Hướng dẫn, mẹoBóng rổHướng dẫn chi tiết kỹ thuật 2 bước lên rổ đúng chuẩn dành cho...

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật 2 bước lên rổ đúng chuẩn dành cho người mới

0
(0)

Bóng rổ là bộ môn thể thao yêu thích của rất nhiều người. Bạn đang tìm hiểu về bóng rổ? Hãy cùng khoeplus24h chúng mình khám phá kỹ thuật mang tên 2 bước lên rổ ngay trong bài viết này nhé!

Kỹ thuật 2 bước lên rổ là gì?

2 bước lên rổ là một kỹ thuật lên rổ phổ biến trong môn thể thao này. Bạn có thể chứng kiến rất nhiều cầu thủ thực hiện kỹ thuật này để ghi điểm. Độ khó của kỹ thuật 2 bước lên rổ ở chỗ bạn phải có những động tác thật chính xác để không bị chặn bởi đối thủ.

Kỹ thuật 2 bước lên rổ là gì
Kỹ thuật 2 bước lên rổ là gì

Hướng dẫn kỹ thuật 2 bước lên rổ đúng chuẩn, chi tiết

Chọn cự ly và chọn tay thuận

Cự ly là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định xác suất ghi điểm của bạn. Không nên ném bóng ở cự ly quá xa vì dễ gặp trường hợp cú ném trật do không đủ lực. Nên lựa chọn tay thuận để ném bóng và đứng ở khoảng cách phạm vi 5 mét tính từ bảng rổ.

Chọn cự ly và chọn tay thuận
Chọn cự ly và chọn tay thuận

Chuẩn bị tư thế

Tư thế khi ném bóng cũng cần được chú trọng, đứng chân trái lên trướcchân phải ở phía sau khi đã chạy đà xong và chuẩn bị ném bóng. Tiếp đó, hãy nhún mình để bật nhanh nhất có thể để tránh trường hợp lỡ cỡ và bị mất đà khiến cú ném không chuẩn xác.

Chuẩn bị tư thế
Chuẩn bị tư thế

Chạy đà 2 bước

Trong quá trình chạy đà, cách tốt nhất là giữ bóng ở trước ngực thật chắc chắn. Khi gần kết thúc bước chạy đà thì tay thuận theo đó nâng trái bóng dần lên cao.

Chạy đà 2 bước
Chạy đà 2 bước

Lên rổ

Nâng đầu gối chân phải lên phía trước để thực hiện bước nhảy cao và lên rổ nếu bạn thực hiện lên rổ bằng tay phải. Giữ chân phải co lên song song với mặt đất để tạo tư thế thăng bằng và dùng hết sức ở chân trái để lấy đà nhảy lên.

Lên rổ

Lên rổ

Ném bóng

Đây là bước cuối cùng và cũng là khoảnh khắc then chốt, dùng lực của cổ tay thuận để đẩy bóng lên cao và úp vào rổ.

Ném bóng
Ném bóng

Luật chạy bước trong bóng rổ liên quan kỹ thuật 2 bước lên rổ

Các luật chạy bước

  • Khi cầu thủ nhận bóng đang đứng 2 chân có thể dùng 1 trong 2 chân làm chân trụ. Cầu thủ nhận bóng nhưng chưa đập bóng được bước thêm 1 bước trước khi nhồi bóng.
  • Khi cầu thủ nhồi bóng và cầm bóng lên tay sẽ được bước 2 bước rồi dừng lại, tại đây có thể chuyền hoặc ném rổ. Cầu thủ nhận bóng khi đang di chuyển phải để bóng rời tay và nhồi bóng trước khi thực hiện bước chạy thứ 2.
  • Cầu thủ thực hiện nhồi bóng sau khi nhận bóng lúc đứng bằng 2 chân hay dừng lại đúng luật, bóng phải rời tay trước khi chân trụ nhấc lên khỏi mặt đất.
  • Cầu thủ khi nhấc chân trụ lên khỏi mặt đất phải chuyền hay ném bóng trước khi chân trụ trở lại mặt đất. Trong trường hợp để tuột bóng khỏi tay, cầu thủ đó phải đợi người khác chạm bóng trước.
Các luật chạy bước
Các luật chạy bước
  • Cầu thủ ngã xuống đất khi cầm bóng hay cầu thủ dừng lại sau khi bước 2 bước sẽ không được trượt trên mặt đất để tiếp tục cầm bóng.
  • Cầu thủ thực hiện tình huống ném rổ sẽ không được chạm vào bóng nếu bóng không chạm vào vành rổ, bảng rổ hay một cầu thủ khác.
  • Cầu thủ không được cầm bóng sau đường chuyền của bản thân nếu bóng không chạm vào vành rổ, bảng rổ hay một cầu thủ khác.
  • Khi kết thúc việc nhồi bóng hay vừa giành lại quyền kiểm soát bóng, cầu thủ không được dùng 1 chân thực hiện 2 bước liên tiếp.
Các luật chạy bước
Các luật chạy bước

Hình phạt lỗi chạm bước

Nếu một đội vi phạm luật chạm bước, quyền kiểm soát bóng sẽ được trao cho đội còn lại. Đội nhận được bóng sẽ phát bóng biên ở đường biên dọc, gần vị trí phạm luật chạy bước nhất. Tuy nhiên, vị trí phát bóng không thể gần đường biên ngang hơn vạch ném phạt.

Hình phạt lỗi chạm bước
Hình phạt lỗi chạm bước

Lưu ý khi tập kỹ thuật 2 bước lên rổ

Chọn giày phù hợp

Một đôi giày phù hợp sẽ giúp các cầu thủ tự tin thể hiện năng lực của mình trên sàn đầu. Chúng sẽ giúp bạn bảo vệ bàn chân, cổ chân khỏi các va chạm vật lý. Tốt nhất bạn nên lựa chọn một đôi giày đúng size và hỗ trợ hiệu quả cho vị trí lối chơi của bản thân.

Chọn giày phù hợp
Chọn giày phù hợp

Khởi động trước khi tập

Các bước khởi động trước khi tập trông có vẻ đơn giản nhưng có tác dụng hiệu quả trong việc hạn chế các chấn thương. Bên cạnh đó, khoảng thời gian này giúp các cơ được làm nóng, cơ thể vào trạng thái chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu.

Khởi động trước khi tập
Khởi động trước khi tập

Tập đúng kỹ thuật

Hãy chú trọng đến yếu tố kỹ thuật khi luyện tập bóng rỗ. Tập đúng kỹ thuật giúp chúng ta tránh gặp chấn thương, đồng thời sớm thực hiện thành công các bước chạy đà và ném rổ. Từ đó, giúp nâng cao trình độ của bạn.

Tập đúng kỹ thuật
Tập đúng kỹ thuật

Nên có người hướng dẫn

Huấn luyện viên sẽ giúp bạn biết chắc rằng động tác của mình đang đúng kỹ thuật và cho bạn cơ hội để học hỏi những kỹ thuật với trình độ cao hơn. Với sự hướng dẫn bài bản, chắc rằng bạn sẽ sớm thực hiện kỹ thuật này thành công.

Nên có người hướng dẫn khi chơi bóng rổ
Nên có người hướng dẫn khi chơi bóng rổ

Kiên trì tập luyện

Điều quan trọng hơn cả để thành công trong bộ môn này chính là sự luyện tập bền bỉ không ngừng nghỉ của người chơi. Dần dần, bạn sẽ ngày một tiến bộ, khắc phục những điểm sai phạm và thành thạo kỹ thuật này.

Kiên trì tập luyện
Kiên trì tập luyện

Xem thêm:

Trên đây là những gì bạn cần biết về kỹ thuật 2 bước lên rổ kinh điển trong bộ môn bóng rổ. Hy vọng bài viết lần này đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và thú vị!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Bài viết liên quan