên hạt, lúa mạch được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong việc hỗ trợ khả năng làm việc của phổi và làm giảm nguy cơ tử vong cho những người đang mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp.

Hơn nữa, flavonoid và vitamin E có trong lúa mạch còn có tác dụng cải thiện sức khoẻ phổi, bảo vệ cơ quan này tránh khỏi sự tổn thương tế bào.

Lúa mạch (đại mạch)
Lúa mạch (đại mạch)

Cá cơm

Cá cơm cũng là một thực phẩm rất tốt cho phổi. Hàm lượng omega 3 cùng các loại khoáng chất như: selen, canxi và sắt có trong loại cá này, giúp tăng cường sức khỏe cho phổi.

Nghiên cứu vào năm 2020 cho thấy: tiêu thụ nhiều chất béo omega 3 giúp những người đang mắc COPD cải thiện được tình trạng bệnh và phục hồi chức năng phổi hiệu quả.

Ngoài ra, omega 3 cũng có tác dụng làm giảm một số triệu chứng cho những người bị hen suyễn.

Cá cơm
Cá cơm

Đậu lăng

Đậu lăng có chứa nhiều loại khoáng chất như: magie, sắt, đồng và kali, giúp hỗ trợ chức năng phổi vô cùng tốt.

Một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng: ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như đậu lăng, giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư phổiCOPD.

Đậu lăng
Đậu lăng

Cacao

Trong cacao có chứa hợp chất theobromine, giúp thư giãn đường thở trong phổi. Từ đó, ngăn ngừa được các triệu chứng dị ứng đường hô hấp và phòng ngừa bệnh ung thư phổi hiệu quả.

Nghiên cứu ở 55.000 người cho thấy: nhóm người bổ sung chất chống oxy hóa flavonoid trong cacao có chức năng phổi tốt hơn nhóm đối chứng.

Cacao
Cacao

XEM THÊM CÁC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ THỰC PHẨM DINH DƯỠNG:

Trên đây là thông tin về 18 loại thực phẩm tốt cho phổi mà Khoeplus24h cung cấp đến bạn. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết, bảo vệ phổi trong tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan